Đi viện vì cháo dinh dưỡng 'nghèo' dinh dưỡng

30/03/2016 - 11:58
Kết quả phân tích của một số cơ quan chức năng có thể khiến các mẹ bỉm sữa bất ngờ bởi hàm lượng protid (chất đạm) trong các loại 'cháo dinh dưỡng' rất thấp, không đủ tiêu chuẩn cho một bữa ăn của bé.
Sử dụng loại cháo này rất tiện dụng cho các bà mẹ, tuy nhiên, nhiều nhà chuyên môn cảnh báo: ’Ngoài việc vệ sinh của một số loại cháo không đảm bảo, chất lượng dinh dưỡng cũng là vấn đền cần quan tâm.
2.jpg
Điểm chung của các hàng cháo dinh duõng là có nồi cháo trắng nấu sẵn. Các loại thực phẩm như tôm, lươn, cá, thịt, rau xanh... được xay nhỏ cho vào các chén để trên bàn hoặc trong tủ kính. Ai mua loại gì, người bán sẽ cho cháo trắng, rau xanh, thịt (cá, tôm...) vào nồi và nấu lại với thời gian vài phút, hoặc chỉ cần trộn với nhau. Người thì cho con ăn tại nơi bán cháo, người mua mang về. 
Thẳng thắn nhận xét thì mua cháo nấu sẵn rất tiện, không phải hầm, nấu mất thời gian, giá cả lại khá bình dân, phù hợp với đa số các gia đình có thu nhập vừa phải. Tuy nhiên, nhiều người có "kinh nghiệm" tự nấu cháo cho con chỉ cần làm phép so sánh đơn giản đủ nhận thấy rằng, mỗi bát cháo nấu sẵn với số tiền "bèo bọt" như vậy mới chỉ đủ lượng, còn khó đủ dinh dưỡng. Thử nhẩm tính: 20.000đ/100gr thịt bò, cộng với rau củ, tiền gas... thì ít nhất số thịt bò đó phải bán được 4 bịch cháo, mỗi phần trên 8.000 đồng thì người nấu mới có lợi nhuận. Như vậy mỗi bát cháo chỉ có khoảng 15-20gr thịt là quá ít. Đó là chưa tính đến yêu cầu bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Như vậy có thể khẳng định hầu hết các loại cháo dinh dưỡng trên thị trường chắc chắn không đủ dinh dưỡng. Kết quả phân tích của một số cơ quan chức năng cho thấy, hàm lượng protid trong các loại “cháo dinh dưỡng” rất thấp, không đủ tiêu chuẩn cho một bữa ăn của bé.
Còn về vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm, có loại trên bao bì có ghi thành phần, cách bảo quản, thậm chí ghi rõ sử dụng trong vòng 24h nhưng không ghi ngày sản xuất. Trên thực tế, không ai biết được nguồn nguyên liệu chế biến cháo có đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm hay không; thời gian bảo quản bao lâu. Về nguyên tắc, thức ăn nấu chín, bảo quản ở nhiệt độ bình thường thì không nên để quá 4 giờ. Vì cứ một giờ chưa sử dụng thì vi khuẩn trong thức ăn có thể phát triển tăng gấp 5-10 lần. Ăn phải các loại thức ăn để lâu trẻ sẽ bị rối loạn tiêu hóa, nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm độc...
Tại các bệnh viện nhi đã có không ít phụ huynh phải đưa con đến cấp cứu với triệu chứng ói, tiêu chảy vì trước đó đã cho trẻ ăn cháo dinh dưỡng. Nhiều trẻ ăn “cháo dinh dưỡng” trong một thời gian dài đã bị suy dinh dưỡng. Nếu dùng lâu dài sẽ có nguy cơ ngày càng biếng ăn.
3.jpg
Thực tế, khẩu phần của trẻ rất ít, phụ huynh hoàn toàn có thể dùng thực phẩm hằng ngày của gia đình để chế biến. Chỉ cần lấy một ít thịt, cá, rau củ…băm nhuyễn cho vào nấu 5-7 phút với cháo trắng ăn liền là được. Cách nấu cháo bằng bình thủy cũng rất ngon và tiện lợi: Tối trước khi đi ngủ cho một nắm gạo vo sạch vào bình thủy, đổ nước sôi rồi đậy nắp lại. Sáng hôm sau sẽ có cháo trắng chín nhừ, đổ ra nồi rồi thêm nước xương hầm, thịt, cá, rau củ,..vào nấu lại mấy phút là xong.
Trong trường hợp quá khó khăn về thời gian, bất đắc dĩ phải chọn “cháo dinh dưỡng” nấu sẵn, các bà mẹ nên chọn mặt gửi vàng (chỉ chọn những nhãn hàng có đăng ký, xuất xứ rõ ràng, có uy tín…) và nên bổ sung thêm sữa, các loại thịt, cá, rau quả tươi… hằng ngày cho bé.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm