Sau một thời gian sử dụng, chiếc điện thoại iPhone của chị Nguyễn Thúy Hằng (quận 11, TPHCM) đột nhiên mất nguồn. Tham khảo một số cửa hàng sửa chữa điện thoại trên internet, chị Hằng mang điện thoại đến một cửa hàng trên đường 3 tháng 2 (quận 10, TP.HCM) để sửa. Sau khi kiểm tra, kỹ thuật viên báo điện thoại chị bị hư mainboard (bảng vi mạch chính) và tư vấn: “Trường hợp này chị phải thay mainboard, nếu thay hàng chính hãng thì giá 2 triệu đồng”. Chị Thanh đồng ý thay hàng chính hãng.
Thế nhưng khi thay xong, chị Hằng đem về xài thì thấy máy chạy chậm và rất nhanh hết pin. Không những thế, máy còn liên tục mất sóng cộng với nghe nhạc kém chất lượng hơn trước . Chị trở lại hỏi thì kỹ thuật viên nói: “Máy đã bung rồi thì sao bằng máy zin được, ai thay cũng bị vậy thôi”.
Nghi ngờ cửa hàng sửa chữa này làm ăn gian dối, chị Hằng nhờ một người bạn đem đến trung tâm sửa chữa điện thoại uy tín để kiểm tra. Tại đây, kỹ thuật viên cho biết mainboard của máy là hàng đểu, pin cũng bị tráo. Tình trạng máy không thể khắc phục được. Dù rất tức giận nhưng chị cũng chỉ biết… rút kinh nghiệm chứ không thể làm gì được cửa hàng sửa chữa điện thoại kia.
B |
Khi sửa chữa điện thoại iPhone, khách hàng nên tìm đến những cửa hàng có uy tín. |
Không chỉ chị Hằng mà nhiều khách hàng khác cũng đã từng rơi vào tình cảnh tương tự. Vì lợi nhuận, nhiều cửa hàng điện thoại đã đánh tráo những linh kiện chính hãng của máy và thay thế bằng linh kiện kém chất lượng. Những linh kiện thường bị luộc là pin, màn hình, chip Wi-Fi, camera… Trong đó, pin máy bị thay bằng hàng Trung Quốc là phổ biến nhất.
Anh Tạ Cương, làm việc tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại uy tín trên đường Vườn Lài (quận Tân Phú, TP.HCM) lưu ý, trước khi mang máy đến các cửa hàng sửa chữa hay trung tâm bảo hành, khách hàng nên tra cứu thông tin trên các diễn đàn và chẩn đoán tình trạng của chiếc điện thoại. Nếu như tình trạng máy không quá nghiêm trọng thì có thể tự khắc phục.
Trong trường hợp không thể tự sửa chữa được thì khách hàng nên mang máy đến các trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa có uy tín. Tốt nhất là nên mang điện thoại đến các trung tâm bảo hành chính hãng của Apple để được đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra và tư vấn sửa chữa.
“Trước khi chấp nhận thay linh kiện, người sử dụng cần đặt vấn đề là có bảo hành hay không. Nếu không bảo hành nên từ chối. Thợ sửa mà không dám đảm bảo chất lượng thì khả năng linh kiện giả, nhái là rất cao. Với các trung tâm sửa chữa uy tín, họ luôn bảo hành vì chất lượng đảm bảo. Dĩ nhiên linh kiện chính hãng và chất lượng thì giá bao giờ cũng cao. Nếu nơi nào sửa báo giá quá rẻ thì khả năng hàng nhái là rất cao”, anh Cương cho biết.
Ngoài ra, khi nhận máy cũng nên kiểm tra lại một cách cẩn thận, đối với khách hàng là nữ thì nên nhờ những người bạn có kinh nghiệm kiểm tra giúp, tránh rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”.
.