Sắp mổ cắt khối u mặt khổng lồ

16/12/2015 - 18:02
Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Răng Hàm Mặt dự kiến phẫu thuật khối u khổng lồ trên khuôn mặt mà bệnh nhân Triệu Thị Chài đã mang hơn 20 năm qua vào thứ Hai (ngày 21/12).
Khuôn mặt bà Triệu Thị Chài, (người Dao Đỏ, sinh năm 1946, ở xóm Tắc Căng, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng) biến dạng vì một khối u rất lớn. Hơn 20 năm qua, vì hoàn cảnh khó khăn, bà Chài phải “chung sống” với khối thịt thừa đó.

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân Triệu Thị Chài

Ngày 9/12, bà Chài đã được đưa xuống BV Răng Hàm Mặt TƯ để khám và có hướng điều trị khối u “quá khổ”. Thân hình gầy, thấp lại phải mang khối thịt lớn trên mặt nên dáng bà như lao về phía trước khi đi lại; ăn uống cũng gặp khó khăn. 20 năm mang khối u đã làm bà bị hỏng một bên mắt. Nay, khối u đã chèn cả phần mũi, bà chỉ thở được bằng miệng.

Lần đầu tiên xuống Hà Nội, nói tiếng Kinh không tốt, lại vướng cả khối u lớn, mỗi lần cần nói gì, bà Chài phải nhờ con gái và cháu họ đi cùng truyền đạt lại. Theo lời kể của con gái bà Chài, hồi trẻ, bà vốn là người phụ nữ đẹp. Cách đây hơn 20 năm, trên khuôn mặt bà mọc hạt mun bằng đầu ngón tay. Theo thời gian, mụn to dần lên thành khối u. Bà Chài luôn mong muốn được cắt bỏ khối u, để khi ra ngoài, trẻ con nhìn thấy mình không chạy và khóc, nhưng không có tiền. Nếu không có sự giúp đỡ của Câu lạc bộ thiện nguyện cùng những tấm lòng hảo tâm ở Cao Bằng, có lẽ bà Chài sẽ tiếp tục phải mang khối u đến hết đời.

S phẫu thuật sớm

Ngay sau khi bà Chài tới BV Tai Mũi Họng TƯ, các bác sĩ đã có cuộc hội chẩn cho bệnh nhân. PGS.TS Trịnh Đình Hải, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt TƯ, cho biết, BV đã tiến hành khám, chiếu chụp và làm các xét nghiệm cần thiết cho bệnh nhân. Hình ảnh chụp X-quang cho thấy, bệnh nhân bị thoát vị dịch não tủy. Khối u vùng mặt và trán gây biến dạng xương nang. Dự kiến, cuộc phẫu thuật cho bà Chài sẽ được thực hiện vào thứ Hai (ngày 21/12) tới.
 
Cũng theo PGS.TS Trịnh Đình Hải, BV từng phẫu thuật nhiều ca có khối u lớn. Tuy nhiên, khối u khổng lồ này phải xem xét cụ thể. Đây có thể là khối u thông thường nhưng ở thể khác. Với trường hợp của bệnh nhân Chài, tiên lượng ban đầu cho thấy, có thể hoàn toàn phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân. Sau đó, tiến hành ghép xương, ghép phần mềm vi phẫu để tạo hình lại gương mặt cho người bệnh. Hơn nữa, nếu có thoát vị thì phải đóng kín xương hộp sọ để bệnh không tái phát.

BV Răng Hàm Mặt TƯ sẽ miễn phí hoàn toàn ca phẫu thuật này và hỗ trợ kinh phí ăn ở, sinh hoạt cho người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, gia cảnh bà Chài rất khó khăn. Vì thế, gia đình rất mong nhận được sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Mọi ủng hộ xin gửi về:
Bà Triệu Thị Chài, sinh năm 1946, ở xóm Tắc Căng, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng.
Hoặc Báo PNVN, 47 Hàng Chuối, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội. Số tài khoản: 102010000016663, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chúng tôi sẽ chuyển sự hỗ trợ của bạn đọc tới gia đình bà Chài trong thời gian sớm nhất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm