Đang phẫu thuật khối u khổng lồ

21/12/2015 - 11:32
Sáng 21/12, bà Triệu Thị Chài (người Dao Đỏ, sinh năm 1946, ở xóm Tắc Căng, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng) được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Răng Hàm Mặt Trung ương phẫu thuật khối u khổng lồ trên khuôn mặt đã mang hơn 20 năm.
Sau hơn 10 ngày xuống BV Răng Hàm Mặt Trung ương kiểm tra sức khỏe, làm các xét nghiệm cần thiết, sáng nay (21/12) bệnh nhân Triệu Thị Chài đã bước vào ca phẫu thuật. Trước khi ca phẫu thuật diễn ra, các bác sĩ BV Răng Hàm Mặt Trung ương đã tiến hành hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành. Bệnh nhân được chẩn đoán bị thoát vị dịch não tủy. Khối u vùng mặt và trán gây biến dạng xương nang.

Các bác sĩ đang thực hiện những bước đầu tiên cho ca phẫu thuật

Trước khi lên bàn phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân Triệu Thị Chài khá tốt mặc dù trước đó vài ngày huyết áp của bệnh nhân lên cao. Tối qua (20/12), trước ca mổ bà Chài cho hay: bà khá lo lắng và hơi khó thở. Theo các bác sĩ đó là tâm lý gây nên. Các xét nghiệm cần thiết đã được thực hiện, sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn có thể thực hiện được ca phẫu thuật.

PGS.TS Trịnh Đình Hải, Viện trưởng BV Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết: sức khỏe bệnh nhân tốt, hoàn toàn có thể thực hiện ca phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ hết khối thịt khổng lồ, bệnh nhân sẽ được tiến hành ghép xương, ghép phần mềm vi phẫu để tạo hình lại gương mặt cho người bệnh.
 
“BV Răng Hàm Mặt Trung ương đã tạo điều kiện tốt nhất cho ca phẫu thuật. Ca phẫu thuật còn có sự tham gia của chuyên gia về sọ não của Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Để ca mổ có thể thành công, BV Răng Hàm Mặt Trung ương đã chuẩn bị hết sức chu đáo từ các kíp bác sỹ phẫu thuật hàm mặt, sọ não, gây mê... Đặc biệt công tác chuẩn bị cho bệnh nhân bao gồm dịch truyền, máu để nâng cao thể trạng, các loại kháng sinh để tránh viêm nhiễm. Chuẩn bị vật tư làm sao cho ca mổ diễn ra tốt nhất để đảm bảo sau khi phẫu thuật xong thì bệnh nhân được cắt bỏ khối u an toàn, sau đó bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường được", PGS.TS Trịnh Đình Hải nói.

Thời trẻ, bà Triệu Thị Chài vốn là người phụ nữ đẹp. Cách đây hơn 20 năm, trên khuôn mặt bà mọc hạt mun bằng đầu ngón tay. Theo thời gian, mụn to dần lên thành khối u.  Khối thịt lớn chiếm cả khuôn mặt khiến bà đi lại; ăn uống cũng gặp khó khăn. 20 năm mang khối u đã làm bà bị hỏng một bên mắt. Nay, khối u đã chèn cả phần mũi, khó thở. Bà Chài luôn mong muốn được cắt bỏ khối u, để khi ra ngoài, trẻ con nhìn thấy mình không chạy và khóc, nhưng không có điều kiện.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm