Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
29/11/2019 - 10:30 (GMT+7)
Chiếc mũi kỳ lạ của “phù thủy” hãng nước hoa Hermès

''Không có táo bạo sẽ không có sáng tạo"

Christine Nagel sinh năm 1959 tại Geneva (Thụy Sĩ). Bà là chuyên gia nước hoa, Giám đốc sáng tạo của hãng nước hoa Pháp Hermès Parfums từ ngày 1/1/2016. Niềm đam mê mùi hương và sự nhiệt tình nghiên cứu các thành phần mới đã khiến bà trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí cao nhất trong ngành kinh doanh nước hoa. Là "chiếc mũi" của Hermès và là một trong những nhà chế tạo nước hoa nổi tiếng thế giới, Christine Nagel đã xây dựng sự nghiệp của mình dựa trên khả năng kỹ thuật và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. 

"Tôi nhớ lời khuyên từ Giám đốc điều hành Pierre Alexis Dumas là hãy tiếp tục có sự táo bạo bởi vì không có sự táo bạo, không có sự sáng tạo nào. Tôi đã đi theo hướng này trong công việc của tôi với trí tưởng tượng và sự nổi loạn không giới hạn". Christine Nagel

Hành trình đi đến thành công là nhờ vào sự bền bỉ của bà. Sau khi có được bằng Hóa học hữu cơ, Christine bắt đầu sự nghiệp trong một phòng thí nghiệm tại công ty nước hoa và hương vị Firmenich. Chính ở đó, qua cửa sổ phòng thí nghiệm, lần đầu tiên Christine chứng kiến một "chiếc mũi" tại nơi làm việc: Đó là chuyên gia nước hoa nổi tiếng Alberto Morillas. Cảnh tượng đó đã thu hút Christine ngay lập tức và bà biết mình sẽ đi tìm sự nghiệp theo hướng đó.

Chiếc mũi kỳ lạ của “phù thủy” hãng nước hoa Hermès - Ảnh 2.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, sự nghiệp trong ngành chế tạo nước hoa gần như là lĩnh vực độc quyền của nam giới, nhất là ở Grasse, thủ phủ truyền thống của ngành công nghiệp mùi hương và đơn xin làm việc của Christine đã bị từ chối. Bà được đề nghị làm công việc xác định mùi hương thay vì tạo ra chúng. Bà sử dụng mũi của mình để giải mã các công thức khứu giác chính xác trong nước hoa hơn 8 năm. Khi chuyên môn tăng lên, bà chuyển đến Paris để làm việc cho những tên tuổi lớn như Cartier, Dior và Thierry Mugler, sau đó là Hermès. Năm 2016, Christine trở thành "chiếc mũi" quan trọng nhất của Hermes. Bà đã giúp Hermès đạt doanh thu cao: Năm 2017, doanh số thu về là 288 triệu euro và đạt gần 300 triệu euro trong năm 2018.

Bà chính là người tạo ra các mùi hương mang tính biểu tượng của Hermès như Twilly d'Hermes, Eau des Merveilles Bleue và Eau de Rhubarbe EcarlateTwilly... Theo bà Christine, để trở thành một chuyên gia nước hoa giỏi, cần có khả năng kỹ thuật và sự sáng tạo. "Nếu không có sự sáng tạo, bạn có thể là một chuyên gia nước hoa giỏi nhưng bạn sẽ không bao giờ thực sự chiến thắng. Bạn không thể tạo cảm xúc mà không có nó. Nếu bạn chỉ sáng tạo mà không có khả năng kỹ thuật, nước hoa của bạn có thể sẽ không tốt. Vì vậy, bạn phải có sự cân bằng giữa hai yếu tố trên", bà Christine chia sẻ.

Chiếc mũi kỳ lạ của “phù thủy” hãng nước hoa Hermès - Ảnh 3.

 ''Chiếc mũi" phát hiện hương thơm

Với bà Christine, công việc là một niềm đam mê và khi ngủ, dẫu nhắm mắt nhưng mũi lúc nào cũng hoạt động, đón nhận những hương vị lạ xuất hiện trong không khí. Chính vì vậy, các loại nước hoa do bà chế ra đều là niềm khao khát của người dùng.

"Cô gái trẻ trung" Twilly D'Hermès được nhà sản xuất nước hoa Christine Nagel phát triển dựa trên các mùi hương dịu nhẹ bao gồm gừng, hoa huệ và gỗ đàn hương. Twilly đã tự tạo cho mình một "bản nhạc" riêng, táo bạo đi ngược với xu hướng trong giới nước hoa thông thường. Khi hương gừng đã dịu đi một chút, hương hoa huệ trắng thanh khiết chạm tới khứu giác và mang đến cảm giác mê hoặc. 

Chiếc mũi kỳ lạ của “phù thủy” hãng nước hoa Hermès - Ảnh 4.

 Hương cuối của Twilly là gỗ đàn hương, nồng nàn khẽ ôm ấp cơ thể như một bài hát du dương và ấm áp. Twilly là mùi hương của thanh xuân nhưng tuổi trẻ ấy không ồn ào, dịu ngọt và thuần khiết. Bản gốc của Terre d'Hermès Eau Intensive Vetiver là phiên bản nước hoa Terre d'Hermès, ra đời vào năm 2009. Không dừng bước trong "cuộc chơi thám hiểm" khứu giác tinh tế, Christine Nagel đã pha chế ra một loại nước hoa mới dựa trên chính những ký ức về Terre d'Hermès - vốn do chính bà sáng tạo nên. Mùi hương này giúp người dùng trải nghiệm một chân trời hương sắc mới với cơn lốc mãnh liệt. Mùi hương tròn đầy ấm áp, gợi cảm và ngập tràn sinh lực khiến người thưởng thức chỉ cần nhắm mắt lại, hít một hơi nhỏ vào buồng phổi đã như chìm đắm vào cánh đồng mênh mang dưới ánh mặt trời ấm áp của một ngày mùa xuân.



An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài cuối: Đưa lao động phi chính thức đến gần "lưới an sinh xã hội"

An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài cuối: Đưa lao động phi chính thức đến gần "lưới an sinh xã hội"

Xã hội 16:35 30/10/2025

Tuổi già an nhàn, không phụ thuộc con cái luôn là khát vọng chính đáng của mọi người lao động. Song, với lao động phi chính thức (LĐPCT) điều đó vẫn còn nhiều thách thức. Vậy, đâu là giải pháp để đưa LĐPCT đến gần hơn với “lưới an sinh xã hội”?

Những người phụ nữ dự báo sớm thiên tai, giữ bình yên trong mùa mưa lũ

Những người phụ nữ dự báo sớm thiên tai, giữ bình yên trong mùa mưa lũ

Xã hội 23:14 29/10/2025

Giữa những đêm mưa gió, khi dòng sông Hồng cuộn trào dữ dội hay sông Đuống dâng cao vượt báo động, vẫn có những người phụ nữ lặng lẽ bên sông, tay cầm thước đo, quan trắc số liệu trên cột thủy chí, mắt dõi theo từng biến động của dòng nước. Với họ, mỗi con số ghi lại không chỉ là dữ liệu cho công tác khoa học, mà còn là “mạch máu” của công tác dự báo, đóng góp an toàn cho hàng triệu người dân trước thiên tai lũ, lụt.

An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 2: Vì sao họ chưa quan tâm đến "lưới an sinh"

An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 2: Vì sao họ chưa quan tâm đến "lưới an sinh"

Xã hội 20:15 29/10/2025

Đối với nền kinh tế Việt Nam, lao động phi chính thức (LĐPCT) đóng vai trò như một "mạch máu" âm thầm duy trì và thúc đẩy các hoạt động sinh hoạt, kinh doanh, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ LĐPCT tham gia vào chính sách an sinh xã hội vẫn còn thấp.

Văn hóa đọc - "chìa khóa" hướng đến tương lai trong kỷ nguyên số

Văn hóa đọc - "chìa khóa" hướng đến tương lai trong kỷ nguyên số

Giáo dục 10:38 29/10/2025

Chương trình giao lưu "Trò chuyện với tương lai - Khai phá những chân trời mới" với sự tham gia của Đại sứ Văn hóa đọc Phương Huyền đã thắp lên ngọn lửa đam mê sách và khát vọng sống đẹp cho gần 1.000 học sinh tại Đồng Nai.

An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 1: Lương hưu - "giấc mơ" ngoài tầm với

An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 1: Lương hưu - "giấc mơ" ngoài tầm với

Xã hội 22:08 28/10/2025

An sinh xã hội không chỉ là một trụ cột của công bằng xã hội mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, một khoảng trống lớn vẫn tồn tại khi hàng triệu người lao động phi chính thức (LĐPCT), những người góp phần quan trọng vào GDP quốc gia, lại thiếu vắng sự bảo vệ từ các chính sách an sinh xã hội. Việc thu hẹp khoảng cách an sinh xã hội cho nhóm lao động này đã trở thành yêu cầu cấp bách, đòi hỏi sự điều chỉnh và sáng tạo trong hệ thống chính sách.

Tiếp sức cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khẳng định vị thế thương hiệu trên bản đồ thương mại quốc gia

Tiếp sức cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khẳng định vị thế thương hiệu trên bản đồ thương mại quốc gia

Tiêu dùng 10:22 28/10/2025

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 do Bộ Công Thương chủ trì không chỉ là điểm hẹn mua sắm uy tín, mà còn có ý nghĩa quan trọng, giúp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, chất lượng cao của các địa phương, đặc biệt là sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến đông đảo người tiêu dùng trong nước; tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.

Làm hết sức để phong trào phụ nữ chạm vào từng gia đình, từng hội viên

Làm hết sức để phong trào phụ nữ chạm vào từng gia đình, từng hội viên

Giới & Phát triển 20:00 20/10/2025

Sau sáp nhập, bộ máy mới, nhiệm vụ mới, nhiều việc chưa có tiền lệ nhưng bà Võ Ngọc Thanh Trúc - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM, đã dẫn dắt “con thuyền” của Hội bám địa bàn, giữ nhịp phong trào phát triển mạnh mẽ.

Những "sơn nữ" phát triển kinh tế, quảng bá văn hóa dân tộc thiểu số và miền núi trên nền tảng số

Những "sơn nữ" phát triển kinh tế, quảng bá văn hóa dân tộc thiểu số và miền núi trên nền tảng số

Kinh tế 11:18 14/10/2025

Kể chuyện bản làng, giới thiệu sản vật vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên các nền tảng như YouTube, Facebook, Tiktok… là cách nhiều phụ nữ nơi vùng cao kiếm tiền và mang lại cơ hội việc làm cho lao động nữ tại địa phương.