'Chạy sô' rút - nộp hồ sơ phút chót

20/08/2015 - 14:57
20/8 là ngày cuối cùng của đợt 1 nộp hồ sơ xét tuyển đại học. Trước đó 2 ngày, việc nộp rút hồ sơ tại các trường vẫn căng thẳng, nhất là các trường tốp giữa.
Nộp hồ sơ từ ngày 4/8 nhưng 3 ngày nay Nguyễn Trọng Viên (Yên Thành, Nghệ An) thường xuyên túc trực ở khu vực rút - nộp hồ sơ trường ĐH Bách khoa Hà Nội và luôn cầm sẵn giấy biên nhận nộp hồ sơ trên tay để có thể rút hồ sơ bất cứ lúc nào.

Viên phân tích: Dù được 25 điểm nhưng càng về cuối, thứ hạng của em càng tụt và hiện xếp số 600/700 chỉ tiêu của khoa Cơ khí. “Vất vả lắm, em phải thuê trọ rồi ăn trưa ngay tại trường. Từ khi thi xong đến giờ ngày nào em cũng phải ôm điện thoại để xem mình xếp hạng thế nào”.

Quê ở huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương nhưng từ sáng sớm ngày 18/8, hai bố con anh Trần Văn Quang đã có mặt tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội “trực chiến” để thăm dò số thí sinh đến rút nộp hồ sơ ra sao. Đăng ký vào ngành Vật lý Kỹ thuật của trường với điểm thi 23,25, dù thống kê đến cuối ngày 17/8 con anh vẫn xếp 44/125 nhưng anh Quang vẫn như “ngồi trên lửa” bởi lo những thí sinh trượt các ngành khác sẽ đẩy hạng con mình xuống.
Thí sinh nộp hồ sơ tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sáng 18/8/2015 - Ảnh: Hải Anh
“Cách xét tuyển năm nay cực kỳ khó cho người dân. Như mọi năm thi vào trường nào, đỗ hay không là biết ngay, chứ năm nay vất vả đi lại và khổ sở vì lo lắng trong cả một tháng sau thi. Giờ vẫn lưỡng lự không biết nên rút hay không. Tôi thấy mệt mỏi lắm vì phải bỏ hết mọi việc ở nhà để lên Hà Nội trực chiến thế này”, anh Quang chia sẻ.
 
Trưa ngày 18/8 mới rút hồ sơ cho em trai, chị Lê Vân Anh (quận Lê Chân, Hải Phòng) chỉ kịp nói qua điện thoại với người nhà đôi ba câu rồi lại hớt hải chạy xe sang Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Hà Nội) để kịp nộp vào đầu giờ chiều.

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, việc đăng ký xét tuyển như hiện nay khiến một bộ phận thí sinh có điểm mấp mé điểm chuẩn sẽ rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Bởi còn những thí sinh có số điểm khá cao nhưng vẫn chưa nộp vì muốn tiếp tục thăm dò cơ hội và những thí sinh không đủ điểm trường “cao” nộp xuống trường “thấp”.

Nếu số TS này nộp hồ sơ vào giờ chót ngày 19/8 hoặc ngày 20/8 sẽ đẩy số TS có điểm bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn dự kiến trước đó tụt hạng, dẫn đến mất cơ hội vào trường.

Chưa kể, mất luôn cả cơ hội vào các trường ĐH khác do không kịp trở tay nghiên cứu, rút- nộp hồ sơ vào trường khác khi đã hết hạn đăng ký xét tuyển.

Cũng vì thế, chị Phạm Thị Ngọc Mai (TP Vinh, Nghệ An) dù đã cùng con trai ra thuê trọ và trực suốt ở khu vực nộp - rút hồ sơ đăng ký xét tuyển của Học viện Tài chính cách đây vài ngày để nghe ngóng mà vẫn chưa dám nộp hồ sơ. “Con họ điểm cao thong thả nghiên cứu thăm dò nộp muộn đã đành, con mình điểm sát với điểm chuẩn cũng phải đợi người ta nộp xong mới tính toán để nộp”, chị Mai than thở.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm