Đang ăn thạch, bé 11 tháng tuối bất ngờ tím tái sau đó tử vong

06/12/2018 - 22:11
Bé đang ăn thạch thì bị sặc và tím tái toàn thân. Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ nỗ lực cấp cứu nhưng bé không qua khỏi. Ngày 5/12, gia đình đưa bé về lo hậu sự.

Ngày 6/12, bác sĩ Nguyễn Hùng Mạnh, Trưởng Khoa Hồi sức chống độc (BV Sản Nhi Nghệ An) cho biết, bệnh nhi N.A. (11 tháng tuổi, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) vừa tử vong do hóc thạch.

Theo hồ sơ bệnh án, ngày 4/12, BV tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng thở phải hồi sức tim phổi nhưng đồng tử 2 bên giãn, không còn phản xạ thần kinh.

Gia đình cho biết, trước đó bé đang ăn thạch thì bị sặc và tím tái toàn thân. Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ nỗ lực cấp cứu. Tuy nhiên, do bệnh nhân được chuyển đến muộn nên các biện pháp cấp cứu không hiệu quả. Ngày 5/12, gia đình xin đưa bé về lo hậu sự.

Theo bác sĩ Tường, trước đó BV cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị hóc dị vật. Gần đây nhất là trường hợp một cháu bé 16 tháng tuổi bị hóc giấy ăn trong lúc chơi đùa. Đây là tai nạn rất phổ biến nhưng có thể để lại hậu quả rất nặng nề.

photo-1-1532579079506480928062.jpg
Bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu khi trẻ bị hóc dị vật

Khi bị hóc dị vật, nạn nhân thường có những biểu hiện như ho sặc sụa, tím tái mặt mày, khó thở do dị vật mắc vào thanh quản, một số trường hợp thiếu oxy có thể xuất hiện những triệu chứng như giãy giụa, mặt đỏ bừng, ngã vật xuống…

Do đó, cha mẹ và những người chăm sóc trẻ cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn và chế biến thức ăn cho trẻ cũng như các loại đồ chơi trong nhà.

Thời gian vàng để cứu trẻ bị hóc dị vật chỉ trong khoảng 5-10 phút. Sau khoảng thời gian này mọi cách cứu chữa gần như vô phương. Nếu có cứu được cũng để lại di chứng nặng nề, bệnh nhi có thể phải sống thực vật.

Sơ cứu khi trẻ bị hóc dị vật:

Một tay giữ bé, một tay dùng lòng bàn tay vỗ thật mạnh 5 – 7 cái vào lưng bé, chỗ giữa hai xương bả vai. Hành động này sẽ khiến áp lực trong lồng ngực trẻ tăng lên để tống đẩy dị vật ra ngoài.

Sau khi thực hiện xong mà trẻ vẫn khó thở và tím tái, cha mẹ cần đặt bé nằm ngửa, dùng hai ngón trỏ ấn nhanh, mạnh, đột ngột vào xương ức.

Nếu thấy cháo, sữa, canh… chảy từ mũi, miệng ra, cha mẹ cần hút sạch để thông đường thở cho con. Việc này cần làm sớm để tránh sữa không ứ đọng trong mũi, miệng.

Đặc biệt với trẻ dưới 2 tuổi, phụ huynh có thể dùng phương pháp vỗ lưng ấn ngực. Lấy 3 ngón tay (ngón trỏ và ngón giữa chĩa ra) ấn mạnh 5 lần vào vùng thượng vị (vùng trên rốn và dưới xương ức).

Làm động tác này tới khi nào bé thấy đỡ hơn, tỉnh táo hơn. Song song với việc đó là gọi xe cấp cứu.

- Với những bé còn tỉnh táo, nói được, cha mẹ nên để trẻ đứng thẳng. Một người đứng ra sau lưng, ôm ngang thắt lưng bé, một tay tạo thành nắm đấm ấn mạnh lên vùng thượng vị, dưới xương ức của trẻ.

Trường hợp trẻ hôn mê, cha mẹ cần đặt bé nằm ngửa. Người sơ cứu quỳ gối, nắm 2 bàn tay thành 2 nắm đấm, đột ngột ấn vào dưới xương ức của trẻ. Ấn mạnh liên tiếp tới khi nào bé tỉnh. Sau đó đưa bé ngay vào viện. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm