Cứu sống bệnh nhi 1 giờ tuổi nội tạng ngoài thành bụng

07/08/2016 - 22:08
BV Sản Nhi Quảng Ninh vừa cứu sống bệnh nhi 1 giờ tuổi, bị thoát vị rốn, ruột và các tạng lộ ra ngoài thành bụng.
Ngày 6/8, khoa Ngoại và Chuyên khoa, BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bé Vũ Đặng Thùy Vân, 1 giờ tuổi, thường trú tại Tổ 1, Khu Diêm Thủy, phường Cẩm Bình, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Bé được chuyển đến từ BV Đa Khoa khu vực Cẩm Phả trong tình trạng khối thoát vị rốn, ruột và các tạng trong bọc lộ ra ngoài thành bụng, sau ca sinh thường tại BV.
Bệnh nhi Thùy Vân khi mới sinh 
Bác sỹ Nguyễn Kim Hiếu, khoa Ngoại và Chuyên khoa, BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết: Sau sinh, bé Vân được chuyển thẳng đến BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh. Qua hội chẩn, các bác sỹ chỉ định mổ cấp cứu phục hồi thành bụng cho bé, tiên lượng bệnh nhân rất nặng.

“Ca phẫu thuật diễn ra trong hơn 3 tiếng đồng hồ và đến hơn 1h sáng ngày 7/8 thì kết thúc. Kíp mổ cấp cứu do bác sỹ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh cùng kíp mổ tiến hành. Trong quá trình phẫu thuật, có thời điểm bệnh nhi hạ thân nhiệt do vận chuyển đoạn đường dài trong khi bệnh nhi quá nhỏ. Tuy nhiên, các bác sĩ đã nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu đưa nội tạng vào phía trong, xử lý ca bệnh tốt nhất. Đây là trường hợp hiếm gặp. Mỗi năm BV chỉ tiếp nhận 1, 2 ca mắc bệnh này. Hiện bé đã ổn định sức khỏe nhưng vẫn tiếp tục được theo dõi tại BV”, bác sĩ Hiếu cho hay.
 Ca phẫu thuật cho bệnh nhi Thuỳ Vân thành công
Thoát vị rốn xảy ra khi tổ chức hay một phần nội tạng lồi ra khỏi vị trí bình thường của nó trong cơ thể. Cụ thể là nội tạng trong ổ bụng chui ra ngoài, tạo thành một khối lồi tại vùng rốn. Khối thoát vị có thể chứa dịch, một phần nội tạng ví dụ như ruột, hoặc các tổ chức khác từ ổ bụng. Thoát vị rốn hay gặp ở các bé sinh non hoặc có cân nặng khi sinh thấp. Dị tật này xảy ra nhiều hơn ở các bé gái.
 
Các bác sỹ khuyến cáo, hãy đưa bé đi khám ngay nếu đột nhiên xuất hiện các triệu chứng như khóc ngằn ngặt; bụng to hơn, tròn hơn, "đầy" hơn bình thường; vùng da trên khối thoát vị trở nên sưng nề và đỏ; sốt, nôn, khó đi ngoài hoặc không đi ngoài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm