Đột quị do nhồi máu cơ tim ở người dưới 30 tuổi đang tăng

04/12/2016 - 11:00
Đến năm 2017, 1/4 số người Việt từ 25 tuổi trở lên đối diện với nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch - theo báo cáo báo cáo của Hội Tim mạch học Việt Nam. Số người dưới 30 tuổi mắc đột quị tim mạch cũng đang có xu hướng tăng.
Các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não... ngày một gia tăng ở những người từ 30 đến 40 tuổi.

Theo Viện Tim mạch Quốc gia, tỷ lệ bệnh nhân từ 25 đến 40 tuổi, mắc bệnh tim mạch đến thăm khám ngày càng tăng trong những năm gần đây. Tính trung bình, mỗi năm, bệnh tim mạch cướp đi sinh mạng của 200.000 người, chiếm khoảng 1/4 số trường hợp tử vong ở Việt Nam.
451.jpg
Người trẻ cũng có nguy cơ mắc tim mạch và tai biến mạch máu não
GS.TS Đỗ Doãn Lợi, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, cho biết, nếu năm 1960 toàn dân chỉ có khoảng 1% tăng huyết áp thì những năm 1990, con số này là 8-9% người trưởng thành; đến năm 2008 con số này tăng lên 25,5% và hiện ở mức 47,3% người trưởng thành. Số mắc tăng, xác suất có biến chứng cũng tăng theo. Trước đây, nhồi máu cơ tim là bệnh ở nhóm 50-60 tuổi hoặc cao hơn, nhưng hiện nay đã có những bệnh nhân lứa tuổi 30 bị nhồi máu cơ tim.

"Nhiều bệnh nhân mới tuổi đôi mươi bị đột tử mà nguyên nhân được xác định do bệnh lý tim mạch. Có bệnh nhân mới 20 tuổi, bị tăng huyết áp. Bệnh nhân đến khám sau khi thấy mình có các biểu hiện bất thường như thường xuyên nhức đầu, hoa mắt, tiểu đêm, tự nhiên thấy tê, yếu tay chân, mặt hay đỏ phừng… Nếu không điều trị sớm người bệnh có nhiều nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim", TS Lợi cho biết.

“Thực trạng bệnh lý tim mạch hiện nay tại Việt Nam là “cơn bão được báo trước” và nếu không có công tác dự phòng ngay từ bây giờ, hậu quả phải hứng chịu từ “cơn bão” này là vô cùng to lớn, tổn thất nặng nề cả về người lẫn vật chất trong tương lai”, GS.TS Đỗ Doãn Lợi lo lắng.

Cũng theo GS Lợi, có 5 nguyên nhân hàng đầu gây tai biến mạch máu não là: Cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, bệnh tim và dị dạng mạch máu não. 

Để phòng nhồi máu cơ tim, mọi người nên ăn uống hợp lý, tập luyện thể thao; cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, không hút thuốc lá, giữ cân nặng ở mức độ phù hợp, hạn chế rượu, bia…

Khi người thân có những dấu hiệu báo trước như đau thắt ngực, vã mồ hôi, mệt mỏi… thì cần để bệnh nhân bất động (hạn chế tối đa các cử động của bệnh nhân) và đưa đến cấp cứu tại bệnh viện càng sớm càng tốt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm