Đối phó với ngày 'đèn đỏ'

07/01/2016 - 17:38
Những ngày "đèn đỏ", chị em thường gặp phải các triệu chứng đau bụng, đau lưng, mệt mỏi... và dễ gây nên tình trạng ngứa, viêm nhiễm vùng kín gây khó chịu.
Theo BS Nguyễn Thị Thanh Thúy, chuyên khoa Phụ sản Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Sài Gòn, những ngày trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi, một số biểu hiện khó chịu chị em thường gặp phải như: Đau bụng dưới, đau lưng, tức ngực, dễ nóng giận, chóng mặt, mệt mỏi do thiếu máu...
Vào những ngày có kinh, các tĩnh mạch vùng chậu hơi giãn nở, niêm mạc âm đạo xung huyết, dễ chảy máu, cổ tử cung hé mở nên vi khuẩn dễ xâm nhập vào buồng tử cung. Đây là thời điểm vô cùng thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển trong âm đạo nên dễ dẫn đến viêm nhiễm nếu chị em không biết cách giữ vệ sinh.

 Những ngày "đèn đỏ" thường mang đến cảm giác khó chịu.

Để đối phó với những vấn đề này, theo BS Thanh Thúy, chị em nên tắm rửa thường xuyên, vệ sinh âm hộ và thay băng vệ sinh mỗi 6 giờ hoặc thay nhiều lần nếu lượng máu kinh nhiều. Quần lót cần được ngâm giặt kỹ với xà bông, phơi ngoài trời nắng, tránh các thức ăn nước uống có tính kích thích như rượu, thuốc lá, cà phê, gia vị mạnh... ăn các món giải nhiệt sẽ đem lại cảm giác dễ chịu, thoải mái.
Cũng theo BS Thanh Thúy, chị em cần để ý hơn đến các dấu hiệu bất thường của kinh nguyệt, bởi thông thường, máu kinh thường loãng, đỏ sậm, không đông, lượng máu mất khoảng 50-80 ml, trong 3-5 ngày hành kinh, chu kỳ khoảng 28-32 ngày. "Trong trường hợp bất thường máu kinh ra nhiều hơn, kéo dài nhiều ngày hơn, máu đỏ tươi và có vón cục, đau bụng dưới nhiều thì cần đi khám phụ khoa ngay vì đó là các dấu hiệu bệnh lý cần điều trị sớm. Nếu có xuất huyết âm đạo bất thường ngoài những ngày hành kinh thì phải khám phụ khoa ngay, vì đó có thể là dấu hiệu viêm nhiễm đường sinh dục, khối u đường sinh dục, ung thư cổ tử cung, ung thư thân tử cung hoặc bệnh lý toàn thân nào đó", BS Thanh Thúy khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm