Cứu bé 9 tháng tuổi dính 6 viên đạn tự chế

26/03/2016 - 17:17
Tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi anh Hầu Văn Thành (Đăk Nông) nhờ đứa cháu 3 tuổi trông giúp con 9 tháng tuổi. Đứa lớn tìm được khẩu súng tự chế bắn vào em khiến bé nguy kịch.
9-thang-dinh-dan.jpg
 Hiện bé Yến đã tạm thời qua cơn nguy kịch. (Ảnh M.Q)

Trưa ngày 26/3, trao đổi với Báo PNVN, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết, đã chuyển bé gái Hầu Kim Yến (9 tháng tuổi) -  nạn nhân của vụ bị bắn 6 viên đạn chì vào người - từ Khoa Hồi sức tích cực- Chống độc sang Khoa Ngoại chấn thương để tiếp tục điều trị.

Trước đó, vào khoảng 13 giờ, ngày 25/3, vợ chồng anh Hầu Văn Thành (SN 1996, ngụ xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông) đi làm rẫy gần nhà, để con gái 9 tháng tuổi ngồi chơi với bé Hầu Văn Thanh (3 tuổi, cháu của anh Thành) ở nhà.

Trong lúc hai bé đang chơi đùa, bé Thanh đã đến đầu giường ngủ, lục lấy một khẩu súng tự chế mà anh Thành dùng săn bắn các loại thú nhỏ mang ra chơi nghịch. Chẳng may, bé Thanh đã bóp phải cò súng khiến nhiều viên đạn trúng thẳng vào người bé Yến.

Nghe tiếng đạn và tiếng khóc thét của con, anh Thành vội vàng chạy về nhà thì thấy bé Yến nằm trên nền nhà, bị nhiều vết thương trên người do trúng đạn chì.

Cháu bé được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu trong tình trạng mất nhiều máu, hôn mê, trong tình trạng nguy kịch.

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cho cháu bé. Hiện các bác sĩ gắp được 4 viên đạn ra khỏi chân phải của nạn nhân. Hiện vẫn còn hai viên đạn, một viên ở ngực, viên còn lại ở chân trái của bé Hầu Kim Yến chưa được lấy ra do tình trạng sức khỏe cháu bé còn rất yếu.

Trong ngày hôm nay, các bác sĩ cho biết, sẽ tiếp tục tiến hành hội ý, đánh giá mức độ nguy hiểm của các vết thương cũng như tình trạng sức khỏe của cháu bé để phẫu thuật lấy hai viên đạn còn lại. Tuy nhiên, các bác sĩ rất lo ngại bởi vết thương do trúng đạn chì rất dễ bị nhiễm trùng, có thể gây biến chứng, rất nguy hiểm đối với bé gái chỉ 9 tháng tuổi.

3.jpg
4 viên đạn chì đã được gắn ra khỏi người cháu bé. (Ảnh M.Q)

Được biết, loại súng mà anh Thành - bố cháu Yến - thường dùng để săn bắn thú là loại súng có nòng dài, một lần bắn tối đa có thể lên tới 30 viên đạn và có tính sát thương cao.

 Trao đổi với phóng viên, Luật sư Phạm Văn Nghĩa (TPHCM) cho biết, Pháp luật số 16/2011/UBTVQH 12, có ghi nhận về vũ khí tại khoản 1, Điều 3 : “Vũ khí gồm vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và các loại vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự”. Như vậy, loại súng tự chế tự chế gây chấn thương cho cháu bé trên đã nằm trong các danh mục vũ khí bị cấm và hạn chế sử dụng. Việc sử dụng loại vũ khí này chỉ được cấp giấy phép sử dụng vũ khí cho những người đủ điều kiện.

“Khi sử dụng một loại súng tự chế bị coi là vũ khí mà không hề có sự thông báo và cho phép của cơ quan chức năng thì việc người tàng trữ, sử dụng vũ khí sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội… Nếu hậu quả không nghiêm trọng thì có thể bị tạm giữ, bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thể phải bồi thường nếu gây thiệt hại. Nếu hành vi của gây hậu quả chết người hoặc gây thương tích, tổn hại sức khỏe của người khác thì người tàng trữ, sử dụng vũ khí tự chế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Nghĩa cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm