Di dời dân vùng bị lở núi đến nơi an toàn trước bão số 9 đổ bộ

23/11/2018 - 11:30
Ứng phó bão số 9, các địa phương triển khai các biện pháp bảo vệ tính mạng người dân, di dời dân, tàu thuyền ra khỏi các khu vực nguy hiểm.

Khánh Hòa: Di dời 280 ngàn dân đến nơi an toàn

Ứng phó với bão số 9, tỉnh Khánh Hòa chủ động cho học sinh nghỉ học từ chiều ngày 23 đến hết ngày 25/11. 

Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa cho biết, trước diễn biến phức tạp của mưa bão, tỉnh đang tiến hành sơ tán 280 ngàn người dân đến nơi an toàn, đưa hơn 8.000 lao động trên các lồng bè lên bờ trú ẩn, sơ tán 500 tàu thuyền các loại vào nơi neo đậu an toàn. 

"Hiện nay trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 910 điểm có nguy cơ cao, có 280 ngàn dân trên toàn tỉnh di dời. Chiều hôm qua đã có văn bản triển khai đến các địa phương, lực lượng, phương tiện di dời chủ yếu là quân đội, công an, dân quân và nếu người nào không đi thì có biện pháp cưỡng chế, phân công lực lượng canh gác tránh trường hợp xảy ra giống cơn bão số 12 năm 2017", ông Bản cho biết. 

Một số hình ảnh ứng phó với bão số 9 tại Khánh Hoà:

Chằng chống nhà cửa trước cơn bão số 9

 

Khẩn trương chằng chống nhà cửa.

 

Khung cảnh sạt lở kinh hoàng từ bão số 8 vẫn chưa khắc phục xong.

 

Người dân nhận áo quần hỗ trợ.

 

Người dân nhận hàng hỗ trợ trước bão số 9.

 

Thu dọn sau sạt lở, tiếp tục ứng phó với bão số 9.

 

Vùng bị sạt lở tại Nha Trang tan hoang giờ phải đối mặt với cơn bão số 9 sắp đổ bộ.

 

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chủ động điều tiết nguồn nước ở các hồ đập

 

Theo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện trữ lượng nước tại các công trình thủy lợi trên địa bàn đạt khoảng 74,% dung tích thiết kế. Để chủ động thoát lũ khi mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng bão số 9, ngành nông nghiệp tỉnh đã có kế hoạch xả lũ, điều tiết nguồn nước tránh xảy ra sự cố vỡ đập.

Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động điều tiết nguồn nước - ứng phó bão số 9

 

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo đơn vị chức năng tập trung kiểm tra, rà soát các phương án điều tiết nguồn nước để sẵn sàng ứng phó với các tình huống do ảnh hưởng của bão số 9.

 

Đến thời điểm hiện nay, trữ lượng nước tại 17 công trình hồ chứa nước trên địa bàn đạt khoảng 74,5% dung tích thiết kế, tương đương với 308,8 triệu khối.

 

Hầu hết các hồ hiện đang mở cửa cống để hạ mực nước hồ, riêng các hồ Sông Hỏa, Đá Đen và hồ Sông Ray trữ lượng nước đang đạt từ 67 đến 89% dung tích thiết kế, khi có mưa lớn các công trình trên sẽ cho mở các cửa tràn để điều tiết lũ. Các đập dâng Sông Xoài, sông Dinh, sông Ray và đập Cầu Mới đã tổ chức trực 24/24, khi có mưa sẽ treo cửa xả hoàn toàn để thoát lũ.

 

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói: “Việc xả, điều tiết nước đã được triển khai, vì vậy phương án của chúng ta là kiểm tra lại trữ lượng, và dự báo khối lượng mưa có thể tác động từ thượng nguồn, sức chứa để trên cơ sở đó chúng ta có thể điều tiết ngay từ ban đầu không để xảy ra tình trạng bất cập, xảy ra biến cố lớn ”.

 

Bình Thuận đảm bảo vận hành hồ chứa thủy lợi để ứng phó bão số 9 

 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận, trên địa bàn tỉnh có tất cả 17 hồ chứa thủy lợi. Tổng lượng nước đang tích trữ trong toàn hệ thống còn hơn 195 triệu m3, đạt 75,6% dung tích thiết kế. Trong đó, có một số hồ chứa đạt và xấp xỉ mực nước dâng bình thường, còn lại đều dưới cao trình nước dâng bình thường.

Bình Thuận có tất cả 17 hồ chứa thủy lợi.

 

Công ty Khai thác Công trình Thủy lợi Bình Thuận đã phân công cán bộ, nhân viên trực 24/24 giờ tại tất cả các hồ chứa và đầu mối công trình thủy lợi; phân công lực lượng ứng trực tại các điểm xung yếu, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, mưa lũ để điều tiết hợp lý, đảm bảo an toàn công trình và tích nước để phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất vụ Đông Xuân 2019.

 

Trước khi cơn bão số 9 có khả năng đổ bộ vào địa bàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Khai thác Công trình thủy lợi Bình Thuận và các địa phương có hồ chứa tiến hành kiểm tra, lên phương án vận hành hồ chứa an toàn, trong đó đặc biệt chú ý việc chủ động điều tiết hạ thấp cao trình đón lũ theo quy trình vận hành hồ chứa, giảm tối đa thiệt hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân vùng hạ du công trình./. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm