Đừng thêm dầu vào lửa khi con thất tình

25/03/2016 - 05:00
Khi con tuổi vị thành niên vật vã, im lặng, trầm ngâm vì nỗi đau thất tình, nhiều cha mẹ cảm thấy rất bối rối không biết phải giúp con bằng cách nào.
Với teen, thất tình, chẳng khác gì bị cả thế giới... bỏ rơi. Ảnh minh họa

Cả thế giới… quay lưng

Các cô gái có thể chia sẻ với những người bạn thân thiết nên họ dễ dàng thoát khỏi nỗi đau. Trong khi đó, các chàng trai thường giấu kín niềm đau của mình. Chúng thường thể hiện bằng sự gắt gỏng, hung hăng, khiến cha mẹ không biết con mình đang đau khổ với mối tình “nhanh đến, nhanh đi”.  

Thông thường, các teen luôn thấy mình tràn đầy năng lượng sống và luôn tự cho mình là trung tâm của thế giới. Thế nên, khi bị phản bội, chúng thấy thật kinh khủng, như bị cả thế giới bỏ rơi và chúng nghĩ không thể nào vượt qua được, cũng như không thể yêu thêm lần nữa.

Chúng sẽ cố gắng không khóc để chứng tỏ mình rất mạnh mẽ và đã hoàn toàn cắt đứt với tình yêu đầu.

Con trai thường giấu kín niềm đau của mình. Ảnh minh họa

Tình bạn rất quan trọng

Các cha mẹ nên tinh ý để nhận biết cảm xúc, nỗi buồn mà con đang phải trải qua. Sau đó có thể kể cho con nghe mối tình đầu tiên của mình, việc vượt qua nỗi đau thất tình như thế nào một cách hài hước, hóm hỉnh.

Bên cạnh đó, hãy nấu cho con món con yêu thích, hoặc cùng con đi mua sắm, đi xem phim để con có thể tạm thời quên đi nỗi buồn ở hiện tại. Hãy để cho con biết, cha mẹ luôn ở bên cạnh, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, an ủi khi con cần.

Hãy khuyến khích con mời bạn bè đến nhà chơi. Đối với các teen, tình bạn rất quan trọng. Có nhiều điều, con không thể tâm sự với cha mẹ nhưng lại sẵn sàng chia sẻ với bạn thân. Con sẽ dễ dàng lấy lại được sự thăng bằng và mỉm cười một lần nữa khi trút được tâm sự trong lòng.

Cho con biết, cha mẹ luôn lắng nghe, chia sẻ với con. Ảnh minh họa

Đừng làm phiền con

Cha mẹ nên thể hiện một cách kín đáo, không nên đặt các câu hỏi với con. Hãy để con biết cha mẹ hiểu được nỗi đau của chúng, thật khó khăn khi mất đi một tình yêu. Cha mẹ đừng làm phiền con, nên để cho con có thời gian để vượt qua nỗi đau đó.

Điều nên nói

Không nên nói với con những câu như: “Sau này con sẽ tìm thấy tình yêu mới”, “Hãy cam đảm lên con, chỉ cần 3 ngày là con quên ngay thôi mà”, “Con hãy vào phòng con khóc đi”, “Con thật là ngu ngốc, bố/mẹ thấy con bé nọ/con bé kia còn tốt hơn nhiều”, “Bố/mẹ không thích nó chút nào”….

Mà hãy nói với con như một người bạn, để nỗi đau thất tình trở nên nhẹ nhàng hơn: “Tình yêu đầu tiên sẽ không bao giờ bị lãng quên”, “Bố/mẹ cũng vậy, bố/mẹ đã đau khổ suốt một thời gian”, “Con có thể mời bạn A đến nhà mình chơi”, “Con có muốn đi xem phim không?”…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm