Cô gái ung thư nuôi hai em tâm thần và mẹ bị thương nặng

22/05/2019 - 11:30
Nhắc đến hoàn cảnh của Phạm Thị Huyền, người dân ở thôn 3, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum ai cũng phải ngậm ngùi. Cha bỏ đi từ khi ba chị em còn nhỏ, nheo nhóc, cuộc sống của bốn mẹ con Huyền là những chuỗi ngày đong đầy nước mắt.
27 tuổi, Phạm Thị Huyền đang phải điều trị ung thư tuyến giáp giai đoạn III tại Bệnh viện Ung bướu, TP.HCM. Huyền cho biết, đối với căn bệnh quái ác đang hành hạ mình, thì đó mới chỉ là một phần của nỗi đau mà Huyền phải trải qua trong nhiều năm qua. Nỗi đau khi nhìn cảnh em trai, em gái bị tâm thần, lên cơn đánh mẹ đến gãy xương đòn phải nhập viện, nỗi đau khi bố bỏ đi biệt tích để lại mẹ con Huyền trong đói khổ, bơ vơ, bệnh tật, đó mới là những gì không thể sánh bằng nỗi đau thể xác đang hành hạ cô từng ngày.
 
img_20190521_101310.jpg
Huyền cùng mẹ và em gái tại căn nhà đơn sơ - Ảnh: NVCC
 
“Em phải làm thuê, làm mướn, vay mượn nhà nước, cắm sổ đỏ, vay của bà con xung quanh để lo cho mẹ, cho em, nhưng cũng chẳng đủ sống nói gì đến chữa bệnh. Nhiều lúc buồn lắm, nản lắm, muốn buông xuôi, muốn tìm đến cái chết nhưng rồi không đủ can đảm khi bản thân mình là người duy nhất còn khỏe mạnh, còn lao động được. Nếu không có em thì mẹ và các em sẽ xoay xở ra sao?", Huyền ứa nước mắt.
 
Cô gái cho biết, cách đây 2 năm, cô chưa phát hiện bị ung thư nên vẫn chăm chỉ làm thuê, ai gọi gì làm nấy, từ việc gọt sắn, hái cà phê thuê rồi lại lăn lộn đủ việc để có tiền  chăm mẹ và các em. Đến khi cạn tiền và bệnh mỗi ngày một nặng thì Huyền cắm sổ đỏ, đi vay mượn khắp nơi. Cho đến bây giờ, gia đình cô đã nợ ngân hàng chính sách 50 triệu đồng và nợ họ hàng bạn bè 80 triệu đồng. Đối với một người dân sống ở đây thì đó là một con số rất lớn, “không biết đến lúc chết em có trả nổi không, mà giờ lại còn bị ung thư, phải chạy chữa”, Huyền thở dài tuyệt vọng.
 
img_20190521_101300.jpg
Những cơn đau hành hạ thường xuyến khiến mẹ Huyền tiều tụy rất nhiều so với tuổi 58
 
 
Nghe Huyền kể lại hoàn cảnh của mình, không ai cầm được nước mắt. Khi Huyền được 14 tuổi thì bố cô bỏ mẹ đi theo người đàn bà khác. Khi đó em trai Huyền là Hiếu mới lên 4 (sinh năm 2003) tuổi và có biểu hiện tâm thần, nói nhảm, cười một mình, có hành vi sang nhà hàng xóm quậy phá, đập đồ đạc, đánh người khác. Hiếu được xã đưa đi điều trị ở trại tâm thần Đăk Lăk, dù cả mẹ, cả Huyền đều không muốn Hiếu bị đưa đi, khi ấy mấy mẹ con cô đã khóc hết nước mắt.
 
Nhưng tai họa chưa dừng lại khi em gái  Huyền là Phạm Mai Hồng sinh năm 2001 bị khuyết tật nặng và cũng có biểu hiện tâm thần. Gánh nặng gia đình đè lên vai Huyền và mẹ. Từ khi bố bỏ đi, hai mẹ con Huyền đi làm thuê làm mướn, có 5 xào đất để trồng trọt, cuộc sống vô cùng khó khăn nhưng đều phải cố gắng vượt qua.
img_20190521_101317.jpg
Cậu em trai bị tâm thần nặng thường xuyên có những hành động ngoài kiểm soát

 

 
“Khi ba em bỏ đi, mẹ và chúng em đều rất buồn. 2 năm sau ba em trở về, tưởng là về đoàn tụ với gia đình, nào ngờ ông về cắt khẩu rồi đi biệt tích”, Huyền khóc khi nói về người cha tệ bạc.
 
Năm 2011, cậu em trai Phạm Văn Hiếu được trở về nhà vì bệnh tình đã giảm đôi chút nhưng năm 2012, cậu lại lên cơn thần kinh và đánh mẹ là bà Võ Thị Khuyến khiến bà gãy đôi xương đòn, xương bả vai và xương đùi. Tuy đã hai lần phẫu thuật nhưng hiện tại sức khỏe vẫn chưa bình phục, cộng thêm thoái hóa xương khớp do tai nạn nên bà Khuyến ngày đêm đau nhức, không có sức lao động.
 
Chia sẻ về hoàn cảnh của Huyền, bà Đinh Thị Thuận - Chủ tịch Hội LHPN huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum cho biết, đây là trường hợp đặc biệt khó khăn của Kon Rẫy. UBND tỉnh cũng đã có những hỗ trợ cụ thể, các ngành đoàn thể của thôn cũng đến thăm, Hội Phụ nữ thị trấn đã có lời động viên thăm hỏi trường hợp này. Ngoài ra, những kì lễ Tết, Hội Phụ nữ đều qua thăm hỏi và tặng quà cho gia đình, tuy nhiên không được nhiều và thường xuyên được.
 
Huyền cho biết, hiện nay gia đình cô đang được UBND huyện Kon Rẫy trợ cấp cho em cô là Phạm Văn Hiếu là đối tượng tâm thần mãn tính rối loạn 270.000 đồng/tháng. Bản thân Huyền đang đối diện với căn bệnh ung thư giai đoạn 3 mà không có tiền điều trị, cần những tấm lòng hảo tâm chia sẻ của cộng đồng.

Gia cảnh chị Phạm Thị Huyền rất khó khăn, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng. Mọi giúp đỡ xin gửi về chị Phạm Thị Huyền, thôn 3, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum, số điện thoại: 0377.954.105. Hoặc chuyển khoản qua số tài khoản: 040069056832, Phạm Thị Huyền, Ngân hàng Sacombank, Chi nhánh Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm