Dùng trí tuệ nhân tạo kiểm soát hành vi mất an toàn vệ sinh thực phẩm

30/01/2019 - 08:56
87 công ty thực phẩm tại thành phố Thiệu Hưng (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) đã áp dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện các hành vi gây mất an toàn vệ sinh như hút thuốc, không rửa tay...

Dựa trên dự án 6 năm có tên “Sunshine Kitchen”, thành phố Thiệu Hưng đã triển khai phần mềm trí tuệ nhân tạo vào kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm. Phần mềm này cho phép người tiêu dùng theo dõi quá trình các nhà cung cấp, nhà hàng, khách sạn và căn tin trường học chuẩn bị đồ ăn.

Ông Zhou Feng - Giám đốc Trung tâm giám sát dịch vụ thực phẩm - nhận xét, nếu dự án Sunshine Kitchen là một đôi mắt, nó sẽ giúp cho hệ thống của thành phố được trang bị thêm một bộ não siêu việt.

 

bat-thop-hanh-vi-mat-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-bang-tri-tue-nhan-tao.jpg

 

Phần mềm sẽ phát hiện, ghi hình lại những thói quen kém vệ sinh, xếp hạng theo 18 cấp độ quản lý rủi ro rồi gửi thông báo tới người quản lý thông qua một ứng dụng di động, theo Thepaper.cn đưa tin ngày 25/1.

Phần mềm này có thể xác định được 8 hành vi không đúng chuẩn mực như hút thuốc, dùng điện thoại... và 4 thói quen tích cực như rửa tay thường xuyên, khử trùng nhà bếp...

Không chỉ vậy, phần mềm còn có khả năng phân tích các yếu tố liên quan đến môi trường như nhiệt độ, độ ẩm và kiểm soát dịch hại.

Tại khách sạn Xianheng, nơi sử dụng trí tuệ nhân tạo này, bất kỳ hành vi sai trái nào đều được ghi hình lại và số lần vi phạm trong bếp ăn ngày hôm đó sẽ được hiển thị công khai trên bảng điều khiển tại đây.

Tại Thiệu Hưng, từ năm ngoái đến nay đã có 87 công ty cung cấp thực phẩm đưa phần mềm trí tuệ nhân tạo vào thử nghiệm. Chính quyền thành phố hiện đã lên kế hoạch áp dụng công nghệ này vào nhiều nhà bếp hơn trong năm nay. Họ đặt mục tiêu trang bị hệ thống này với quy mô trên 1000 nhà cung cấp và căn tin trường học trong năm 2019.

Ông Zhou cho biết, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp cải thiện hoạt động của doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý có thể giám sát quy trình sản xuất thực phẩm một cách hiệu quả hơn.

Hiện nay, Trung Quốc đang phải vật lộn với vấn đề an toàn thực phẩm và ngành công nghiệp thực phẩm đã phải đối mặt với nhiều bê bối lớn từ trứng giả đến thịt lợn nhiễm bệnh, tái chế dầu ăn và thịt không rõ nguồn gốc.

Các bậc phụ huynh vẫn còn lo lắng trước việc phát hiện hàm lượng melamine trong sữa công thức sản xuất tại Trung Quốc năm 2008 khiến 6 trẻ thiệt mạng và làm 300.000 trẻ sơ sinh nhiễm bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm