Để trẻ khỏi bỡ ngỡ khi vào lớp 1

18/08/2015 - 14:27
Lên lớp 1, ban đầu con bạn có thể gặp một số vấn đề như sợ hãi không chịu vào lớp, bám chặt lấy bố mẹ, khóc đòi về...
Sở dĩ có tâm lý trên là do trẻ nhận thức không đúng về trường học. Có thể do trường học trong thực tế khác xa với trí tưởng tượng của con bạn, khiến trẻ khó làm quen, khó hòa nhập với môi trường hoàn toàn mới, thậm chí đôi khi người lớn còn hay lấy trường học ra để “dọa” trẻ. Cũng có thể ở trường, con bạn gặp phải những bất lợi nào đó khiến trẻ sợ hãi.

Lúc này, cha mẹ và thầy cô cần dịu dàng, từng bước giúp trẻ làm quen với trường lớp mới. Nếu con sợ đến lớp, cha mẹ không nên đánh mắng, dọa dẫm, xử phạt mà hãy nhẹ nhàng trò chuyện, tìm ra nguyên nhân để điều chỉnh tâm lý cho trẻ. Khi sợ bố mẹ trách mắng vì bị điểm kém hay viết chữ xấu, trẻ sẽ mất niềm tin vào việc học và có thể chán học, từ đó trẻ sợ hãi không muốn đến trường nữa. Cha mẹ cần phối hợp với thầy cô động viên, khích lệ để trẻ lấy lại được sự tự tin. Khi con có tiến bộ, dù rất nhỏ, cha mẹ cũng nên biểu dương trẻ kịp thời, thưởng cho con những món quà nhỏ để động viên.

Cha mẹ cần phối hợp với thầy cô động viên, khích lệ để trẻ lấy lại được sự tự tin trong ngày đầu đến trường. Ảnh minh họa
Giảm bớt sự ỷ lại của trẻ vào gia đình. Nếu ở nhà được bao bọc thái quá, trẻ sẽ rất khó hòa nhập với môi trường lạ khi không có cha mẹ bên cạnh. Bởi trẻ quen với việc lúc nào cũng có cha mẹ ở bên, việc gì cha mẹ cũng làm hộ, rốt cuộc là trẻ không biết tự làm gì. Khi con đến trường, bị chia tách với cha mẹ, người thân nên dễ cảm thấy sợ hãi, khó hòa nhập. Vì thế, bạn cần tập cho con hình thành tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ để trẻ không quá ỷ lại vào cha mẹ. Hãy cho con tích cực tham gia những hoạt động tập thể ở trường lớp (múa hát, đi tham quan...) để trẻ nhanh hòa nhập và tăng cường sự tự chủ bản thân.
 
Tham gia các hoạt động tập thể còn khiến con bạn có được những giờ phút nghỉ ngơi vui khỏe, có ích, dễ thích nghi với môi trường mới. Thông qua những hoạt động đó, trẻ sẽ có thêm những người bạn, những mối quan tâm mới. Với sự giúp đỡ của bạn bè cùng lứa tuổi, trẻ sẽ nhanh chóng khắc phục, loại bỏ được tính nhút nhát, dần dần sẽ thích đến trường để được chơi đùa với các bạn.

Cha mẹ cần giúp trẻ nhận thức được học không phải là một việc khổ sở, mà là một hoạt động đầy hứng thú, từ những bài học trên lớp. Trẻ sẽ học được rất nhiều điều thú vị mà đều là những tri thức có lợi cho bản thân. Hãy giúp trẻ mở rộng hứng thú đối với việc học tập bằng cách cha mẹ tăng thời gian chơi với con, cùng con tập đọc truyện tranh, tô màu, tìm hiểu thế giới động vật, cùng bé trả lời những câu hỏi “tại sao?”...

Trẻ phải cảm thấy thoải mái thì mới có thể học tốt được, đồng thời cần giúp trẻ tăng cường khả năng chịu đựng khi gặp khó khăn ở trường học, như bị điểm kém thì cũng không nên quá buồn phiền mà cần tìm ra nguyên nhân để lần sau có kết quả tốt hơn. Điều cần nhất không phải là thành tích mà làm sao để trẻ có được tâm trạng "mỗi ngày đến trường là một ngày vui".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm