Chặt cổ thụ ven hồ Thủ Lệ để làm đường sắt

14/01/2016 - 16:36
Nuối tiếc là cảm xúc chung của cộng đồng mạng trước thông tin 24 cây xà cừ cổ thụ - được cho là hàng cây đẹp nhất Hà Nội - trên đường Kim Mã sẽ bị chặt hạ hoặc di chuyển để thi công đường sắt đô thị.
Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã chính thức công bố phương án đánh chuyển, chặt hạ cây xanh phục vụ thi công 2 nhà ga trên tuyến Cầu Giấy - Xuân Thủy.
 
Trong thông báo, đáng chú ý nhất là toàn bộ số cây xà cừ trên đường Kim Mã (đoạn qua hồ Thủ Lệ) sẽ bị chặt hạ hoặc đánh chuyển. Riêng cây đa cổ thụ trước đền Voi Phục nằm ở khúc cua nên không ảnh hưởng.

Cũng theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt  tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, dự kiến sau khi hoàn thành dự án vào đầu 2019, đơn vị sẽ trồng lại toàn bộ số cây trên vỉa hè và cây hoa cảnh, cỏ tại dải phân cách giữa để tạo cảnh quan.

Ông Lê Huy Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho báo chí biết, vì đường Kim Mã hẹp, sau khi đánh chuyển cây, đơn vị sẽ cạp ra hồ Thủ Lệ khoảng 2,5 m, đảm bảo đường rộng 8 m cho phương tiện lưu thông.

24 cây xà cừ cổ thụ trên đường Kim Mã được cho là hàng cây đẹp nhất Hà Nội 

Sự việc một lần nữa khiến dư luận cảm thấy buồn và nuối tiếc hàng cây cổ thụ. Facebooker Liên viết: "Xin các ban ngành, chính quyền và đơn vị thi công cho đánh chuyển cây ra vị trí khác chứ đừng chặt hạ". Tài khoản vinhsoft2010 tỏ ra nuối tiếc: "Trồng cây thì khó, chặt cây thì dễ. Biết bao lâu mới có lại được hàng cây đẹp và mát mẻ như thế này". Cùng cảm xúc tiếc nuối, facebooker Luong Tien chia sẻ: "Và rồi dân Thủ Đô không còn thấy lá đang rụng khi đi qua những con đường này nữa".
 
Facebooker Thuy Nguyen thì lo lắng: "Giờ lên mái các toà nhà cao tầng ở Hà Nội nhìn ra ngoài, thi thoảng thấy một cụm cây xanh. Xã hội văn minh không thể ra đường đập vào tầm mắt là bê tông nhựa đường, là bụi, là nhà, mà cần lắm những bãi cỏ, vườn hoa, những hàng cây xanh thư thái lòng người".


                          Hàng cổ thụ ven hồ Thủ Lệ sẽ bị đánh chuyển, chặt hạ sau Tết

"Sao không mua máy nhổ di chuyển cây đi nơi khác. Ở nước ngoài người ta dùng lâu rồi sao ta cứ phải chặt hạ cây. Biết bao giờ mới trồng được mộ cây xanh như thế này" - là ý kiến của facebooker Phong Le.

Cũng có nhiều độc giả hiến kế, cho rằng: "Sao không lượn đường sắt sang phía hồ Thủ Lệ, vừa đẹp, vừa thơ mộng mà vẫn giữ được hàng cây cổ thụ này. Sau này, metro chạy dưới các tán lá xanh thì Hà Nội đẹp biết bao" - ý kiến của Tiệp Đặng.

Còn Facebooker Thuy nguyen thì lại tỏ ra nghi ngờ: "Nhớ đợt chặt cây ở đường Nguyễn Trãi, chặt xong rồi thì bảo thật ra không cần chặt. Giờ lại đến tuyến đường Kim Mã".

Được biết, đây là lần thứ ba Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép cho Công ty Cây xanh chặt hạ, đánh chuyển hàng trăm cây ven trục đường tàu điện ngầm Nhổn - Ga Hà Nội để phục vụ thi công.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm