Đừng như đứa trẻ ở nơi làm mới

15/03/2016 - 00:57
Khi mới đi làm, các bạn trẻ dễ đành mất cảm tình của những đồng nghiệp lớn chỉ bởi những sai lầm rất sơ đẳng.
nhan-vien-moi.jpg

Không hòa đồng

Hầu hết thời gian trong văn phòng mọi người làm việc độc lập, chỉ cần ngồi trước máy tính xử lý công việc của mình, nên nhân viên mới không cần tỏ ra phóng khoáng hoặc quá linh hoạt. Tuy nhiên sẽ chẳng có ai thích làm việc với một người giống như mắc chứng tự kỷ, mọi người xung quanh sẽ có cảm giác bạn khó gần nên e ngại tiếp cận bạn. Bạn có thể nhân giờ nghỉ giải lao, giờ ăn trưa hoặc những lúc chưa biết rõ công việc để nói chuyện với đồng nghiệp, trao đổi với mọi người về đề tài nào đó vui vẻ.

Thích thể hiện bản thân

Nếu trong một môi trường làm việc, chuyên ngành của bạn là duy nhất, và cũng chỉ có bạn làm về chuyên ngành đó, thì những lúc bình thường không cần dùng tới chuyên môn bạn đừng nên thể hiện khả năng của mình. Những người không biết, không thạo về chuyên ngành của bạn có thể lần đầu sẽ thấy hứng thú khi bạn nói tới, nhưng nếu ngày nào cũng nghe bạn thể hiện kiến thức của mình người khác sẽ nghĩ bạn đang “lên mặt” với họ.

Đùn đẩy trách nhiệm

Nhân viên mới làm việc chắc chắn có nhiều chỗ chưa nắm bắt được, mắc sai lầm là chuyện thường thấy. Nhưng mỗi khi làm sai không chịu nhận lỗi mà tìm cách thoái thác, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác sẽ làm cho cấp trên cũng như đồng nghiệp không ưa.Bạn không nên ỷ mình là người mới cần có sự hỗ trợ, chỉ dẫn của người khác, để khi xảy ra chuyện đổ lỗi rằng người đó không nhắc nhở bạn hoặc do người đó làm sai trước.

Cá tính khác biệt

Có thể bạn hâm mộ một nhân vật và thích bắt chước phong cách của người đó, hoặc tự bạn muốn ăn mặc trang điểm theo cá tính của riêng mình, nhưng nếu phong cách đó trở nên quá khác biệt với những người xung quanh, đặc biệt là trong giờ làm việc sẽ làm mọi người có cái nhìn không thiện cảm dành cho bạn.

Làm việc qua loa

Không chỉ khi là nhân viên mới, cho dù bạn đã công tác một thời gian dài mà có biểu hiện làm việc lấy lệ sẽ khiến lãnh đạo không bằng lòng. Làm việc qua loa không thể đảm bảo chất lượng công việc tốt, dễ gây ra sai sót. Khi cấp trên thấy bạn thường xuyên không có sự kĩ lưỡng trong công việc sẽ không giao những việc quan trọng cho bạn, cơ hội thăng tiến của bạn cũng sẽ mất đi.

Thiếu chủ động

Nhân viên mới vào làm cần phải học hỏi nhiều, những người đi trước không ngại chỉ cho bạn cần phải làm gì. Chỉ cần bạn đừng như một cái máy bảo gì làm nấy, không bảo không làm, cũng không chịu hỏi xem nên làm việc thế nào mà chỉ chờ người khác tới hướng dẫn. Trong môi trường làm việc cần phải có tính chủ động để tự mình phát triển.

Giống một đứa trẻ

Nhiều bạn mới vào làm chưa có kinh nghiệm, làm việc gì cũng đều thấy căng thẳng, lo sợ mình làm sai nên hay bị mất bình tĩnh. Điều này khiến cho đồng nghiệp và cấp trên của bạn phải để ý bạn nhiều hơn để giúp bạn làm việc cho tốt, giống như lo cho một đứa trẻ mới chập chững biết đi. Bạn không còn là trẻ con nữa, cần phải tự mình đối mặt và xử lý mọi chuyện, đừng để tâm lý không vững vàng làm ảnh hưởng đến công việc và làm phiền tới người khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm