Dùng bàn đứng để giảm béo phì cho học sinh

11/11/2015 - 17:00
Trường tiểu học Vallecito (San Rafael, California) là trường đầu tiên ở nước Mỹ sử dụng bàn đứng trong các lớp học.

Sử dụng bàn đứng giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch,

Meadow McPherson, một học sinh của trường, chia sẻ: “Chúng em phải vận động liên tục nên sử dụng bàn đứng sẽ không còn cảm thấy mệt mỏi vì phải ngồi một chỗ quá lâu nữa”. 19 trong tổng số 22 lớp học của trường Vallecito đã sử dụng bàn đứng. Ghế ngồi vẫn được trang bị trong các phòng học, đề phòng trường hợp học sinh cảm thấy mỏi chân. Tuy nhiên, theo phản ánh của các giáo viên, học sinh rất ít khi dùng tới ghế.
Theo Maureen Zink, 1 giáo viên của trường: “Chúng tôi cho các em cơ hội để ngồi nếu muốn. Nhưng thường thì các em thích di chuyển xung quanh, trao đổi với bạn bè hơn là ngồi một chỗ”.
“Tôi cảm thấy rất vui với sự thay đổi này và càng vui hơn nữa khi phát hiện ra rằng nhờ nó mà các học sinh cảm thấy hứng thú tới trường hơn”, bà Tracy Smith, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết - “Ban đầu, các em có thể thấy hơi mỏi vì chưa quen. Nhưng sau nhiều tháng triển khai, các em đã làm tập trung hơn, tự tin và làm việc hiệu quả hơn. Đội ngũ giáo viên của chúng tôi cũng cần một khoảng thời gian nhất định để làm quen với việc di chuyển liên tục trong lớp học. Song, mọi thứ đều ổn và kết quả thu được khá tích cực”.
Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cho phép trẻ di chuyển trong ngày sẽ giúp cải thiện điểm số (tăng khoảng 15%) và tăng 25% lượng calorie được đốt cháy.
Giáo sư Steven Mittelman, Giám đốc Chương trình Tiểu đường và Béo phì tại Bệnh viện Nhi Đồng Los Angeles, cho rằng, các nghiên cứu chưa tìm ra những hiệu quả mang tính lâu dài của việc cho trẻ dùng bàn đứng, tuy nhiên những lợi ích tích cực đối với sức khỏe của trẻ là điều mà chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy ngay.
Cũng giống như các quốc gia phát triển khác, Mỹ phải đối mặt với tỉ lệ trẻ béo phì ở mức cao. Do đó, trường học luôn cố gắng khuyến khích trẻ vận động trong khoảng 65% thời gian ở trường để giúp giảm cân, tăng cường sức khỏe đường hô hấp cũng như giảm các nguy cơ mắc tiểu đường, tim mạch...
Tuy nhiên, để có được những thay đổi này, các trường học phải đầu tư một khoản ngân sách không nhỏ. Bà Smith cho biết, nhà trường phải chi trả khoảng 6.000 USD để chuyển đổi 1 lớp học bình thường sang lớp học sử dụng bàn đứng. Đó là lý do nhiều trường học đang bắt đầu thử nghiệm một vài phương thức thay thế khác như: Để quả bóng yoga trong lớp học cho học sinh có thể tập cân bằng, đưa hình thức vừa đọc sách vừa đạp xe vào trường...
“Chúng tôi đã cố gắng hết mức để nhận sự hỗ trợ và đầu tư cho sự thay đổi này”, bà Juliet Starrett, người đưa trào lưu sử dụng bàn đứng vào trường Vallecito, chia sẻ. Bà đã lên kế hoạch kỹ lưỡng để có thể đưa bàn đứng vào tất cả các trường công trên cả nước trong 10 năm tới.
Đồng thời, bà Starrett đã thành lập tổ chức StandUpKids để phối hợp cùng các doanh nghiệp hoặc cá nhân quyên góp tiền giúp thay đổi “tương lai" của các lớp học.
Các cuộc điều tra đã chỉ ra rằng, không chỉ học sinh, giáo viên mà các bậc phụ huynh cũng rất hứng thú với loại bàn đứng. Tại trường Vallecito, các phụ huynh nhiệt tình ủng hộ dự án này bằng cách chấp nhận chi tiền mua bàn đứng thông qua 1 dự án gây quỹ.
“Bên cạnh đó, tôi cũng muốn nhận được sự chú ý của Chính phủ. Dần dần, tôi mong rằng các lớp học sẽ được “mặc định” với sự xuất hiện của bàn đứng”, bà Starrett nói về mong muốn của mình.
Nhà Trắng từng nhấn mạnh tác hại của việc ngồi lâu “Ngồi một chỗ trong thời gian quá dài là một hình thức “hút thuốc lá” mới”, do đó sử dụng bàn đứng trong lớp học là biện pháp “lợi đủ đường” cho cả người dạy lẫn người học.

Tạm biệt kiểu bàn làm việc truyền thống, hàng trăm công ty trên khắp nước Mỹ từ lâu đã sử dụng loại bàn đứng. Trào lưu này trở nên phổ biến đến mức người phát ngôn của Nhà Trắng từng nói rằng Nhà Trắng dự kiến đầu tư 700.000 USD để mua bàn đứng cho toàn bộ nhân viên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm