Đánh bom khủng bố liên hoàn ở Indonesia

14/01/2016 - 18:47
Các vụ đánh bom liên tiếp và nổ súng ở thủ đô Jakarta (Indonesia) ngày 14/1 đã làm ít nhất 7 người thiệt mạng, trong đó có 3 cảnh sát.

Hiện trường một vụ nổ


Các nguồn tin cho biết một nhóm đối tượng chưa rõ danh tính đã thực hiện 7 vụ đánh bom ngay trước cửa chính của trung tâm thương mại Sarinah ở thủ đô Jakarta và một đồn cảnh sát gần đó. Sau các vụ nổ đồng loạt, đọ súng đã xảy ra ở bên ngoài một quán cà phê Starbuck đối diện với trung tâm thương mại Sarinah. Nhân chứng là cô Risky Julianti (25 tuổi) - một nhân viên bán hàng tại trung tâm thương mại Sarinah - cho biết khi cô vừa đến nhận ca sáng và thay đồng phục xong thì nghe vụ nổ đầu tiên. Cô chứng kiến nhiều vụ nổ tiếp theo và có 3 người ngã xuống. Cô chia sẻ với phóng viên báo Anh Guardian: “Tòa nhà như rung chuyển sau vụ nổ. Tiếng một cậu bé hoảng loạn hét lên “Bom, bom!” rồi chúng tôi sợ hãi chạy ra ngoài đến một nhà thờ gần đó. Tôi đã khóc vì hoảng sợ...”. Còn ông Jeremy Douglas - nhân viên của Liên hợp quốc tại Jakarta cho biết ông vừa ra khỏi xe thì nghe tiếng nổ lớn như một vụ đánh bom liều chết. Vụ nổ xảy ra cách văn phòng làm việc của ông chỉ khoảng 30m. Trên Twitter, ông Douglas khẳng định đã nghe được nhiều tiếng súng nổ trên đường phố.

các nạn nhân vụ nổ và kẻ tình nghi

Hiện chưa rõ nguyên nhân và ai là người nổ súng nhưng cảnh sát Jakarta đã được triển khai dày đặc ở khu vực này. Khu vực gần hiện trường vụ nổ đã được phong tỏa nghiêm ngặt. Quân đội Indonesia cùng với xe thiết giáp đã phải vào cuộc để truy bắt những nghi phạm tại hiện trường. Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Anton Charliyan cho hay các vụ nổ là lựu đạn chứ không phải bom. Có ba cảnh sát và 3 thường dân đã thiệt mạng nhưng danh tính các nạn nhân chưa được công bố.

Cảnh sát phong tỏa nghiêm ngặt các đường phố

Tổng thống Joko Widodo, hiện đang ở thăm thị trấn Cirebon của tỉnh Tây Java, đã rút ngắn chuyến công tác bên ngoài để trở về thủ đô Jakarta giám sát tình hình. Phát biểu trên kênh truyền hình MetroTV, Tổng thống Joko Widodo lên án mọi hành động gây bất ổn an ninh và hòa bình cũng như gây hoang mang cho người dân. Ông kêu gọi người dân Indonesia không nên sợ hãi, đồng thời chỉ thị lực lượng an ninh truy tìm các thủ phạm cũng như mạng lưới đứng sau các vụ tấn công này. 
Indonesia là quốc gia có cộng đồng Hồi giáo lớn nhất thế giới. Quốc gia này thường xảy ra các cuộc tấn công do phiến quân thực hiện từ những năm 2000. Trong những tuần gần đây, Indonesia đứng trước mối đe dọa từ phiến quân Hồi giáo. Hiện có gần 800 người Indonesia đã đến Iraq và Syria để tham gia Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cảnh sát chống khủng bố của Indonesia đã mở chiến dịch trừng phạt những người bị nghi ngờ có liên quan đến IS.
Đại sứ quán Mỹ, Hà Lan... ở Jakarta đã ban bố thông báo khẩn, khuyến cáo các công dân Mỹ tránh xa các khu vực xung quanh trung tâm mua sắm Sarinah. Đại sứ quán Việt Nam cũng đã họp khẩn và lập đường dây nóng 62811161025 do ông Đoàn Văn Nam phụ trách để bà con Việt kiều ở Jakarta liên lạc nhờ giúp đỡ.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm