Chính sách bảo vệ phụ nữ của Singapore: Những tổ chức vì nữ quyền

12/04/2016 - 07:00
Bên cạnh các chính sách của Chính phủ, tại Singapore còn có những tổ chức xã hội hoạt động vì quyền lợi của phụ nữ nước này.

Với hành lang pháp lý như đã đề cập, phụ nữ Singapore có điều kiện phát triển và có vị trí xứng đáng trong xã hội. Tỷ lệ nhập học toàn thời gian của sinh viên nữ cao, chiếm 50,4%. Tỷ lệ phụ nữ lực lượng lao động là 57,7% năm 2012 (tăng đột biến từ <30% vào những năm 70). Phụ nữ Singapore hiện diện nhiều hơn trong các lĩnh vực thường được coi là của nam giới như toán, khoa học tự nhiên và các ngành nghiên cứu & phát triển. Phụ nữ chiếm 27% các nhà khoa học và kỹ sư năm 2010 so với 24% năm 2005. Ngày càng có nhiều phụ nữ đảm nhiệm vị trí cao trong xã hội. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội là 25,3%, vượt mức bình quân của Liên minh Nghị viện Thế giới (20,9%).

Bên cạnh những nỗ lực của Chính phủ, một số tổ chức phụ nữ hoặc quan tâm hỗ trợ phụ nữ của Singapore cũng đang tham gia tích cực vào các hoạt động nhằm hỗ trợ, bảo vệ quyền phụ nữ và giải quyết những vấn đề đang đặt ra đối với phụ nữ.

ban-lnh-o-ca-aware-ti-i-hi-thng-nin-nm-2014.jpg
 Ban lãnh đạo AWARE được bầu trong kỳ đại hội năm 2014.

Tổ chức Công đoàn Quốc gia Singapore (NTUC) đã có nhiều sáng kiến và hoạt động hỗ trợ cho phụ nữ trong công việc với các chương trình đào tạo nghề và kỹ năng làm việc cho phụ nữ để giúp họ có thể quay trở lại làm việc sau khi nghỉ sinh con hoặc để phụ nữ có thể tìm được công việc tốt hơn. Có quan hệ tốt với nghiệp đoàn, Công đoàn hỗ trợ phụ nữ tìm được người sử dụng lao động phù hợp. Đối với phụ nữ có nhu cầu đặc biệt, Công đoàn tổ chức các hội chợ việc làm riêng và đề nghị Chính phủ hỗ trợ thêm cho những công ty tiếp nhận đối tượng này.

Hội đồng Quốc gia các tổ chức Phụ nữ Singapore (SCWO), một tổ chức ô của 57 tổ chức phụ nữ thành viên, có một số mô hình hoạt động nhằm tái dựng cuộc sống và nâng cao quyền năng cho phụ nữ như mô hình nhà tạm lánh dành cho phụ nữ bị bạo lực, trung tâm hỗ trợ duy trì hôn nhân, trung tâm công nghệ thông tin, trung tâm hỗ trợ pháp lý miễn phí… Đặc biệt, năm 2012 SCWO khởi xướng Chương trình thúc đẩy bình đẳng giới trong các vị trí lãnh đạo và hội đồng quản trị các công ty (BoardAgender).

Hiệp hội Phụ nữ vì Hành động và Nghiên cứu (AWARE), một tổ chức phi chính phủ, cũng đã và đang có nhiều hoạt động nhằm bảo vệ và hỗ trợ phụ nữ. Năm 2013, AWARE tiến hành vận động hành lang để Chính phủ xem xét công nhận một số lĩnh vực phi quân sự là “nghĩa vụ quốc gia” nhằm đảm bảo phụ nữ cũng được tham gia thực hiện. Đối với công dân Singapore, được thực hiện nghĩa vụ quốc gia là một vinh dự. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ có nam giới trên 18 tuổi mới được tham gia thực hiện nghĩa vụ quốc gia trong lĩnh vực quân sự. Trong các hoạt động truyền thông, AWARE tránh sử dụng những thuật ngữ mang tính định kiến giới, ví dụ như nói “chăm sóc gia đình là một nhiệm vụ quan trọng” thay vì nói “phụ nữ có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc gia đình”. Đối với vấn đề phụ nữ nước ngoài kết hôn với nam giới Singapore, trong đó có phụ nữ Việt Nam, AWARE cũng đang nỗ lực vận động Chính phủ nới lỏng các quy định về cấp quốc tịch để những phụ nữ này có thể được nhập quốc tịch Singapore nhanh hơn, thuận lợi hơn, tránh tình trạng phụ thuộc vào người chồng dẫn đến dễ bị tổn thương và thiệt thòi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm