Cô gái gốc Việt làm chủ công ty truyền thông nổi tiếng tại Mỹ

04/08/2019 - 09:27
cô gái gốc Việt ở độ tuổi đôi mươi đã ra mắt Mogul, một nền tảng truyền thông xã hội và trang web dành cho hàng ngàn phụ nữ. Hiện nền tảng này có 30 triệu người dùng ở 196 quốc gia.

Mặc dù phụ nữ đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong công việc nhưng khoảng cách giới tront lãnh đạo vẫn còn đáng kể. Tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo vẫn thấp so với sự phát triển. Hiện có 33 nữ CEO trong nhóm 500 công ty Fortune - chỉ chiếm 6,6%.

 

eca60a10b0a14be786c69f2f31595682.jpg
Tiffany Phạm

 

Cô gái trẻ gốc Việt Tiffany Phạm đã sáng lập ra Mogul với sứ mệnh thu hẹp khoảng cách giới trong lãnh đạo. Kể từ khi thành lập vào năm 2014, công ty đã đưa ra các sáng kiến về công nghệ, cộng đồng và giáo dục để truyền cảm hứng, kết nối và nâng cao vai trò của phụ nữ ở mọi lứa tuổi (từ các cô gái và các ngôi sao đang lên cho đến các tài năng cao cấp của công ty).

Mogul, với cả hai nền tảng phần mềm và mạng cộng đồng, hiện tự hào có hơn 30 triệu người dùng ở 196 quốc gia. Hội đồng cố vấn của nó bao gồm những cái tên như Giám đốc điều hành của Warner Brothers Ann Sarnoff và chuyên gia tài chính cá nhân Suze Orman.

 

105431486-screengrab.jpg
Tiffany Phạm - người sáng lập và CEO của Mogul - một trong những công ty truyền thông nổi tiếng ở Mỹ

 

Đến năm 2018, bốn năm sau khi thành lập Mogul, Tiffany Phạm đã xuất bản cuốn sách có tựa đề “You Are a Mogul” để chia sẻ những lời khuyên về cách cô có thể tạo ra một khởi nghiệp. Cô đã chia sẻ với CNBC rằng một phần quan trọng là tìm thấy chính bản thân mình, những người đang là một người chị, người bạn gái,người con, người mẹ, người trưởng nhóm tuyệt vời.

Tiffany Phạm sử dụng câu chuyện ấn tượng của riêng mình như một cách để minh họa cho khẳng định của Mogul rằng phụ nữ và các cô gái nên xem việc làm những điều không tưởng là chuyện bình thường. Cô lớn lên ở Việt Nam và Pháp, sau đó gia đình cô đã chuyển đến Mỹ khi cô còn là một cô gái không biết một từ tiếng Anh. Sau đó, cô theo học trường đại học Yale và Harvard Business School. Đến năm 27 tuổi, Tiffany được Forbes vinh danh là một trong số những người thành công nhất trong lĩnh vực truyền thông ở độ tuổi U30 - đó cũng là năm cô thành lập Mogul.

Cô tự mô tả mình là một người hướng nội, ngay cả khi còn ở Harvard đã phải làm việc chăm chỉ để vượt qua sự nhút nhát. Sự cởi mở của cô về cuộc đấu tranh của mình phản ánh triết lý của Mogul là một nền tảng nơi phụ nữ có thể cho phép bản thân mình dễ bị tổn thương, học hỏi, phát triển, không đưa ra phán xét nào.

Sau khi tốt nghiệp ĐH Harvard Business School, Tiffany Phạm muốn “thành lập một công ty có thể trao quyền và khả năng” cho phụ nữ trên phạm vi toàn cầu. “Lúc Mogul mới bắt đầu, bạn tra cứu Google thuật ngữ và tìm thấy kết quả trang của những trùm kinh doanh là đàn ông", Tiffany Phạm nói. “Mãi đến trang thứ 6, bạn mới thấy những tên nữ giới”.

"Nếu bạn thực hiện cùng một tìm kiếm này vào ngày hôm nay", Tiffany Phạm nói thêm “thì kết quả tìm kiếm đang giúp xác định lại thuật ngữ đó cho thế hệ phụ nữ và những cô gái tiếp theo rằng họ cũng có thể là một ông trùm”.

Trước khi tìm ra cách đưa ý tưởng của mình thành hành động, cô cũng đã có rất nhiều điều phải nghiên cứu và học hỏi. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp, cô đã trải qua nhiều vị trí trong ngành truyền thông. Có khi cô làm ngày và đêm. Ban ngày cô phụ trách truyền hình và radio tại CBS, cộng tác với Hollywood làm các bộ phim tài liệu. “Nhờ vậy tôi có thể bổ sung cho việc học hỏi của mình”, Tiffany nói.

 

50c99f20-af2d-11e8-81c9-1b431fd718bc-rimg-w400-h400-dce8c1ac-gmir.jpg
Cuốn sách "You are a Mogul" chia sẻ về khởi nghiệp của Tiffany Phạm

 

Muốn giống như bà ngoại

Trong số những lời khuyên thành công trong cuốn sách của mình, Tiffany Phạm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm những người cố vấn để học hỏi từ thành công và kinh nghiệm của họ. Nhưng một trong những ảnh hưởng sớm nhất và mạnh mẽ nhất đến cuộc đời cô là ví dụ mà bà ngoại cô cung cấp.

“Bà là một người phụ nữ xuất chúng trong thế hệ của bà, đó là một người phụ nữ tuyệt vời, người đã điều hành nhiều công ty trong ngành công nghiệp, một trong những phụ nữ đầu tiên lái xe hơi ở Việt Nam”, Tiffany Phạm chia sẻ về bà của cô, “Tôi muốn giống như bà”.

Và ý tưởng cho những điều để trở thành Mogul đã đến với cô từ khi còn bé.

“Khi mới 14 tuổi, tôi đã tự nhủ rằng một ngày nào đó tôi sẽ gây dựng một công ty, nơi có thể trao quyền và khả năng cho phụ nữ trên toàn thế giới và theo bước chân của bà tôi".

Cách Tiffany Phạm và Mogul sử dụng công nghệ và cộng đồng để tạo thêm cơ hội cho phụ nữ:

1. Kết nối phụ nữ với các tài năng hàng đầu

Sử dụng nền tảng của nó để kết nối phụ nữ chuyên nghiệp với các khách hàng doanh nghiệp như Amazon, IBM, Bain & Company và Western Union đã là trọng tâm chính tại Mogul.

2. Thay đổi văn hóa doanh nghiệp

Tiffany Phạm nói rằng các sáng kiến ​​để cung cấp cho phụ nữ cải thiện quyền truy cập vào các vị trí cấp cao phải đi kèm với những nỗ lực thay đổi văn hóa doanh nghiệp và giải quyết sự thiên vị vô thức.

3. Tự tin thấm nhuần

Sự kiên trì và cam kết tạo cơ hội cho phụ nữ là một dấu hiệu đầy hy vọng rằng cuối cùng chúng ta sẽ thấy một số thay đổi quá hạn ở cấp lãnh đạo công ty.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm