Dư luận xã hội đánh giá tích cực Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

PV
10/11/2022 - 12:15
Dư luận xã hội đánh giá tích cực Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động đã khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất. Ảnh minh họa LT

Mới đây, Viện Dư luận xã hội (thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương) công bố kết quả thăm dò dư luận xã hội về việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động này.

Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành thăm dò dư luận xã hội về việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" triển khai trong tháng 9/2022. Theo đó, với hơn 2.500 mẫu phiếu thăm dò dư luận xã hội là cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ở các vùng miền, cơ quan từ Trung ương đến địa phương, cho thấy: Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới, cuộc vận động đã thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Về công tác thông tin, tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trên 80% người được hỏi cho rằng, Cuộc vận động đã làm tốt nhưng nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, khuyến khích, động viên người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam (87%).

Thứ hai, khơi dậy ý chí tự lực tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam (82%).

Thứ ba, cổ vũ và khơi dậy tinh thần yêu nước của cộng đồng người Việt trong và ngoài nước (81%).

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Cụ thể, 94% người được hỏi cho rằng Cuộc vận động đã ít nhiều có hiệu quả đối với việc thay đổi nhận thức và hành vi ưu tiên mua và sử dụng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam. Trong đó, tỷ lệ người đánh giá "Hiệu quả cao" đạt 43%, tỷ lệ đánh giá "Hiệu quả có mức độ" chiếm đa số (51%).

So với những năm trước, Cuộc vận động đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo ra những chuyển biến trong nhận thức, thái độ và hành vi ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong xã hội.

Đa số ý kiến ghi nhận các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là chính quyền, cấp ủy Đảng các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện Cuộc vận động. 

Dư luận xã hội đánh giá tích cực Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" - Ảnh 1.

Các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước đã đồng hành cùng Cuộc vận động bằng những việc làm thiết thực như: phát triển hệ thống nhà bán buôn, bán lẻ, nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá thành sản phẩm; thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi; coi trọng chế độ bảo hành sản phẩm và cam kết với người tiêu dùng, tăng cường thông tin, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng...

Hiện nay, đa số người dân đã tự xác định tâm thế khi mua hang hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam và khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen nên mua hàng Việt Nam. Nhiều sản phẩm sản xuất trong nước đã được người dân ưa chuộng mua sắm nhiều hơn, đặc biệt là các sản phẩm dệt may, nông sản, rau quả, thực phẩm;  sản phẩm da, giày dép;  đồ gia dụng...

Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới, trong đó yêu cầu: Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Cuộc vận động, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

Tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và toàn xã hội về Cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam; tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.

Khuyến khích, động viên người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm