Chất lượng ‘con giống’ của đàn ông Việt giảm

09/04/2016 - 22:19
Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Di truyền và sức khỏe sinh sản, Đại học Quốc gia TPHCM, có đến 85,44% trường hợp xét nghiệm tinh dịch đồ, bị bất thường về tinh dịch.
Bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Di truyền và Sức khỏe sinh sản cho biết, nghiên cứu thực hiện trên 4.060 nam giới lần đầu tiên thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ tại các trung tâm điều trị vô sinh tại TPHCM, là một bằng chứng cho thấy sự bất thường tinh dịch đồ ở nam giới Việt Nam có khuynh hướng gia tăng. Cách đây 10 năm, tỉ lệ nam giới điều trị hiếm muộn có liên quan đến bất thường tinh dịch chiếm 77,3%; còn nay, là trên 85%.
yeu.jpg
Mày râu nên kiểm tra sức khỏe sinh sản trước khi muốn có con 
Cũng theo bác sĩ Tường, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trong đó, cuộc sống hiện đại cùng với một số thói quen không tốt như: Chế độ ăn không tốt cho sức khỏe (ăn thức ăn nhanh, thức ăn giàu năng lượng…); tỉ lệ béo phì ngày càng tăng; hút thuốc lá; ô nhiễm không khí từ các phương tiện giao thông, khí thải công nghiệp; ô nhiễm nguồn nước sử dụng; thực phẩm chứa độc chất, lạm dụng các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, stress kéo dài... là những nguyên nhân quan trọng gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sản sinh và đảm bảo chất lượng, số lượng tinh trùng ở nam giới.

Sự suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới, đặc biệt là sự bất thường về hình dạng của tinh trùng đã ảnh hưởng lớn đến khả năng thụ tinh. Thống kê cho thấy, có khoảng 8-10% các cặp vợ chồng trong tuổi sinh sản ở nước ta có vấn đề về hiếm muộn. Trong đó, nguyên nhân hiếm muộn do nam giới chiếm khoảng 40%.

Để phòng ngừa các vấn đề về sinh sản, nam giới nên thực hiện tầm soát về sức khỏe sinh sản sớm trước khi muốn có con để có các biện pháp can thiệp kịp thời, nếu 'con giống' gặp trục trặc. Bên cạnh đó, mọi người cần duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế sử dụng các chất kích thích, tăng cường các hoạt động thể lực.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm