Dịch vụ

Hiểm họa từ bánh Trung Thu trôi nổi gắn mác xách tay, homemade

Xem trên mobile
Được quảng cáo là hàng xách tay cao cấp, đồ homemade nhà làm, những chiếc bánh Trung Thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không kiểm định chất lượng, giá bán từ 35.000 đến 90.000 đồng/chiếc đang tràn ngập thị trường, đặc biệt trên các trang bán hàng online.
Bánh homemade, xách tay bán tràn lan
 
Là mẹ bỉm sữa, đang ở nhà trông con, thú vui hàng ngày của chị Linh Chi (phố Kim Mã, Hà Nội) là lướt mạng mua sắm. Mùa Trung Thu đang đến gần, tràn ngập mạng xã hội là những bài đăng bán bánh Trung Thu với lời quảng cáo “có cánh”: bánh Trung Thu nhà làm không dùng phẩm màu trôi nổi, dùng màu tự nhiên từ bột trà xanh, hoa đậu biếc, tinh than tre, bột lá nếp, lá cẩm, gấc, khoai lang tím, củ dền, ca cao, bột gạo đỏ… an toàn cho cả trẻ nhỏ và mẹ bầu… Đăng kèm lời giới thiệu là hình ảnh những chiếc bánh có màu sắc, kiểu dáng bắt mắt, thu hút sự chú ý của người xem.
 
 
banh-trung-thu-2.jpg
Bánh Trung Thu homemade, nhà làm đắt hàng trên chợ mạng

 

Chị Chi cho biết, chị đã thử đặt mua một số loại bánh “nhà làm” được rao bán trên Facebook, Instagram nhưng chất lượng nhiều khi không được như lời giới thiệu. Ví dụ: chiếc bánh nướng trà xanh được quảng cáo là ít ngọt nhưng vẫn ngọt khé cổ. Bánh dẻo được quảng cáo tự sên nhân, không dùng hóa chất, chất bảo quản nhưng vừa mở lớp túi nylon đã sộc lên mũi mùi hương liệu…
 
 
banh-trung-thu-4.jpg
Người tiêu dùng khó kiểm định nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất của những chiếc bánh homemade

 

Thử mua những chiếc bánh được giới thiệu là làm bằng bột màu rau củ tự nhiên, chị Thu Phương, chủ tiệm bánh ngọt trên đường Vũ Tông Phan (Q.Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết: Nếu xét về màu sắc, những nguyên liệu tự nhiên như củ dền, khoai lang tím, lá nếp… khó có thể tạo ra những sắc màu tươi sáng như màu của những chiếc bánh này, đặc biệt là với loại bánh nướng, cần phải qua công đoạn nướng trên nhiệt độ 160 - 200 độ C, rất dễ bị mất màu, biến đổi màu. Có thể người làm đã sử dụng màu thực phẩm nhưng vẫn quảng cáo dùng màu rau củ tự nhiên để khách mua yên tâm.
 
Đặc biệt, hầu hết bánh trung thu homemade đều được bán trên mạng, với những lời giới thiệu của người bán về nguyên liệu, thành phần của chiếc bánh, cùng lời nhắc nhở, nên dùng bánh từ 5-7 ngày… mà không hề có bất kỳ một loại tem nhãn nào cho biết thông tin của bánh như nguồn gốc nguyên liệu, kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm… nên nếu có mua phải loại bánh kém chất lượng, nhiều người tiêu dùng cũng đành ngậm ngùi bỏ chiếc bánh đi. 
 
 
banh-trung-thu-3.jpg
Hầu hết bánh nhà làm được đóng gói không có tem nhãn, thông tin sản phẩm

 

Cùng với dòng bánh homemade, bánh xách tay cũng là sản phẩm được bán rộng rãi trong mùa Trung Thu. Trên mạng xã hội Facebook, Zalo, các kênh bán hàng online, tràn lan những loại bánh Trung Thu được người bán giới thiệu là xách tay từ Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc), hàng nội địa Trung Quốc, với nhiều mức giá khác nhau từ 70.000 - 250.000 đồng/hộp. 
 
banh-tng-thu-5.jpg
Bánh Trung Thu nhân trứng chảy gây sốt trên thị trường

 

Tất nhiên, những chiếc bánh xách tay này cũng chỉ được người bán cam kết chất lượng bằng miệng, còn trên bao bì, vỏ hộp hoàn toàn không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, thể hiện thành phần, nguyên liệu hay chất lượng của sản phẩm.
 
Hàng ngàn bánh Trung Thu trôi nổi bị thu giữ
 
Dù còn rất lâu nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng lực lượng quản lý thị trường liên tục phát hiện, thu giữ hàng ngàn chiếc bánh Trung Thu trôi nổi được nhập vào Việt Nam.
 
Cụ thể: Đầu tháng 8/2019, lực lượng quản lý thị trường Lạng Sơn đã kiểm tra, phát hiện một xe tải chở nhiều thùng các-tông chứa 300 cái bánh ngọt nhân trứng, nhãn hiệu Zhishi Liuxinsu, 820 cái bánh dẻo Mashu, toàn bộ do Trung Quốc sản xuất, lô hàng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. 
 
Ngày 16/8, lực lượng chức năng kiểm tra điểm tập kết hàng hoá tại số 46, ngõ 93/47 Yên Sở, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, thu giữ hơn 4 nghìn bánh Trung Thu do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
 
 
banh-trung-thu.jpg
Lô bánh Trung Thu mới bị thu giữ tại Hà Nội

 

Ước tính đã có khoảng hơn 20.000 sản phẩm bánh Trung Thu nhập lậu bị Công an Hà Nội phối hợp với Đội quản lý thị trường số 13, Cục quản lý thị trường Hà Nội thu giữ trong những ngày vừa qua. Trong đó, phổ biến nhất là loại bánh Trung Thu ngàn lớp nhân trứng muối chảy, đang gây sốt trên mạng internet qua các trang bán hàng online, với giá bán dao động từ 70.000 đồng đến 250.000 đồng/hộp 6 bánh.
 
Nhằm ngăn chặn bánh Trung Thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Tổng cục Quản lý thị trường vừa có công văn yêu cầu các cục quản lý thị trường tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung Thu năm 2019, để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. 
 
Về phía mình, người tiêu dùng cần phải tự bảo vệ mình trước, chỉ nên mua bánh từ những thương hiệu uy tín, có cửa hàng đàng hoàng, không nên mua sản phẩm không có bao bì, nhãn mác, tránh để "tiền mất bệnh mang" vì những chiếc bánh gắn mác xách tay hay nhà làm đang bán tràn lan khắp mọi nơi.

N. Vân

Bạn đang đọc bài viết Hiểm họa từ bánh Trung Thu trôi nổi gắn mác xách tay, homemade tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Tham quan nhà máy Acecook Việt Nam: Đi rất vui, về hết lo

Tham quan nhà máy Acecook Việt Nam: Đi rất vui, về hết lo

Đây là cảm nhận chung của hơn 300 khách mời là hội viên phụ nữ từ 6 quận thuộc TP. Hà Nội trong 6 chuyến tham quan tham quan, khám phá quy trình sản xuất mì ăn liền của người Nhật ở Việt Nam tại chi nhánh công ty cổ phần Acecook Việt Nam (tỉnh Hưng Yên), diễn ra từ ngày 3/10 đến ngày 7/11/2019.
Thương hiệu chăm sóc tóc hàng đầu Kérastase đã đến Việt Nam

Thương hiệu chăm sóc tóc hàng đầu Kérastase đã đến Việt Nam

L’Oréal vừa chính thức ra mắt tại TPHCM thương hiệu Kérastase, một thương hiệu chăm sóc tóc danh tiếng trên thế giới vì những cải cách tiên phong và công nghệ mới nhất trong dòng sản phẩm chăm sóc và xử lý các vấn đề của mái tóc một cách hiệu quả và an toàn chuyên nghiệp.
Vinamilk ra mắt tại Trung Quốc thu hút giới truyền thông

Vinamilk ra mắt tại Trung Quốc thu hút giới truyền thông

Sau sự kiện ra mắt ấn tượng tại Trung Quốc, Vinamilk - thương hiệu sữa Việt có giá trị tỷ đô - đã nhận được các đánh giá tích cực từ giới truyền thông cũng như các tín hiệu khả quan từ thị trường có quy mô lớn nhất thế giới này.
Đầu bếp nổi tiếng nhất Paris mang món đặc sắc của Pháp đến Hà Nội

Đầu bếp nổi tiếng nhất Paris mang món đặc sắc của Pháp đến Hà Nội

Từ ngày 19 đến 23/11, Alain Dutournier - một trong những đầu bếp được gắn sao Michelin nổi tiếng nhất Paris hiện nay - sẽ tới Hà Nội để giới thiệu với những người yêu ẩm thực Tuần lễ Hương vị tôn vinh tinh hoa ẩm thực Pháp với những món ăn đặc sắc nhất trong mùa thu đông nước Pháp.
Thu giữ 1.000 túi xách 'hàng hiệu' giá 30.000 đồng

Thu giữ 1.000 túi xách 'hàng hiệu' giá 30.000 đồng

Sau vụ phát hiện sản phẩm thời trang công sở bị cắt mác, làm nhái, Lực lượng quản lý thị trường tiếp tục phát hiện và thu giữ 1.000 sản phẩm làm giả, làm nhái các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Hermes, Louis Vuitton, Dior, Chanel…
Thời trang công sở bán tiền triệu nhưng giá thật chưa đến 100k

Thời trang công sở bán tiền triệu nhưng giá thật chưa đến 100k

Nếu chọn mua hàng từ Trung Quốc về cắt mác và dán mác thương hiệu của mình, số lãi thu về cực "khủng". Chị Thùy Linh, người có hơn 5 năm kinh nghiệm “đánh” hàng Tàu về bán, cho biết: một chiếc đầm liền mua tại Trung Quốc có giá chỉ từ 80.000 đồng; các loại đầm dạ hội, đầm cao cấp có nơi chỉ bán với giá chưa tới 300.000 đồng/chiếc...