Đìu hiu cửa hàng đồng giá

05/12/2017 - 17:28
Nếu cách đây 1-2 năm, kinh doanh cửa hàng đồng giá hốt bạc thì nay, nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng đìu hiu, không đủ doanh thu. Nguyên nhân là do khách hàng thờ ơ vì mặt hàng không phong phú cũng như nhãn mác, xuất xứ không rõ ràng.

Dạo một vòng quanh cửa hàng đồng giá Daiso, Komonoya… sẽ thấy rất nhiều sản phẩm đa dạng  với một mức giá duy nhất 40.000đ. Từ dụng cụ học tập, các món quà lưu niệm, trang trí,… mang phong cách Nhật đến những sản phẩm thời trang, các đồ dùng thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết từ lâu họ đã không còn hứng thú với những cửa hàng đồng giá như thời gian đầu vì "hàng nào của nấy". Chỉ cần là người thường xuyên đi mua sắm sẽ nhận thấy những món đồ này tuy màu mè bắt mắt nhưng chất lượng lại rất thấp. Các loại giỏ nhựa thì ọp ẹp và mỏng, hàng mỹ phẩm không tên tuổi, đồ gia dụng khác được thiết kế không chắc chắn…
Nhìn chung tất cả các mặt hàng đều là đồ giá rẻ, chất lượng kém, gần như hàng thải của Trung Quốc. Không chỉ đồ gia dụng, các shop quần áo đồng giá khách hàng có thể tìm thấy những mẫu thời trang đang thịnh hành hiện nay nhưng với cái giá khá bèo, chỉ trên dưới một trăm ngàn đồng. Tương tự, nếu để ý kỹ sẽ thấy những mẫu quần áo này được may khá cẩu thả, vải nhăn, nhiều nếp gấp, lộ đường chỉ, có đôi chỗ còn bị sút chỉ.

1.jpg

Anh Lê Minh Hòa (Q.7) cho biết :”Tôi dường như đã bị mất niềm tin vào các cửa hàng đồng giá tại Việt Nam. Họ ghi là cửa hàng đồng giá Nhật Bản nhưng nếu khách hàng không lựa chọn kỹ càng sẽ phải mua toàn hàng Trung Quốc, ở đây chưa bàn về chất lượng nhưng sự mập mờ không rõ ràng về xuất xứ của hàng hóa dần dần sẽ làm người tiêu dùng quay lưng với loại hình kinh doanh này.”

Bán một giá nghĩa là dù mặt hàng giá trị nhỏ hay giá trị lớn cũng chỉ bán với đúng mức giá ấy. Nhiều người thường cho rằng chủ cửa hàng lấy cái lớn bù cái nhỏ, nghĩa là lấy lãi của món rẻ tiền bù cho lỗ của món đắt tiền. Trên thực tế thì không hoàn toàn là như vậy, vì nếu xem xét kĩ có thể thấy hầu hết đồ ở những cửa hàng ấy đều có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc nhập về hàng thùng ở các chợ đầu mối, mà giá bán sỉ đều rất rẻ, đôi khi so với món ít tiền nhất trong cửa hàng còn rẻ hơn. Như vậy với mức giá tưởng như phải chịu lỗ ấy thì bán món nào chủ cửa hàng cũng có lời.
Mặt khác, không phải cửa hàng một giá nào cũng bán đúng…một giá. Rất nhiều người khi vào các cửa hàng này mới ngã ngửa, cái giá đề ngoài kia chỉ là giá…trung bình, còn bên trong vẫn phân ra khu giá khác nhau. Tại hệ thống hàng đồng giá 10.000đ  hầu hết các hàng hóa không có nhãn mác rõ ràng. Thường chỉ có khăn ướt, giấy ăn có phần giới thiệu bằng tiếng Việt. Còn lại, 95% các mặt hàng có chữ Trung Quốc trên bao bì và không có nhãn phụ tiếng Việt.

2.jpg

Theo chị Phụng (Q.5) : “Thỉnh thoảng mình cũng mua sắm ở cửa hàng đồng giá Nhật Bản các sản phẩm như dao, xà bông giặt cổ áo, kẹp tăm, nắp đậy thức ăn trong lò vi sóng (đỡ phải lau chùi lò do thức ăn bắn ra). Và phải chọn hàng nào có in Made in Japan chứ với mức giá rẻ như vậy, dù phù hợp với túi tiền nhiều người thu nhập thấp nhưng chất lượng như thế nào không ai kiểm chứng”.

Thị trường các cửa hàng đồng giá tập trung vào những người thu nhập thấp nên khó phát triển vì khi có thu nhập cao hơn họ sẽ tìm đến những nơi khác có giá cả đa dạng hơn. Do đó, tuy giá rẻ nhưng chất lượng sản phẩm tại các của hàng đồng giá mới là vấn đề khách hàng quan tâm. Với tâm lí đó nên hiện nay phần đông khách hàng khi đến những cửa hàng đồng giá chỉ dám mua những sản phẩm ít có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, như dây buộc tóc, bấm móng tay…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm