Chính sách bảo vệ phụ nữ của Singapore: Bảo đảm lợi ích khi li hôn

09/04/2016 - 15:37
Là quốc gia mới hình thành năm 1965 nhưng Singapore đã trở thành một đất nước phát triển vào bậc nhất châu Á. Thành tựu đó phải kể đến khung pháp lý và các chính sách bảo hộ của Chính phủ giúp phụ nữ có vị trí xứng đáng trong quá trình xây dựng đất nước.

Trong khung pháp lý của Singapore nhằm bảo vệ quyền phụ nữ, đáng kể nhất là Hiến chương Phụ nữ được ban hành năm 1961. Đạo luật này đã đưa ra những quy định về việc kết hôn một vợ một chồng, đăng kí kết hôn, ly hôn và chu cấp cho vợ và con trong thời kỳ hôn nhân và sau khi ly hôn… với những điều khoản rõ ràng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người phụ nữ.

Theo Hiến chương này, nhiều quy định mang tính phân biệt bị bãi bỏ như chế độ đa thê, kết hôn không đăng ký, thay vào đó, hôn nhân tự nguyện, một vợ, một chồng được pháp luật công nhận. Đàn ông đạo Hồi có thể lấy 4 vợ nhưng phải được sự đồng ý của người vợ đầu tiên và phải đảm bảo chu cấp như nhau cho cả bốn người vợ.

3.jpg
 Phụ nữ Singapore năng động. Ảnh minh họa.

Người Singapore đăng ký kết hôn ở nước ngoài cũng phải theo chế độ một vợ, một chồng. Trước đây, nam giới có thể lấy vợ mà không đăng ký, vì vậy, người vợ không được pháp luật bảo vệ. Ngày nay, mọi cặp vợ chồng đều phải đăng ký kết hôn thì mới được hưởng các chính sách ưu đãi của chính phủ về nhà ở và khi sinh con.

Các cặp vợ chồng có thể được tòa giải quyết ly hôn nếu xuất hiện một trong bốn lý do sau đây. Thứ nhất, một trong hai người ngoại tình. Thứ hai, một trong hai người có những hành động vô lý, không chấp nhận được như đánh bạc, bạo lực, nghiện hút, nóng tính hoặc những thói quen không tốt của theo đánh giá chủ quan của phía bên kia. Thứ ba, một trong hai người mất tích như bỏ đi không có tin tức trong hai năm. Thứ tư, hai người đồng thuận ly thân trong thời gian 3 năm hoặc không đồng thuận ly thân trong thời gian 4 năm.

Việc phân chia tài sản khi ly hôn phải tính đến bốn yếu tố là đóng góp về mặt tài chính trực tiếp; đóng góp về mặt tài chính gián tiếp; đóng góp phi tài chính trực tiếp như sinh con, nuôi dạy con; và đóng góp phi tài chính gián tiếp như làm các công việc nội trợ trong gia đình. Sau khi ly hôn, người đàn ông phải chu cấp cho vợ cũ của mình như trong thời kỳ hôn nhân đến khi vợ cũ tái hôn hoặc qua đời. Người chồng cũng phải chu cấp cho con đến khi con đủ 21 tuổi hoặc học hết đại học. Mức chu cấp cho vợ và con có thể chiếm tới 33% thu nhập của người chồng đã ly hôn. Nếu người chồng không chu cấp thì người vợ có thể kiện ra toà. Nếu người chồng vẫn không thực hiện thì sẽ bị phạt tù cho tới khi chi trả các khoản chu cấp.

Quy định này cũng được áp dụng với người nước ngoài kết hôn với công dân Singapore hoặc vợ, chồng là người nước ngoài đã ở Singapore từ 3 năm trở lên. Chính vì vậy, người Singapore vẫn nói vui “Người đàn ông Singapore thông minh sẽ không ly hôn vợ!!!”

Rõ ràng, với những quy định này, người phụ nữ là đối tượng được quan tâm bảo vệ trong quan hệ hôn nhân. Sự an toàn, bình yên và những đóng góp phi tài chính của người phụ nữ trong gia đình được bảo vệ chặt chẽ bởi pháp luật.

Năm 1995, Singapore ký Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW), công ước về quyền con người đầu tiên mà quốc gia này tham gia, nhằm nâng cao vị thế của quốc gia và đảm bảo quyền phụ nữ trên thực tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm