Thai nhi tử vong, người thân tố bác sĩ tắc trách

23/11/2015 - 11:00
Kết quả siêu âm xác định đứa con trong bụng chị Phạm Thị Thuận (Hà Nội) bị “tràng hoa quấn cổ hai vòng” nên gia đình xin mổ sinh nhưng nhân viên y tế không đồng ý. Đến ngày thứ 3, thai nhi được thông báo tử vong khiến gia đình rất bức xúc…
Anh Nguyễn Hữu Thọ (sinh năm 1982, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), phản ánh: “Chiều ngày 9/11, tôi đưa vợ là Phạm Thị Thuận đang mang thai 40 tuần tuổi đến Bệnh viện (BV) Phụ sản Hà Nội để sinh. Tại đây, vợ tôi được thăm khám ở phòng khám của BV. Các bác sĩ thấy tim thai phẳng, siêu âm thấy dây nhau (dây rốn) quấn cổ hai vòng nên cho nhập viện để tiện theo dõi. Lo cho sức khỏe thai nhi, gia đình xin được mổ đẻ nhưng bác sĩ không đồng ý. Vợ tôi sau đó được đưa vào khoa Sản của bệnh viện. Từ đó đến 21h ngày 11/11, vợ tôi vẫn được nhân viên y tế theo dõi và sức khỏe cả mẹ và thai nhi đều bình thường. Tuy nhiên, đến 7h sáng ngày 12/11, nhân viên y tế cho biết, thai nhi đã mất nhịp tim (đã chết). Gia đình hỏi nguyên nhân thai nhi tử vong thì được nhân viên y tế cho biết, phải đợi đến khi lấy được thai ra”.

Chị Phạm Thị Thuận được người nhà chăm sóc tại BV Phụ sản Hà Nội



Cũng theo anh Thọ, kể từ lúc xảy ra sự việc, tinh thần chị Thuận bất an, sức khỏe suy sup nhưng không nhân viên y tế nào thăm hỏi. Khoảng 23h ngày 12/11/2015, chị Thuận được đưa vào phòng chờ sinh lấy thai lưu. Trong quá trình chuyển phòng, gia đình đã phát hiện bảng kê đầu giường theo dõi diễn biến bệnh hằng ngày không còn, trong khi đó một y tá trực nhận ca viết lại sổ theo dõi bệnh án. Đến 11h ngày 14/11/2015, cháu bé mới được lấy ra. Các bác sĩ hẹn trả lời gia đình nguyên nhân thai nhi tử vong vào 14h ngày 16/11.

Chị Phạm Thị Hoa, em gái bệnh nhân, cho rằng, nguyên nhân thai nhi tử vong là do bác sĩ thiếu trách nhiệm, không kiểm tra theo dõi thường xuyên để có biện pháp xử lý kịp thời, không cho bệnh nhân mổ sinh dù gia đình đã yêu cầu. Hơn nữa, bệnh nhân vào viện từ ngày 9/11 nhưng BV chỉ kiểm tra 2 lần/ngày. Máy monitoring kiểm tra nhịp tim thai nhi 2 ngày kiểm tra/lần. Do đó, gia đình đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân tử vong của thai nhi. Nếu phát hiện sai phạm thì phải xử lý.

Tử vong do dây nhau thắt nút

Theo ông Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội, gia đình có xin mổ sinh. Tuy nhiên BV chỉ mổ khi có dấu hiệu nguy hiểm, còn bệnh nhân Thuận sức khỏe vẫn bình thường, xương chậu mở rộng thì đẻ thường rất tốt. Hơn nữa, bệnh nhân mang thai con đầu lòng, cần hạn chế sinh mổ, bởi hệ lụy đẻ mổ sẽ có vết sẹo tử cung, dễ dẫn đến trứng làm tổ tại vết sẹo trong lần mang thai sau.

Cung theo ông Ánh, khi lấy thai ra, thai nhi có hai vòng dây nhau quấn cổ và một chỗ dây nhau thắt nút. Qua kiểm tra, BV xác định dây nhau quấn cổ không ảnh hưởng gì đến thai nhi. Nguyên nhân khiến thai nhi tử vong là do bị “dây rốn thắt nút”. Đây là nút nhỏ trong bụng rất khó phát hiện bằng siêu âm vì dễ bị che khuất. Trong y khoa, dây nhau thắt nút rất hiếm gặp và khó phát hiện. Dây nhau cung cấp chất dinh dưỡng và ôxi cho thai nhi. Khi bị thắt, dinh dưỡng và ôxi cũng mất. Vì thế, thai nhi sẽ thiếu ôxi, dưỡng chất nên tử vong nhanh. Hơn nữa, lúc thai nhi bị dây nhau thắt nút đến khi tử vong rất nhanh, chỉ khoảng 1 phút. “Nếu bị dây nhau quấn quanh cổ thì dưỡng chất và ôxi vẫn chạy quanh được và bác sĩ có thời gian để xử lý. Còn dây rốn thắt nút thì gần như không có cơ hội cứu sống”, bác sĩ Ánh nói.

Bác sĩ Ánh khẳng định: BV không có sơ suất chuyên môn hay bỏ sót quy trình. Tuy nhiên, thai nhi tử vong thì không chỉ gia đình mà các bác sĩ cũng rất đau xót. BV đã chia sẻ với gia đình, đồng thời đề nghị hỗ trợ toàn bộ viện phí, mai táng phí và bồi dưỡng cho bệnh nhân 100 triệu đồng.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm