Con bỗng nhiên thích ngồi trong bóng tối

12/10/2015 - 11:27
Tuổi dậy thì là thời kỳ khủng hoảng của con người, sẽ là khó khăn với những ai yếu ớt về tâm lý.

Sau hơn một tháng bận rộn với công việc, Thanh Tâm quyết định dành ngày chủ nhật giữa tháng để sửa sang lại mái tóc vốn đã khá dài của mình. Vừa ngồi vào ghế cắt tóc thì chuông điện thoại réo. Hơi ái ngại vì nếu nghe điện thoại là “mất lượt” nhưng bản năng nghề nghiệp khiến Thanh Tâm nhanh chóng ra hiệu nhường lượt cho người khách tiếp sau mình và tạm lánh ra một góc để nghe điện thoại.

tram-cam1.jpg

 Cha mẹ không gần gũi, quan tâm đến con cái dễ khiến con mắc các bệnh về tâm lý (Ảnh minh họa)

Đầu dây bên kia là một giọng phụ nữ nghe thật thiểu não. Bà ta cho biết mình có cậu con trai vốn thông minh, học hành giỏi giang nhưng bỗng dưng trở tính 2 năm nay. Thoạt đầu, cậu ta đột nhiên chăm rửa tay một cách khác thường, mỗi ngày có khi kỳ cọ đôi bàn tay đến vài chục lần. Vợ chồng bà ngỡ có lẽ vì mới có bạn gái nên cậu ấm “bỗng dưng” sạch sẽ, còn lấy làm mừng. Nhưng rồi cái sự sạch bất thường ấy càng ngày càng trở nên trầm trọng. Đi kèm với đó là sự sút giảm trông thấy trong việc học hành của cậu ta. Dần dần cậu làm cho bố mẹ sợ hãi bởi hay thích ngồi một mình trong bóng tối, hoặc buổi sáng ngủ mê mệt lay cũng không dậy, phải bỏ học rất nhiều buổi sáng. Bố mẹ đưa cậu ta đi khám ở nhiều nơi nhưng đều không có kết luận gì đáng kể, trong khi các cơn mệt mỏi ngày càng triền miên. Tình trạng này xảy ra đến gần 2 năm, thì có người khuyên nên điện thoại hỏi Thanh Tâm.

Thanh Tâm hiểu rằng đây là một ca nặng, hợp lý hơn cả là đến các bác sỹ tâm lý. Nhưng người ta đã tin tưởng khả năng “bắt” bách bệnh của Thanh Tâm, lẽ nào lại chối từ. Vận dụng hết các kiến thức có được, Thanh Tâm giải thích cho bà khách của mình hiểu rằng con trai bà đang bị chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Đây là một rối loạn tâm lý có tính chất mãn tính, dấu hiệu phổ biến của bệnh đó là ý nghĩ ám ảnh, lo lắng không có lý do chính đáng và phải thực hiện các hành vi có tính chất ép buộc để giảm bớt căng thẳng. Trên thực tế, căn bệnh này liên quan đến tình trạng stress kéo dài. Người bệnh có những ý nghĩ và hành vi lặp lại một cách vô nghĩa mà không kiểm soát được chẳng hạn rửa tay hàng chục lần mặc dù tay đã sạch hay dành quá nhiều thời gian để sắp xếp đồ vật trong nhà quá mức gọn gàng cần thiết hay kiểm tra ổ khóa, bếp điện đến hàng chục lần trước khi ra khỏi nhà nhưng đến nơi làm việc vẫn không yên tâm là căn nhà của mình đã an toàn. Mức độ của bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, nhưng nếu bị nặng mà không được điều trị sẽ làm thoái hóa khả năng làm việc, học tập.

Người phụ nữ cho biết bà không hiểu nguyên nhân gì khiến con trai mình mắc căn bệnh này. Cả gia đình nội ngoại hai bên cũng chưa từng có ai bị vướng căn bệnh quái gở này. Thanh Tâm nhẹ nhàng giải thích là đôi khi sự trầm cảm đến với con người ta rất từ từ sau những sự bất như ý trong cuộc sống và không mang yếu tố di truyền, ngay chính người thân sống bên cạnh hàng ngày cũng chỉ nhận ra một vài dấu hiệu khi bệnh đã bước vào giai đoạn mãn tính. Tuổi dậy thì cũng là một thời kỳ khủng hoảng của con người, đặc biệt khó khăn với những ai có hệ thần kinh yếu ớt. Có lẽ bố mẹ đã chưa đủ quan tâm đến con trai ở giai đoạn cực kỳ nhạy cảm này. Bà khách “à” lên một tiếng sau khi nghe Thanh Tâm dò hỏi: Có lẽ chị và bố cháu cũng ít trò chuyện với con? Bà ta cho biết cả hai vợ chồng đều là công chức thành đạt nên cũng bận bịu với công việc không chỉ ban ngày mà cả buổi tối. Cậu ấm được chăm lo chu đáo nhưng chủ yếu là mặt vật chất. Phần lớn thời gian trong ngày, cậu bé làm bạn với chiếc máy tính, say sưa trong thế giới ảo. Bà thật sự không hiểu những suy nghĩ của con trai, nhưng cũng thường tặc lưỡi cho qua bởi quan niệm: Đứa nào tuổi này mà chả vậy, đều ít cởi mở với bố mẹ.

Thanh Tâm khuyên bà mẹ đau khổ ấy hãy nhanh chóng đưa con mình đến gặp bác sỹ tâm thần vì chắc chắn bệnh của cậu phải được điều trị bằng thuốc. Sau đó sẽ là một đợt điều trị tâm lý. Nhưng để căn bệnh không tái diễn, chắc chắn bố mẹ phải dành nhiều thời gian hơn cho con mình, nhiều hơn với một trường hợp phát triển tâm sinh lý bình thường.

Cuộc trò chuyện khiến Thanh Tâm phải bỏ dở kế hoạch “tân trang” vì đã đến giờ về nhà chở cậu con trai đi học ngoại ngữ ở trung tâm. Thanh Tâm cũng có đôi chút giật mình vì bấy nay bận bịu, nhiều khi cũng “bỏ rơi” cậu ấm đang bước vào tuổi teen. Chắc Thanh Tâm cũng phải hy sinh một số thú vui nho nhỏ của bản thân để tiếp tục làm bạn với con trong những năm tháng khó khăn đang đến.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm