Dùng kem trị mụn không nhãn mác mua từ spa, thiếu nữ bị sưng mặt, mụn mủ

20/12/2018 - 14:17
Sau khi sử dụng kem trị mụn mua từ spa, bệnh nhân thấy mặt xuất hiện nhiều mụn mủ, mẩn đỏ và ngứa rất nhiều. Spa cho rằng, đó là phản ứng đẩy nhân mụn của thuốc và kết hợp với chích nặn nhưng theo xác định của bác sĩ, bệnh nhân bị viêm da dị ứng do dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Ngày 20/12, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi (BV Da liễu TƯ) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân N.T.H. (19 tuổi, ở Hà Nội) bị sưng nề vùng mặt, mụn mủ do dùng kem trị mụn không rõ nguồn gốc.

Bệnh nhân cho biết, trước đó có bị mụn trứng cá. Nghe theo quảng cáo trên facebook, bệnh nhân đến một spa và được tư vấn mua bộ mỹ phẩm chăm sóc da điều trị mụn trứng cá gồm 12 sản phẩm. Trong số đó, có một loại đựng trong chai thủy tinh không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng.

 

cach-tri-nam-da-1.jpg
Chị em cần cần tìm hiểu kỹ trước khi dùng kem trị mụn không rõ nguồn gốc

 Sau 1 tuần sử dụng, bệnh nhân thấy mặt xuất hiện nhiều mụn mủ, mẩn đỏ và ngứa rất nhiều. Bệnh nhân quay lại spa và được giải thích đó là phản ứng đẩy nhân mụn của thuốc và kết hợp với chích nặn nhân mụn. Spa tư vấn bệnh nhân tiếp tục sử dụng mỹ phẩm để trị mụn.

Sau 2 tuần, bệnh nhân thấy tình trạng da ngày càng xuất hiện nhiều mụn ủ, vảy tiết và sưng nề mặt nhiều mới ngưng sử dụng và đến BV Da liễu TƯ thăm khám.

Tại BV, các bác sĩ xác định, bệnh nhân bị viêm da do tiếp xúc với mỹ phẩm nên tiến hành điều trị. Hiện tại, bệnh nhân đang được chăm sóc và theo dõi tại BV.

Theo bác sĩ Thảo, da mặt là một vùng da rất nhạy cảm và ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Tuy nhiên, nhiều chị em nghe theo quảng cáo nên chọn mua mỹ phẩm trên mạng không rõ nguồn gốc. Trong số đó, không ít mỹ phẩm là kem trộn có chứa corticoid.

ThS. Hoàng Văn Tâm, Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh (BV Da liễu TƯ) cho biết, đặc điểm của các loại kem trộn là trắng sáng “thần tốc” và giảm mụn trứng cá nhanh chóng khiến người dùng rất ưa chuộng.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian sử dụng, người bệnh sẽ xuất hiện nhiều trứng cá, nếu ngừng sử dụng sẽ bị sưng nề, xuất hiện mụn mủ. Tình trạng này xuất hiện theo chu kì, giảm khi sử dụng lại thuốc. Thông thường dùng corticoid bôi liên tục trong 2-4 tháng có thể gây ra tình trạng nghiện thuốc. Corticoid bôi càng mạnh thời gian để gây nghiện thuốc càng ngắn, giãn mạch mạnh gây đỏ da, phù nề, gây sẩn mụn mủ.

Bác sĩ Tâm khuyến cáo, chị em khi muốn điều trị các tình trạng trứng cá, tàn nhang, nám,... nên đến khám tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được các bác sĩ thăm khám và kê đơn; tuyệt đối không tự ý dùng thuốc tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm