Dùng túi giấy thay túi nhựa để phát thuốc cho người bệnh

08/08/2019 - 12:18
Thay vì sử dụng túi nhựa, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã sử dụng túi giấy để phát thuốc cho người bệnh.
Chương trình này là một trong những hoạt động được Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM phát động nhằm giảm thải nhựa trong khuôn viên bệnh viện.
 
Theo đó, chương trình sử dụng túi giấy thay túi nhựa để phát thuốc cho người bệnh được bệnh viện triển khai từ đầu tháng 7/2019. Ban đầu, nhiều người bệnh rất ngạc nhiên khi nhận túi giấy, song từ khi chương trình diễn ra đều đặn, đồng thời nhân viên y tế tích cực tuyên truyền về ý nghĩa bảo vệ môi trường thì mọi người đều hào hứng, ủng hộ sự thay đổi này.
 
Trong chiến dịch, các phòng/khoa tại bệnh viện này cũng sẽ hạn chế tối đa sử dụng đồ nhựa trong các cuộc họp. Cụ thể, không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, đồ nhựa dùng 1 lần, đặc biệt không sử dụng chai nhựa tại các cuộc họp, hội thảo, hội nghị. Thay vào đó, bộ phận tổ chức sẽ sử dụng ly thủy tinh, bình kim loại… để phục vụ các hoạt động diễn ra tại bệnh viện.
 
Ngoài ra, còn có chương trình  “Giảm rác thải nhựa - Tăng màu sống xanh năm 2019” nhằm chung tay hạn chế rác thải nhựa và nâng cao ý thức việc tái sử dụng rác thải nhựa mỗi ngày.
 
 
tui.jpg
Các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa được nhân viên y tế thực hiện.

  

Mới đây, UBND TPHCM cũng đã ban hành kế hoạch hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2019 - 2021.
 
Theo đó, từ ngày 1/8/2019, cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn TPHCM sẽ hạn chế sử dụng nước uống đóng chai có thể tích 330ml-500ml trong công sở và khi tổ chức các hội nghị, hội thảo, chuyển sang sử dụng các bình nước thể tích lớn trên 20 lít hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần, vật liệu thân thiện môi trường.
 
Không dùng ly nhựa, ống hút nhựa... sử dụng 1 lần trong tất cả hoạt động hàng ngày của cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế... và tại hội nghị, hội thảo, cuộc họp.
 
Từ năm 2020 trở đi, Sở Tài chính sẽ không bố trí kinh phí cho các khoản chi trong cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp để mua các sản phẩm nhựa dùng 1 lần sử dụng trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.
 
TPHCM khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất túi nylon khó phân hủy chuyển sang sản xuất túi nylon thân thiện môi trường. Thành phố cũng đề ra mục tiêu đến cuối 2020, toàn bộ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... sẽ sử dụng các bao bì thân thiện môi trường thay thế túi nylon khó phân hủy; các tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi nylon khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng.
 
Bên cạnh đó, các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... cần có các hình thức khuyến khích người tiêu dùng mang túi khi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn phí túi nylon cho người tiêu dùng. Ngoài ra,  cần có chính sách giảm giá, tích lũy điểm cho những khách hàng có mang theo sản phẩm để chứa, đựng hàng hóa, thức ăn, nước uống…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm