Dẫn dắt phong trào từ phát triển kinh tế hộ

03/07/2018 - 06:06
Cùng lúc đảm nhận nhiều công việc xã hội: Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Mai, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng cam thôn Kim Lộc nhưng chị Nguyễn Thị Quý (sinh năm 1985) vẫn chu toàn công việc gia đình và phát triển kinh tế trang trại, đạt doanh thu 300 triệu đồng/năm.

Gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế hộ

 

Chị Nguyễn Thị Quý tâm sự, Sơn Mai là xã miền núi, diện tích đất đồi chiếm chủ yếu, dân cư ở thưa, mỗi hộ sống cách nhau một quả đồi. Khoảng cách từ đầu xã đến cuối xã, nơi xa nhất đến 10km. Vì thế, công tác Hội, phong trào phụ nữ, đặc biệt là việc tập hợp, kết nối chị em gặp không ít khó khăn. Nhưng bù lại, những năm gần đây, kinh tế Sơn Mai có nhiều thuận lợi do phát triển được các loại cây ăn quả, đặc biệt là cây cam.

nguyen-thi-quy.jpg
Nguyễn Thị Qúy, người dẫn dắt phong trào từ phát triển kinh tế hộ

 

Nhận thấy tiềm năng lợi thế của vùng đất Sơn Mai phù hợp với việc phát triển cây ăn quả có múi, đặc biệt là cam bù, cam chanh, chị Nguyễn Thị Quý cùng với Ban Thường vụ Hội LHPN xã Sơn Mai vận động, hướng dẫn chị em trong xã tập trung phát triển kinh tế bằng trồng cây ăn quả. Bản thân chị đã cùng với gia đình đi vào đập khe dẻ phát triển mô hình kinh tế trang trại kết hợp trồng cam với chăn nuôi bò, gà.

 

Sau 10 năm kiên trì lập nghiệp, đến nay chị đã phát triển trang trại có quy mô 1,5ha, nuôi 7 con trâu bò, 200 con gà thịt, trồng 750 gốc cam các loại, trong đó có 300 gốc đã cho thu nhập, 350 gốc trồng từ 2-3 năm, cho doanh thu mỗi năm 300 triệu đồng.

 

Từ mô hình kinh tế của bản thân, chị đã vận động chị em thành lập Tổ hợp tác phụ nữ trồng cam thôn Kim Lộc có diện tích 20ha với 12 lao động nữ. Sau 2 năm thành lập, hàng năm doanh thu của mỗi hộ đạt 300-500 triệu đồng. Sản phẩm của tổ hợp tác ngày càng có uy tín, được tiêu thụ rộng rãi trong và ngoài tỉnh, có mặt tại Hội chợ thương mại hàng nông sản các sản phẩm chủ lực tỉnh Hà Tĩnh năm 2017.

 

Chị Nguyễn Thị Quý cho biết, xã Sơn Mai hiện có chương trình hỗ trợ xây dựng, phát triển nông thôn mới, tập trung vào cây cam. Nếu hộ nào có 300 gốc trở lên sẽ được hỗ trợ 7 triệu đồng. Đặc biệt, xã cũng đang hướng dẫn các hộ gia đình trồng cam theo tiêu chuẩn VIET GAP.

 

Gắn “5 không, 3 sạch” với cải tạo vườn tạp

 

Do đặc thù là xã miền núi nên một trong những khó khăn của Hội LHPN xã Sơn Mai trong thực hiện Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", góp phần xây dựng nông thôn mới chính là vấn đề xử lý rác thải, bảo vệ môi trường. Do các hộ ở cách xa nhau nên khó có thể tập kết, gom rác thải.

 

Vì thế, cùng với các đoàn thể trong xã, chị Nguyễn Thị Quý đã cùng với Ban chấp hành Hội LHPN xã vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ xử lý rác tại hộ gia đình, trong đó phân loại rác thải thành 2 loại: Loại phân hủy được và loại không phân hủy được. Loại rác phân hủy được thì chị em gom lại, dùng men vi sinh, ủ làm phân bón cho cây ăn quả.

 

Bên cạnh đó, chị cùng với Ban chấp hành Hội LHPN xã, Ban chấp hành các đoàn thể trong xã tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, thành viên đến từng hộ gia đình tư vấn cách sắp xếp lại các đồ đạc, vật dụng gia đình gọn gàng, ngăn nắp; di dời các công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ở, đảm bảo hợp vệ sinh; làm các hàng rào xanh... tạo mỹ quan xanh, sạch, đẹp. Hiện đã có 70-80% số hộ ủng hộ, tham gia.

 

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội LHPN xã, chị Nguyễn Thị Quý cùng với Ban Thường vụ tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tuyên truyền cán bộ, hội viên, phụ nữ trong xã đẩy mạnh thực hành tiết kiệm theo gương Bác; thành lập 7 tổ tiết kiệm tại chi tổ, cho chị em vay vốn quay vòng không tính lãi; quyên góp xây mái ấm tình thương, hỗ trợ chị em khó khăn phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm