Dạy con tránh thương tích ở trường

31/12/2015 - 16:13
Thỉnh thoảng, con đi học về, trên mình đầy thương tích, khi thì dấu răng cắn, lúc là cái đầu sưng u lên một cục, hay cũng có khi tay chân bị sứt sẹo… khiến bố mẹ phát hoảng.
Con bị đau, ai mà chẳng xót. Song, thay vì trách cứ cô giáo hay “gây chuyện” với phụ huynh của đứa bé đã “hành hung” con mình, bạn nên dạy cho con biết cách tránh những nguy cơ thương tích ở trường lớp.

Trẻ hiếu động, thích nô đùa nên xảy ra thương tích là điều khó tránh 

Tai nạn thương tích rất dễ xảy ra đối với trẻ lứa tuổi mầm non (0-6 tuổi) vì trẻ thường hiếu động, thích tò mò khám phá, lại nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh nên rất dễ bị tai nạn thương tích. Để giải quyết cơ bản vấn đề này, trước hết phụ huynh cần phân loại tai nạn thương tích. Có 2 loại thương tích:
- Thương tích không chủ định, không chủ ý, thường hiểu là “tai nạn”, ngoài tai nạn giao thông, bị đuối nước, phỏng và ngã, còn do nghẹn hóc, ngộ độc, do bom mìn và các vật liệu nổ gây ra, do côn trùng và súc vật cắn đốt… Hầu hết các thương tích không chủ ý đều có thể phòng tránh được. Chỉ cần có người lớn trông nom trẻ cẩn thận, theo sát trẻ và kịp thời ngăn chặn những hành vi có thể tự gây nguy hiểm của trẻ.
- Thương tích có chủ định, có chủ ý gây nên do sự chủ định của con người, bao gồm thương tật do bạo lực học đường, lạm dụng hoặc bị bỏ rơi. Những dạng thương tích này khó phòng ngừa hơn và cũng có thể dẫn tới nhiều di chứng ảnh hưởng xấu đến thể chất và tinh thần của trẻ.

 Cách tốt nhất là hướng dẫn cho trẻ những ý thức và kỹ năng để tự bảo vệ mình

Phụ huynh cần có ý thức cảnh giác khi gửi con vào các cơ sở nuôi dạy trẻ ngoài công lập, thường xuyên theo dõi, kiểm tra thân thể và tâm lý của trẻ. Nếu thấy con có những dấu hiệu gây nghi ngờ bị thương tích do bạo lực học đường, cha mẹ nên tìm hiểu rõ nguyên nhân để kịp thời xử lý, tránh để xảy ra những hành vi bạo hành đáng tiếc với trẻ trong một thời gian dài mà không biết.
Riêng với trẻ khi đi học về thường xuyên có thương tích thì phụ huynh phải phối kết hợp với giáo viên ở trường để xác minh nguyên nhân, cùng tìm cách ngăn chặn và giải quyết vấn đề một cách triệt để.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm