Dạy con cảnh giác với người lạ khi ở nhà một mình

14/12/2015 - 11:17
Cha mẹ cần trang bị cho con tâm thế cảnh giác, đề phòng khi người lạ đến nhà.

Cần dạy con kiên quyết không mở cửa cho người lạ vào nếu lúc đó bố mẹ đều đi vắng. (Ảnh minh họa: phunuonline.com.vn)

Con của anh trai tôi 9 tuổi. Một lần cháu ở nhà một mình, có người lạ đến nói là bạn của bố thì cháu liền mở cửa mời vào. Ngồi trong phòng khách một lúc, người khách lấy điện thoại ra gọi, xong nói với cháu rằng bố bảo cháu chạy ra đầu ngõ mua sẵn mấy chai bia để bố về tiếp khách. Người khách đưa tiền và còn dặn cu cậu nhớ mua chai nước ngọt cho mình. Cậu bé chạy đi mà không hề biết rằng đó là “chiêu” để người lạ có cơ hội “khoắng đồ” trong nhà mình.
Sau lần mất khoản tiền dành dụm cả năm để sửa sang lại nhà cửa ấy, anh chị tôi đã biết cần phải trang bị cho con “cẩm nang” khi cháu ở nhà một mình. Kiên quyết không mở cửa cho người lạ vào nếu lúc đó bố mẹ đều đi vắng; ghi những số điện thoại cần thiết, bao gồm số điện thoại của các thành viên trong gia đình, những người hàng xóm và bạn bè đáng tin cậy để nếu người lạ tìm cách vào nhà thì trẻ biết gọi nhờ can thiệp. Cũng có thể dạy trẻ cách nói to khi có người lạ đến nhằm tạo sự chú ý với hàng xóm, nhờ họ giúp đỡ khi cần thiết. Đồng thời, căn dặn trẻ không được nhận quà, đồ ăn khi người lạ đưa cho, bởi đó cũng có thể là cách để những kẻ trộm cắp có cơ hội đột nhập vào nhà.
Ngoài những kiến thức trên, các bậc cha mẹ cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ khi ở nhà một mình bằng cách: Cha mẹ dành một khoảng thời gian chơi đùa với con bằng những tình huống, sắm vai. Cha mẹ có thể đố con nói gì, làm gì khi ở trong các hoàn cảnh khó khăn như bị lạc đường, lúc có người lạ rủ đi chơi, khi ở nhà một mình. Cha mẹ hãy biến những câu chuyện nhìn thấy, nghe thấy trên các phương tiện truyền thông thành bài học chia sẻ với trẻ, giúp con hiểu trong tình huống đó nên làm gì, vì sao phải làm như thế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm