Đừng 'nổi quạu' với những câu hỏi kỳ lạ của trẻ

26/03/2016 - 15:45
Nhiều bố mẹ sai lầm khi có thể nổi quạu với câu hỏi của con. Điều này sẽ làm hạn chế khả năng tư duy của trẻ.
anh-1.jpg
Việc đặt câu hỏi cho trẻ giúp trẻ phát triển tư duy. Ảnh minh họa

Theo chuyên gia giáo dục sớm Lại Thị Hải Lý, việc đặt câu hỏi sẽ giúp trẻ phát triển tư duy và trí tuệ trong tương lai. Khả năng tư duy của trẻ phát triển nhiều đến đâu phần lớn là do thái độ của cha mẹ. Cha mẹ cần lắng nghe và kiên nhẫn với những câu hỏi kỳ lạ của con.

Trẻ đưa ra câu hỏi cho bố mẹ chứng tỏ trẻ có khả năng tư duy và cha mẹ là người làm cho khả năng tư duy của trẻ thêm phát triển. Đặc biệt, khi tiếp nhận câu hỏi của trẻ, cha mẹ không nên đưa ra câu trả lời ngay lập tức mà cần phải tạo điều kiện cho trẻ suy nghĩ và tự tìm ra câu trả lời.

Tuyệt đối không vì bất cứ lý do nào mà la mắng hay từ chối giải đáp thắc mắc cho trẻ. Vì như vậy có thể cha mẹ đã bỏ qua một bước phát triển của bé trong quá trình trưởng thành.

Trong mỗi câu chuyện cha mẹ đọc cho con, cha mẹ cần đặt câu hỏi theo công thức "4Wh - 1H". Đó là: Who: Câu chuyện kể về ai; What: Câu chuyện nói về cái gì; Where: Câu chuyện xảy ra ở đâu; When: Câu chuyện xảy ra khi nào; How: Câu chuyện diễn ra như thế nào.

Khi trẻ trả lời được 5 câu hỏi này, mọi “bí mật” trong câu chuyện sẽ được hé lộ và quan trọng hơn, gặp bất cứ vấn đề gì, trẻ cũng đều tư duy rất tốt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm