Chàng trai chết sau ca mổ đầu gối

25/02/2016 - 14:52
Chưa đầy 12h sau ca mổ tái tạo dây chằng khớp gối, bệnh nhân Dương Châu Toàn bị co giật, dù được cấp cứu nhưng rơi vào hôn mê sâu và cuối cùng tử vong sau 25 ngày điều trị.
Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tê) yêu cầu Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM làm rõ nguyên nhân dẫn tới tử vong; trách nhiệm của các tập thể, cá nhân tham gia trong quá trình chẩn đoán, điều trị cho người bệnh Dương Châu Toàn. Đồng thời xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm). Công khai thông tin và kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan báo chí. Báo cáo về Cục Quản lý khám, chữa bệnh trước ngày 4/3.
Bệnh viện Thống Nhất nhận trách nhiệm về sự cố của tiếp viên hàng không Dương Châu Toàn
Trước đó, Bệnh viện Thống Nhất đã báo cáo về trường hợp tử vong của bệnh nhân Dương Châu Toàn. Lãnh đạo Bệnh viện đã nhận trách nhiệm về sự cố này. Tuy nhiên hôm 18/2, trả lời gia đình bệnh nhân về nguyên nhân cái chết của Toàn, một lãnh đạo BV cho rằng: “Mọi thứ đều làm đúng quy trình, còn nguyên nhân tử vong của Toàn BV không xác định được”.

Ngày 18/1, bệnh nhân Dương Châu Toàn (sinh năm 1988), tiếp viên hàng không đến khám và điều trị với lý do: Đau, mất vững khớp gối trái. Trước khi nhập viện 10 ngày, bệnh nhân bị tai nạn ngã đập đầu gối trái xuống đất dẫn đến bị đau, mất vững vùng khớp gối bên trái và vận động khó khăn. Kết quả chụp MRI cộng hưởng từ, bệnh nhân Dương Châu Toàn được chẩn đoán: Đứt dây chằng chéo trước của khớp gối bên trái, gãy mâm chày, phù nề mâm chày ngoài. Bệnh nhân được hội chẩn và có chỉ định phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước khớp khớp gối trái, cắt lọc sụn chêm khớp gối trái.

17 giờ 20 phút ngày 18/1, bệnh nhân được phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối trái ngay chỗ bám, cắt lọc sụn chêm. Ca phẫu thuật kết thúc lúc 19 giờ cùng ngày và bệnh nhân được chuyển từ phòng mổ ra phòng hậu phẫu, Khoa Ngoại theo yêu cầu. 19 giờ 15 phút, bệnh nhân được thực hiện y lệnh thuốc sau mổ theo y lệnh của bác sỹ. Khoảng 2 giờ sau, bệnh nhân được thực hiện thuốc giảm đau: Mobic 15 mg 1 lọ tiêm bắp thịt.

Đến 4 giờ 45 phút sáng ngày 19/1, bệnh nhân đột ngột lên cơn gồng cứng, co giật, mạch chậm, huyết áp tụt. Bệnh nhân được hồi sức cấp cứu: ép tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản, dùng các thuốc chống co giật, thuốc vận mạch nâng nhịp tim, huyết áp. Sau khi có mạch và huyết áp trở lại, bệnh nhân hôn mê sâu và được chuyển Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Bệnh viện tiến hành hội chẩn viện và hội chẩn liên viện và được chẩn đoán: Hôn mê sâu sau ngưng tim ngưng thở/Hậu phẫu tái tạo dây chằng chéo. Nguyên nhân ngưng tim ngưng thở chưa xác định rõ, có thể do rối loạn nhịp tim do bệnh lý tim mạch tiềm ẩn chưa phát hiện được trên điện tim và siêu âm tim trước đó.

Sau đó, bệnh nhân Dương Châu Toàn tiếp tục được theo dõi, điều trị tích cực tại Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức từ ngày 19 đến ngày 26/1. Đến ngày 26/1, bệnh nhân có biểu hiện suy thận, có chỉ định lọc máu. Sau hội chẩn, bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức tích cực chống độc theo dõi điều trị tích cực bằng phương pháp thở máy, kháng sinh và lọc máu liên tục. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh lý nặng, tổn thương não không hồi phục, huyết áp giảm dần, sau 25 ngày điều trị, gia đình xin đưa về và bệnh nhân đã tử vong tại nhà vào ngày 13/2.

Dương Châu Toàn là nam tiếp viên hàng không khoẻ mạnh. Phía gia đình bệnh nhân cho rằng, việc hôn mê và đột ngột qua đời sau một cuộc tiểu phẫu với một tai nạn nhỏ như trường hợp của Toàn là khó chấp nhận.

Ngay sau đó, trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều tài khoản facbook kêu gọi công lý cho bệnh nhân toàn. Sau 1 ngày vận động, đã có 9.484 chữ ký ủng hộ trên trang web chính thức của chiến dịch – wakeitup.net, yêu cầu Bộ Y tế vào cuộc và xử lý những tập thể, cá nhân liên quan.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm