Ngưỡng mộ công việc thú vị của nghề hướng dẫn viên, ngay từ năm thứ 2 đại học, Lò Kim Tuyến đã chủ động liên hệ xin làm cộng tác hướng dẫn du lịch của khá nhiều các công ty khác nhau. Sau 5 năm làm việc, được đi đây, đi đó, cô gái người dân tộc Thái đen này chợt này ra một quyết định khiến người thân và bạn bè không khỏi bất ngờ, đó là gom tất cả những gì mình có, về Điện Biên, nơi mình chôn rau cắt rốn để mở công ty du lịch Tada Tours, với mong muốn quảng bá văn hóa và phong cảnh quê hương đến với khắp mọi miền.
Trong cuộc trò chuyện với PNVN, cô gái 9x chia sẻ lý do bỏ phố về núi của mình: “Điện Biên Phủ quê em là một nơi rất tiềm năng. Đi làm du lịch, em thấy nhiều chỗ còn không đẹp như quê mình, nhưng lại thu hút rất nhiều khách. Em bắt đầu đặt ra câu hỏi: “Tại sao lại vậy?”. Ở Điện Biên Phủ cũng có nhiều khách, nhiều tài nguyên du lịch, nhưng những dịch vụ đó không được phát triển.
Các công ty du lịch cũng có nhưng hoạt động chưa được hiệu quả lắm. Và đặc biệt đối với các công ty du lịch miền Trung và miền Nam, các hành trình khám phá Điện Biên có rất ít thông tin và đối tác dịch vụ đáng tin tưởng. Vì vậy em quyết định về Điện Biên mở một công ty để hỗ trợ dịch vụ cho các anh chị làm dịch vụ ở vùng khác, và các khách hàng có nhu cầu du lịch tại Điện Biên”.
Lấy tên Tada là viết tắt của Tai Dam (nghĩa là Thái Đen) đặt cho tên công ty, thiết kế lô gô mang hình tượng chiếc “Khau cút” hay xuất hiện đầu hồi nhà Thái đen và “ngọn phắc cút” hay được trang trí ở đầu mỗi chiếc khăn Piêu của người con gái Thái, Kim Tuyến muốn giới thiệu những nét riêng của người Thái trên đất Điện Biên đến với mọi người.
Điểm khác biệt của Tada Tours so với các công ty du lịch khác có lẽ là tính bản sắc không giống với bất kì vùng đất nào khác. Kim Tuyến tập trung vào làm các sản phẩm tour mang tính bản sắc truyền thống của Dân tộc tại vùng Tây Bắc, giới thiệu các địa danh như dinh vua Mèo, vua Thái... mà nếu không phải là người bản địa thì khó có thể biết đến để khách hàng đi du lịch cùng Tada sẽ có những trải nghiệm khác biệt hơn so với các công ty khác làm tour về vùng đất này.
Với một công ty nhỏ, hoạt động tại tỉnh lẻ, đặc biệt lại làm về du lịch, thì khó khăn luôn chồng chất khó khăn. Tại địa phương, nhu cầu du lịch của người dân chưa cao và hầu hết đều cách tự túc đi không để tiết kiệm chi phí. Nhân sự để làm du lịch tại Điện Biên cũng chưa nhiều, tìm kiếm nhân viên đạt đủ tiêu chuẩn đã khó, chứ chưa nói đến những nhân sự đạt chất lượng. Đó là chưa kể đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách du lịch cũng còn rất nhiều hạn chế, Kim Tuyến chia sẻ.
Nhưng vượt qua những trở ngại trên chặng đường khởi nghiệp, cô gái Thái đen này đang lập nhiều hành trình hấp dẫn để đón khách du lịch về thăm vùng cao Tây Bắc trong dịp kỉ niệm 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và thực hiện mong ước sau hai năm nữa, có thể xây dựng thành công một khu tái hiện lại nét đặc sắc về văn hóa Dân tộc Thái cổ nhằm bảo tồn và giới thiệu với du khách về những gì mà người Tai Dam xưa đã sinh sống, giới thiệu với du khách về phong tục và văn hóa ẩm thực một cách dễ hiểu nhất nhưng cũng ấn tượng nhất để du khách hiểu được nét đẹp và trân trọng hơn về Văn hóa dân tộc Thái của mình.