Cứu sống bệnh nhi theo cách chữa cho người lớn

30/09/2015 - 10:23
Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương điều trị vừa điều trị thành công cho bệnh nhi suy tim bằng kỹ thuật chỉ sử dụng cho người lớn hoặc trẻ trên 5 tuổi.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, khoa Tim mạch (BV Nhi Trung ương), bệnh nhi là Lưu Đình Đức K., 6 tháng tuổi, nặng 6kg, vào viện cấp cứu trong tình trạng thở nhanh, bú kém, hay quấy khóc, da tái cùng với u máu ngày càng to. Mặc dù gia đình nghi ngờ nguyên nhân khiến bé sụt cân nhanh do u máu phát triển nhưng qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bé bị bệnh cơ tim giãn và suy tim nặng (đường kính thất trái tâm trương 35mm, chức năng tâm thu thất trái 30%). Với tình trạng bệnh của bệnh nhi cần can thiệp để cứu sống. Nếu không, trẻ có thể tử vong bất cứ lúc nào, khi cơn tim nhanh xuất hiện.

Cháu Lưu Đình Đức K. và mẹ ngày ra viện

Một cuộc hội chẩn giữa các bác sĩ tim mạch đã diễn ra. Các phương án điều trị cũng được đưa ra bàn luận và cân nhắc một cách hết sức cẩn thận. Phương án điều trị nội khoa bằng các thuốc chống loạn nhịp thường dùng hiện nay có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm rất khó tiên lượng. Các bác sĩ cũng bàn đến phương án điều trị can thiệp triệt để bằng năng lượng sóng cao tần. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ dành cho người lớn và trẻ trên 5 tuổi với cân nặng trên 15kg do nguy cơ tai biến của thủ thuật và chỉ có thể được thực hiện ở một số trung tâm tim mạch trên thế giới. Thế nhưng, với ca bệnh này, các bác sĩ không còn cách nào, buộc phải ứng dụng kỹ thuật trên.

Đầu tháng 9 vừa qua, bệnh nhi Lưu Đình Đức K., đã được tiến hành điều trị bằng năng lượng sóng cao tần. Cụ thể là kỹ thuật triệt đốt đường dẫn truyền xung điện trong tim hay còn gọi là đường phụ bằng năng lượng sóng cao tần. “Dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhi được gây mê nội khí quản và thở máy, huyết áp xâm nhập và các dấu hiệu chức năng sống được theo dõi liên tục qua hệ thống theo dõi mornitor. Ngay sau khi 3 catheter điện cực được đưa vào trong buồng tim qua các đường tĩnh mạch, một cơn tim nhanh trên thất nguy kịch trên 200 lần/phút xuất hiện gây trụy mạch với huyết áp xâm nhập gần như bằng không. Cơn tim nhanh nhanh chóng được dập tắt bằng kích thích tim vượt tấn số, đưa nhịp tim và huyết áp trở về bình thường. Thủ thuật kéo dài trong khoảng 2 giờ và không có một bất kỳ tai biến nào xảy ra”, bác sĩ Nguyễn Thanh Hải nói. Hiện bệnh nhi K., đã bình phục và ra viện.

Kỹ thuật trên được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới trong thời gian dài. Ngay tại Việt Nam, kỹ thuật này được thực hiện tại các trung tâm tim mạch lớn và thu được nhiều thành công. Tuy nhiên, nhược điểm của kỹ thuật này là chỉ điều trị cho người lớn và trẻ từ 5 tuổi trở lên và không dưới 15 kg. Nếu không tuân thủ đúng quy tắc, nguy cơ tai biến trong quá trình thực hiện rất dễ xảy ra và nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Với ca bệnh trên, bệnh nhi hoàn toàn không đủ các điều kiện đặt ra nhưng các bác sĩ đã áp dụng điều trị thành công. Thành công này mở ra hy vọng điều trị bệnh tim cho những bệnh nhi không may mắn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm