Dầu ăn có thể độc hơn mỡ lợn

12/11/2015 - 14:49
Một số nghiên cứu cho thấy, dùng mỡ lợn chiên rán thực phẩm tốt cho sức khỏe hơn là dùng dầu thực vật. Điều này đi ngược lại với khuyến nghị chính thức lâu nay của các cơ quan y tế.
Theo nhóm nghiên cứu, trong quá trình đun nấu, các loại dầu thực vật giàu chất béo không bão hòa đa (polyunsaturated fat), chẳng hạn như dầu hướng dương và dầu ngô, sẽ giải phóng ra lượng lớn các aldehyde - những chất có liên quan đến nhiều loại bệnh như tim, ung thư, các dị tật thai nhi, chứng viêm, loét dạ dày và cao huyết áp...

Và mặc dù dầu ôliu dường như là lựa chọn tốt hơn nhiều để tránh được vấn đề này, nhưng bơ, mỡ lợn và dầu dừa còn tốt vượt trội hơn chúng.
 
Kết luận được rút ra sau hơn 20 năm nghiên cứu.

Giáo sư Martin Grootveld đến từ Đại học De Montfort (Anh), người đã dành nhiều công sức để nghiên cứu về các phản ứng hóa học do việc đun nóng dầu thực vật gây ra cho biết: Mặc dù mọi loại dầu ăn đều trải qua cùng một phản ứng hóa học khi được đun nóng, nhưng những loại giàu chất béo không bão hòa đa sẽ sản sinh ra lượng lớn chất aldehyde, trong khi các loại giàu chất béo không bão hòa đơn (monounsaturated fat) tạo ra ít hóa chất độc hại này hơn và những loại dầu, mỡ giàu chất béo bão hòa sẽ tạo ra ít chất độc nhất. 
Theo nghiên cứu, mỡ được cho là an toàn hơn dầu thực vật

Việc chế biến chiên rán bằng dầu ngô hoặc dầu hướng dương chứa lượng aldehyde độc hại cao gấp hơn 200 lần so với ngưỡng giới hạn an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế.
 
Giáo sư Grootveld cho biết: "Đối với tôi, dầu dừa là lựa chọn số 1. Nó chứa hàm lượng chất béo chưa bão hòa cao, nhưng 90% số chất béo đó đều tốt cho sức khỏe của chúng ta".

Trong khi đó, ngài Dariush Mozaffarian, tiến sĩ của trường Y Khoa Harvard và trường Y Tế Cộng Đồng Harvard cũng như Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ (AHA) và Hướng dẫn ăn kiêng năm 2010 của chính phủ Hoa Kỳ lại khuyến cáo rằng, dầu dừa chứa nhiều cholesterol, nên dùng trong giới hạn 7%-10% lượng calories bởi nó có thể làm tăng nguy cơ về các bệnh tim mạch.
Mỗi năm ở Việt Nam có 75.000 người chết vì ung thư. Ảnh minh họa: Internet

Việt Nam là quốc gia có số người nhiễm HIV đứng thứ 5 trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhưng mỗi năm ở Việt Nam, căn bệnh thế kỷ HIV có hơn 2.200 người chết, còn ung thư là 75.000 người chết. Các chuyên gia y tế và dinh dưỡng cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến số người mắc ung thư tăng cao, mà một trong những cú đánh chí mạng nhất chính là an toàn thực phẩm.
 
Nhiễm HIV, nhiều người bệnh có thể cầm cự vài năm đến mười mấy năm. Còn ung thư, nếu không được phát hiện sớm, gây ra kết cục bi thảm hơn nhiều. Gần 100% bệnh nhân ung thư gan phải chết. Trong số 22.000 người phát hiện ung thư gan năm 2012 thì có gần 21.000 người tử vong ngay trong năm ấy. Thời gian sống của họ trung bình chỉ được một năm. Và như vậy, ung thư, mới đáng được gọi là “căn bệnh thế kỷ” ở Việt Nam.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm