Đài Loan chờ đón nữ lãnh đạo đầu tiên

07/01/2016 - 14:34
10 ngày trước khi cử tri Đài Loan (Trung Quốc) bỏ phiếu chọn người lãnh đạo trong cuộc tổng tuyển cử (16/1/2016), ứng cử viên Thái Anh Văn đang dẫn đầu, bỏ rất xa ứng cứ viên đối lập Chu Lập Luân.

Ứng cử viên sáng giá Thái Anh Văn


Theo kết quả cuộc thăm dò do Tổ chức Nghiên cứu chính sách quan hệ Đài Loan - Trung Quốc, hơn 45% người được hỏi ý kiến nói là sẽ bỏ phiếu chọn bà Thái Anh Văn (58 tuổi, Chủ tịch Đảng dân tiến - DPP) làm lãnh đạo Đài Loan. Chỉ có hơn 16% nói sẽ dồn phiếu cho ông Chu Lập Luân của Quốc dân đảng hiện đang nắm quyền.

Ứng cử viên Thái Anh Văn và vị “phó tướng” Trần Kiến Nhân vận động tranh cử

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Tân Bắc, bà Thái có học vấn cao, từng là một luật sư được đào tạo bài bản (bằng thạc sĩ) tại Đại học Cornell (Mỹ) và Trường Kinh tế London (Anh), được giới quan sát đánh giá là có năng lực của một nhà lãnh đạo kỹ trị. Thời lãnh đạo Lý Đăng Huy, bà Thái Anh Văn làm cố vấn an ninh quốc gia vào cuối thập niên 90, làm Phó Thủ tướng dưới thời ông Trần Thủy Biển. Trong kỳ bầu cử năm 2012, bà Thái cũng từng ra tranh cử người đứng đầu chính quyền Đài Loan nhưng đã thua ông Mã Anh Cửu.

Dùng mạng xã hội nhiều, bà Thái Anh Văn được khen vì ứng xử đúng mực khi dân mạng Trung Quốc công kích

Trước khi được đảng DPP chọn làm ứng cử viên tháng 4/2015, bà Thái Anh Văn là Phó Chủ tịch Viện Lập pháp Đài Loan. Khi ra tranh cử, bà lại phát biểu một cách khiêm tốn rằng nhân dân Đài Loan sẽ có một cuộc trắc nghiệm nghiêm túc về cuộc tổng tuyển cử - đó là liệu người dân có chấp nhận một phụ nữ làm lãnh đạo hay không. Theo nhận xét của nhiều chuyên gia, sự cải thiện về công bằng giới trong chính trị ở Đài Loan có một tiến trình dài suốt 25 năm qua. Một yếu tố tác động nữa là phong trào phụ nữ ngày càng mạnh mẽ hơn và phụ nữ ngày càng được giáo dục tốt hơn. Đó là lý do đưa đến kết quả tích cực như bây giờ và là bước đệm đưa bà Thái Anh Văn lên đỉnh cao quyền lực.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm