Cùng con trả lại của rơi

04/12/2015 - 12:11
Mẹ con tôi mang trả túi tiền cho người đánh rơi. Nhờ vậy, chồng của người đánh rơi tiền là một bác sĩ, đã tận tình chữa bệnh cho cha tôi.
Ngay ấy, gia đình ba mẹ tôi nghèo lắm, nhà lại đông con, lúc đó tôi mới học lớp 6 lại là chị cả trong gia đình. Ngặt một nỗi ba lâm bệnh nặng phải nằm điều trị tại bệnh viện khiến cho cuộc sống gia đình đã nghèo càng nghèo thêm.

Nhưng mẹ tôi lúc nào cũng vui vẻ động viên an ủi ba và chúng tôi: “Không ai giàu ba họ, chẳng ai khó ba đời, mọi sự khốn khó rồi cũng sẽ qua, không lẽ ông trời bắt tội mình mãi sao?”. Câu nói của mẹ khiến phần nào làm vơi đi nỗi tủi thân đối với ba và là niềm động viên đối với chị em tôi.

Mẹ dẫn tôi đến nhà người rơi túi tiền và trả lại cho họ. Ảnh minh họa: Internet 

Một hôm trên đường đi học về tôi nhặt được một chiếc túi của ai đánh rơi bên lề đường, mở ra tôi thấy trong đó có rất nhiều tiền. Mừng quá tôi chạy về khoe với mẹ. Tôi nghĩ chắc mẹ mừng lắm nhưng không ngờ mẹ thở dài rồi buông một câu: “Thật tội nghiệp cho người nào làm rơi túi tiền. Chắc họ khổ tâm lắm. Nhà mình nghèo thật đấy, nhưng “Đói cho sạch rách cho thơm” con ạ! Mai con với mẹ cùng đi trả cho họ”.

Theo địa chỉ trong túi, mẹ dẫn tôi đến nhà người rơi túi tiền và trả lại cho họ. Nhận được túi tiền đã mất, người phụ nữ ôm chầm lấy mẹ con tôi òa khóc. Chị ấy nói: “Số tiền này, tôi đi rút về để chi lương cho anh em, mất số tiền này thì tôi không thiết sống nữa vì mọi sự hoài nghi sẽ đổ lên đầu tôi”.

Sau khi nghe mẹ tôi kể về hoàn cảnh cuộc sống của gia đình tôi, chị ấy nói: “Chồng tôi là bác sỹ bệnh viện tỉnh, tôi sẽ nói anh ấy điều trị cho chồng chị”. Quả nhiên mấy ngày sau ba tôi được chồng cô ấy điều trị và chăm sóc. Sau một thời gian bệnh ba tôi thuyên giảm hẳn. Mẹ nói với tôi: “Con thấy không, những người làm việc tốt thì ông trời sẽ không phụ. Nhà mình tuy nghèo khổ thật nhưng con nên nhớ “Sống có đức, mặc sức mà ăn”.

Me tôi không còn nữa nhưng cách sống của mẹ mãi mãi là bài học vô giá đối với tôi.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm