Chọn chuối sạch

18/11/2015 - 10:50
Để chuối đẹp, tươi, cứng, thời gian bảo quản lâu nhiều người đã sử dụng thuốc trừ cỏ CO 2,4D để làm chín chuối, bất chấp sự nguy hiểm của loại thuốc này cho sức khỏe.
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, dung dịch CO 2,4D giúp tiêu diệt các vi sinh vật bám vào trái cây, do đó nhúng vào dung dịch này không chỉ giúp trái cây nhìn tươi ngon hơn, cứng hơn, mà còn có thể bảo quản được rất lâu.
CHUOI.jpg

Nải chín tự nhiên sẽ chín đều cả cuống, thân quả chuối

Tuy nhiên, đây là loại hóa chất độc hại, rất nguy hiểm cho sức khỏe của người dùng. Khi được sử dụng để ngâm chuối, chất này có thể ngấm qua vỏ, qua cuống vào thịt quả. Khi ăn, CO 2,4D tấn công vào cơ thể, tồn dư trong gan, não và dần hủy hoại 2 bộ phận này. Đáng nói hơn, trong chất diệt cỏ còn có dioxin (chất độc da cam), nếu ăn chuối chứa chất này, người sử dụng sẽ bị nhiễm dioxin, làm thay đổi cấu trúc gene, phụ nữ có thể sinh con quái thai. Đặc biệt, bản thân người thực hiện phun, tẩm thuốc diệt cỏ CO 2,4D còn đối mặt với độc hại gấp đôi người ăn phải quả phun, tẩm thuốc.

Ngoài dùng thuốc diệt cỏ để làm chín chuối, hiện một số cơ sở còn ngâm tẩm và dấm chuối bằng amoniac, sulfur dioxide để chuối chín có vỏ vàng đẹp. Sulfur dioxide khi vào cơ thể có thể gây hại cho hệ thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng gan và thận...

Để tránh mua phải những loại chuối được thúc chín bằng hóa chất độc hại, người tiêu dùng nên chọn nải chuối chín lác đác, trong nài có quả chín, quả xanh và màu chuối chín vàng tự nhiên, ngoài vỏ chuối có nếp nhăn. Tránh chọn những quả có vỏ màu vàng đều không tì vết.

Có thể chọn những nải chuối với những vết lốm đốm màu đen hoặc màu hồng đậm thì dễ là chuối chín cây. Khi ăn thử, nếu là chuối chín cây, không tẩm hóa chất thì sẽ có vị ngọt tự nhiên, mềm. Nếu là chuối ngâm thì ăn sẽ có vị chát và cứng sượng.
 
Ngoài ra, người tiêu dùng có thể mua chuối xanh, chọn nải chuối có màu xanh sậm, quả căng bóng, cong đều, nếu có lốm đốm chỗ chuyển sang vàng nhẹ thì càng ngon. Vỏ chuối càng xanh nhạt thì là chuối càng non, khi mua về sẽ khó chín, nếu chín thì cũng không ngon. Chuối già có thể để tự nhiên chỗ thoáng, khô cũng chín.

Nải chuối chín tự nhiên sẽ chín đều cả cuống, thân quả chuối. Nếu quả chuối vàng ruộm đẹp mắt mà cuống, đầu ngọn còn xanh thì nhiều khả năng người bán đã dùng thuốc thúc chín.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm