Đóng góp quan trọng của Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam

26/12/2015 - 11:43
Từ khi thành lập (năm 2008) đến nay, Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực, đặc biệt là các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao đổi với các đại biểu trong buổi gặp mặt nữ đại biểu QH khóa XIII

 

Ngày 15 tháng 5 năm 2008 theo Nghị quyết số 620/2008/NQ-UBTVQH của Uỷ ban thường vụ Quốc hội Khóa XII, Nhóm  Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam đã được thành lập. Theo đó, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội chủ trì việc phối hợp tổ chức các hoạt động và chịu trách nhiệm trước Ủy ban thường vụ Quốc hội về các hoạt động của Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội qua từng nhiệm kỳ Quốc hội.

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tỷ lệ phụ nữ là ĐBQH cao ở khu vực Đông Nam Á và thế giới, với tổng cộng 122 người tham gia QH Khóa XIII, đạt tỷ lệ 24,4%. Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nữ đại biểu Quôc hội Việt Nam, nhận định: Cùng với sự phát triển của đất nước và Quốc hội, các nữ đại biểu tiếp tục đóng góp trí tuệ, nhiệt huyết, tham gia quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước. Chất lượng các nữ đại biểu Quốc hội ngày càng được nâng lên, cũng như vai trò của các chị ngày càng được phát huy đã góp phần tích cực vào các hoạt động của Quốc hội nói riêng và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước nói chung.

Nhóm Nữ đại biểu Quôc hội Việt Nam được thành lập với mục tiêu tạo diễn đàn để các nữ đại biểu Quốc hội có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng hoạt động đại biểu cũng như học hỏi kinh nghiệm hoạt động của các nhóm nữ nghị sĩ quốc tế, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội; tạo diễn đàn để các nữ đại biểu có tiếng nói chung trong các vấn đề liên quan đến hoạt động của Quốc hội, đồng thời hỗ trợ cho các đại biểu hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn vai trò đại diện của mình.  

Hoạt động của Nhóm Nữ đại biểu Quôc hội Việt Nam bao gồm: Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm nhằm cung cấp thông tin, nâng cao kiến thức cho nữ đại biểu về các vấn đề liên quan đến nội dung hoạt động của Quốc hội, đặc biệt là về thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, lồng ghép giới trong quy trình lập pháp và vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình…; tham gia các diễn đàn đa phương và song phương, tiếp đón và làm việc với các đoàn khách quốc tế nhằm chia sẻ kinh nghiệm và góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Nhóm nữ nghị sĩ Việt Nam và Nhóm nữ nghị sĩ các nước. Ngoài ra, Nhóm nữ nghị sĩ Việt Nam cũng tham gia công tác xã hội như đi thăm các gia đình chính sách, trung tâm điều dưỡng người có công, trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên là người khuyết tật, thăm hỏi và động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Tại buổi gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội Khóa XIII (20/10/2015) do Hội LHPNVN phối hợp với Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội tổ chức, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, khẳng định: Trong mỗi giai đoạn phát triển của Quốc hội đều ghi nhận những bước trưởng thành của các nữ đại biểu. Đặc biệt là những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng, hoàn thiện luật pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Chất lượng và số lượng các ý kiến phát biểu của nữ đại biểu tại hội trường trong kỳ họp ngày càng tăng lên; đề xuất được nhiều ý kiến quan trọng, sâu sắc, thiết thực trong việc xây dựng và thực thi chính sách, luật pháp, đặc biệt là về bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ Việt Nam. Trong thời gian tới, các nữ đại biểu Quốc hội cùng nhau thống nhất hành động, đề xuất giải pháp, tăng cường giám sát để góp phần tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn cho phụ nữ và cho sự bình đẳng giới thực chất của phụ nữ Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm