Để không kiệt sức bên bàn làm việc

23/09/2015 - 08:07
Timothy Ferriss là một diễn giả, một nhà nghiên cứu về các phương pháp làm việc hiệu quả nổi tiếng nhất hiện nay.

Timothy sinh năm 1977, từng là “nạn nhân” của tình trạng kiệt sức bên bàn làm việc. Sau đó, anh trở nên nổi tiếng với những cuốn sách về phương pháp làm việc sử dụng thời gian ít nhất và đạt hiệu quả cao nhất như “4 giờ làm việc mỗi tuần”, “Chạy trốn 9-5”, “Sống ở bất cứ nơi đâu và vẫn giàu có”…, đều đứng trong danh sách Những cuốn sách bán chạy nhất của New York Times, Wall Street Journal và USA Today. Nguyên tắc sử dụng thời gian Timothy đề xuất đã giải phóng cho rất nhiều người đọc khỏi cuộc sống kiệt sức bên bàn làm việc cũng như hướng đến cách sử dụng thời gian hiệu quả trong cuộc sống vốn rất ngắn ngủi của chúng ta.

Timothy Ferriss từng bị kiệt sức bên bàn làm việc 

  1. Hãy chọn lọc sự lựa chọn của bạn

“Luôn luôn lựa chọn khi bạn làm bất cứ việc gì. Tập trung vào phần quan trọng nhất. Sự lựa chọn chính xác  sẽ giúp cho bạn phải làm việc ít hơn nhưng đem lại hiệu quả rõ rệt hơn. Sự ưu tiên, khả năng đánh giá và lựa chọn những điều quan trọng nhất  cần làm ngay bây giờ”

Bạn có thể làm bất cứ điều gì, nhưng không phải là làm mọi thứ cùng lúc. Tập trung vào những nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất sẽ đem lại cho bạn kết quả lớn nhất ở thời điểm hiện tại. Hãy tự hỏi mình mọi lúc: Điều gì quan trọng nhất cần giải quyết lúc này? Giải quyết nhiệm vụ nào sẽ giúp đem lại hiệu quả lớn nhất cho cuộc sống hiện tại của bạn? Sau đó tập trung và chắc chắn rằng bạn sẽ thực hiện được điều quan trọng và cốt yếu nhất. Bạn cần biết sự khác nhau giữa bận rộn và hiệu quả công việc, thời gian thực sự quý giá và đừng lãng phí nó.

  1. Luôn có một kế hoạch bên cạnh giấc mơ của bạn

“Mơ ước là điều quan trọng trong cuộc sống. Nhưng tôi không tin tưởng vào những giấc mơ xa xôi hay những mục tiêu dài hạn. Trong thực tế, tôi thường đặt mục tiêu 3 tháng, 6 tháng. Sự thay đổi hàng ngày trong cuộc sống sẽ khiến tương lai là không thể dự đoán. Và đôi khi, khoảng cách quá xa sẽ trở thành cái cớ để bạn trì hoãn hành động”

Timothy luôn nói rằng có một kế hoạch cụ thể từng bước trong tay tốt hơn là 10 ước mơ đẹp được cất giấu trong bụi cây. Ước mơ đi kèm một kế hoạch cụ thể để triển khai hàng ngày, từng bước, từng bước một thì thời gian biến ước mơ thành hiện thực nhanh và thực tế hơn.

  1. Quyết tâm làm những việc bạn thấy không thoải mái

“Những hành động cần thiết phải làm ngày hôm nay lại thường là những hành động mà bạn cảm thấy không thoải mái khi làm và muốn trì hoãn vào ngày mai”

Sự phát triển khả năng và cuộc sống là một hành trình bước ra vùng thoải mái của bạn và chịu đựng cảm giác không thoải mái trong cấp độ phát triển mới. Nếu bạn chỉ làm những việc hàng ngày bạn vẫn làm với những hành động mà bạn cảm thấy thoải mái thì bạn đang dậm chân tại chỗ, không hề phát triển. Bạn chỉ phát triển khả năng của bản thân khi bạn sẵn sàng làm gì đó mà bạn cảm thấy mình ngại làm, không muốn làm và cảm thấy khó chịu khi làm. Đó thường là những việc bạn phải làm ngay. Đừng trì hoãn, ngày mai sẽ không bao giờ đến và bạn cần quyết tâm làm việc trong sự không thoải mái ngay ngày hôm nay.

Timothy Ferriss trở nên nổi tiếng với những cuốn sách về phương pháp làm việc hiệu quả

  1. Tin rằng bạn sẽ thành công

“Lý do cơ bản mọi người không thành công là bởi vì họ không tin mình sẽ thành công”

Trong cuốn “4 giờ làm việc mỗi tuần”, Timothy khẳng định khi bạn không tin bạn sẽ thành công, bạn sẽ không có những hành động cần thiết để thành công. Những hành động của bạn luôn theo niềm tin của bạn. Nếu bạn tin mình thành công, bạn sẽ tìm ra cách để đảm bảo cho thành công đó. Nếu bạn không tin rằng mình sẽ thành công, mọi hành động của bạn sẽ dẫn đến thất bại. Vì thế, bạn nghĩ bạn có thể hay không thể thành công, đều đúng với thực tế đấy.

  1. Hành động ngay bây giờ

“Tại sao không?”

Một trong những cách lãng phí thời gian nhiều nhất là sự chần chừ của bạn. Những người thất bại thường suy nghĩ để chần chừ, trì hoãn hành động. Quy tắc chung của thành công là hành động, hành động ngay lập tức.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm