Doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên chia sẻ tại Diễn đàn Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2018

30/04/2018 - 15:17
Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu năm 2018 vừa diễn ra ở Sydney (Australia) có chủ đề “Xây dựng các nền kinh tế chia sẻ giá trị chung”. Tham gia Hội nghị, bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên Thái Bình Dương (IPPG) - “Doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu” trong đoàn Việt Nam, đã có phần chia sẻ tại Diễn đàn của Hội nghị. PNVN lược đăng nội dung chia sẻ của bà Thủy Tiên tại Diễn đàn.

Bí quyết thành công

Nhiều năm trước đây, vai trò và khả năng của phụ nữ đã không thật sự được coi trọng trong xã hội vì những lý do chủ quan và khách quan, trong đó bao gồm sự ảnh hưởng của định kiến phong kiến và tư tưởng trọng nam khinh nữ ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Nhờ có chính sách của Đảng, Nhà nước, sự tham gia tích cực của các ban, ngành, và các tổ chức, đoàn thể đặc biệt là Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam trong việc hỗ trợ trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, số lượng phụ nữ khởi nghiệp và các lãnh đạo doanh nghiệp nữ thành công ở Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng.

Tôi muốn chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình: năm 1995, tôi là Giám đốc điều hành siêu thị đầu tiên & lớn nhất tại Việt Nam, một liên doanh thành công giữa IPPG và công ty của quân đội. Tôi là nữ dân sự duy nhất trong Ban Điều Hành giữa các quý ông mặc quân phục với nhiều thái độ băn khoăn, nghi ngại khả năng lãnh đạo của một phụ nữ trẻ chỉ mới 25 tuổi như tôi. Lúc đó, vũ khí duy nhất mà tôi có chính là sự quyết tâm để thành công.

Tôi hiểu, để thành công trong kinh doanh còn phải có: Sự điềm tĩnh, kiên cường, có kiến thức, niềm đam mê, sự cần cù, và tinh thần không ngại thất bại; Hiểu được lĩnh vực kinh doanh mà mình muốn tham gia và cũng như luật lệ và quy định của lĩnh vực đó; Nhận thức được những điểm mạnh và điểm yếu của mình để học hỏi không chỉ từ bài học thành công, mà cả từ thất bại và cách vượt qua khó khăn; Độc lập về tài chính sẽ giúp các bạn được tự do quyết định trong mọi việc mà bạn theo đuổi.

ttt.jpg
Doanh nhân Thủy Tiên được trao tặng Đại sứ thương mại toàn cầu - Los Angeles

 

Học hỏi từ khách hàng

Doanh nghiệp không thể tồn tại mà không có khách hàng. Để “giành” được khách hàng mới và giữ chân những khách hàng hiện tại, tôi đã học được rằng cách chúng tôi tương tác với khách hàng của mình cũng quan trọng như những giá trị mà chúng tôi đem đến cho họ. IPPG triển khai chiến lược khách hàng là trung tâm, khách hàng của chúng tôi bao gồm nhiều phân khúc khác nhau nhờ vào danh mục sản phẩm đa dạngmà chúng tôi đem lại cho họ. Khách hàng ngày càng thể hiện rõ quyền năng của mình và các yêu cầu được phục vụ của họ tăng cao hơn bao giờ hết, do đó đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời là hết sức quan trọng. Những trải nghiệm xuất sắc làm khách hàng hài lòng và từ đó, trở thành khách hàng chung thủy với công ty, giúp doanh nghiệp tăng trưởng và thành công.

Bên cạnh đó, hành vi và xu hướng tiêu dùng của khách hàng có thể thay đổi rất nhanh chóng, đặc biệt là trong ngành bán lẻ và thời trang, lĩnh vực mà chúng tôi phải chuyển từ thế hệ X (những người sinh năm 1964 đến 1980) qua Thế hệ Y hay còn gọi là Thế hệ Kỹ thuật số rồi đến thế hệ Z, Thế hệ sành công nghệ nhất hiện nay. Mỗi thế hệ có hành vi và xu hướng khác biệt của riêng họ. Để đảm bảo tính cạnh tranh, chúng tôi phải hiểu hành vi, thị hiếu của khách hàng thông qua thu thập và phân tích dữ liệu, từ đó chúng tôi có thể đưa ra những quyết định kinh doanh thay đổi phù hợp với nhu cầu của họ.

Với vai trò là một doanh nhân, tôi nghiệm ra rằng, theo đuổi giấc mơ của mình để xây dựng doanh nghiệp là công việc khó khăn, là con đường đầy thử thách nhưng thật xứng đáng để đi; nó đòi hỏi sự cống hiến, kỷ luật, quyết tâm và niềm đam mê. Chúng ta luôn luôn phải không ngừng học hỏi.

Hoạt động kinh doanh luôn song hành với hoạt động cộng đồng

Tôi xuất thân trong một gia đình chỉ có mình mẹ tôi đơn thân nuôi lớn 6 đứa con, bà phải bươn chải từ sớm đến khuya, làm đến 3 công việc cùng một lúc. Những bài học cuộc sống khắc nghiệt thuở thơ ấu đã cho tôi sức mạnh để đối diện với thử thách, cũng như sự đồng cảm để hỗ trợ những phụ nữ nghèo, và đây là lý do tôi luôn mong muốn hỗ trợ tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho những phụ nữ kém may mắn. Không chỉ riêng tôi, rất nhiều doanh nhân nữ khác ở Việt Nam đã và đang đóng góp hàng triệu USD với biết bao nỗ lực không ngừng nghỉ để hỗ trợ cho cộng đồng và xã hội. Đặc biệt, có mặt trong khán phòng ngày hôm nay có chị Nguyễn Thị Điền – CEO của công ty may thêu giày An Phước (An Phuoc Pierre Cardin), chị Nguyễn Thị Bảo Hiền từ công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hiền Lê, chị Tạ Thị Thu Thủy từ công ty TNHH XNK Phương Thanh và chị Đặng Thị Kim Oanh chủ công ty bất động sản Kim Oanh và nhiều chị em phụ nữ khác đã không ngừng học hỏi để vươn lên và có những thành tựu xuất sắc trong việc dẫn dắt doanh nghiệp cũng như hỗ trợ các dự án từ thiện của quốc gia.

Cùng với các tổ chức xã hội, từ thiện, IPPG đã tập trung hỗ trợ các dự án giáo dục dành cho phụ nữ và trẻ em ở vùng còn khó khăn, hải đảo. Qua đó góp phần định hướng và giáo dục kiến thức kinh tế cho phụ nữ và trẻ em gái, giúp họ nhận thức được khi độc lập về tài chính họ sẽ có được sự bình đẳng thực sự. Chúng tôi cũng mong muốn góp phần thay đổi tư tưởng trọng nam khinh nữ của chế độ phong kiến, và với sự hỗ trợ từ gia đình đặc biệt là người chồng, người cha vai trò của phụ nữ trong xã hội sẽ được cải thiện. Bên cạnh đó, cùng với chồng tôi, Chủ tịch IPPG, chúng tôi đã có những bài phát biểu về kinh doanh đến hàng ngàn sinh viên tại các trường đại học của Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nhân trẻ tiềm năng, cách thức để khởi nghiệp trong khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hoặc sau khi tốt nghiệp, khuyến khích các em đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động kinh doanh của các em trong tương lai.

Lời khuyên cho các doanh nhân trẻ

Trong 15 năm qua, đội ngũ quản lý IPPG đã đưa ra những quyết định chiến lược một cách thận trọng và khôn ngoan để phát triển và mở rộng kinh doanh. Chúng tôi luôn luôn trả lời một cách cẩn thận 4 câu hỏi quan trọng trước khi tiến về phía trước: Làm thế nào để chúng ta định vị bản thân trên thị trường? Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi phân tích tăng trưởng ngành kinh doanh chủ chốt của công ty và đối chiếu với chỉ số ngành tại Việt Nam và khu vực; Tập trung vào kinh doanh cốt lõi, không chuyển hướng mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh khác đang thịnh hành trên thị trường hay bất kỳ lĩnh vực khác mà doanh nghiệp chúng ta thiếu kiến thức và sự hiểu biết; Dự báo tình hình cạnh tranh của các ngành chủ chốt đang kinh doanh trong những năm tiếp theo.

Câu hỏi thứ hai cần phải trả lời là: Chúng ta có đủ vốn và cơ sở hạ tầng để theo đuổi giai đoạn tiếp theo của sự phát triển hay không? Giai đoạn phát triển lớn này thường đòi hỏi nguồn lực đáng kể, trong đó, vốn là thách thức lớn nhất, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi không vẽ ra những hình ảnh quá lạc quan về kế hoạch kinh doanh của mình trong việc tìm kiếm nguồn tài chính từ bên ngoài: chính phủ, ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng. Chúng tôi luôn tự nhắc nhở mình rằng: “Bạn cần phải tiêu tiền để kiếm tiền”, do đó, chúng ta phải đánh giá và cân bằng các đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, công nghệ, quy trình sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển trước khi thực hiện bước nhảy vọt, phải luôn luôn tối ưu hóa nguồn vốn của bạn.

Câu hỏi thứ 3: Thời gian hoạch định dự án có thực tế không? Mỗi phần của dự án đều có thể ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành, nếu thời gian quá gấp rút, nó sẽ tạo ra sự căng thẳng và áp lực đẫn đến kết quả sút kém; mặt khác, nếu thời gian quá thư thả, điều đó sẽ gây ra lãng phí và tăng rủi ro cho dự án và làm mất các cơ hội kinh doanh khác. Chúng tôi luôn có kế hoạch B để ngăn chặn những biến động ngoài tầm kiểm soát.

Và câu hỏi cuối cùng tôi khuyên các bạn nên nghiên cứu là: Chiến lược phát triển mở rộng có phù hợp với tầm nhìn của chúng ta không? Chiến lược phải được quy hoạch sao cho phù hợp với tầm nhìn của công ty và của khu vực. Chúng tôi liên kết với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác để tạo ra một nền tảng phát triển bền vững cho việc hội nhập kinh tế toàn cầu. Chúng ta nên chọn một chiến lược phát triển đầu tư dài hạn và có thể nó sẽ không mang lại được nhiều lợi nhuận trước mắt, nhưng sẽ cho phép chúng ta trở thành người dẫn đầu thị trường trong những năm tới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm