pnvnonline@phunuvietnam.vn
Festival tôn vinh nghề phở, hướng tới di sản văn hóa phi vật thể
Chiều 29/2, buổi họp báo công bố chương trình Festival Phở 2024 đã được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện do UBND tỉnh Nam Định, Sở VHTT&DL tỉnh Nam Định, Báo Nhân Dân và một số đơn vị phối hợp tổ chức.
Theo đó, Festival Phở 2024 sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày, từ 15-17/3, tại thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định), nhằm tôn vinh nghề phở truyền thống; đồng thời là cơ hội giúp du khách tham quan và người dân được tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở gắn liền với văn hóa vùng miền trên cả nước.
Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động tại Festival cũng hướng tới mục tiêu nâng tầm ẩm thực Việt, đưa Phở trở thành một thương hiệu quốc gia, gắn liền với phát triển du lịch trong và ngoài nước. Đặc biệt, thông qua Festival, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ tiến tới việc lập hồ sơ trình UNESCO để đưa Nghề phở Việt trở thành di sản văn hóa thế giới.
Chia sẻ về chương trình, bà Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định, cho biết, hoạt động trọng tâm của Festival mang tên Con đường Phở Việt sẽ quy tụ hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp, thương hiệu tham gia quảng diễn, quảng bá hình ảnh và thương hiệu Phở Việt đến từ mọi miền đất nước. Các gian hàng được bố trí tại các khu vực riêng, tạo điểm nhấn, có sự liên kết về ý tưởng, nội dung; trong đó phân chia thành 3 khu vực, bao gồm: Gian hàng phở 3 miền, gian hàng nguyên liệu và gia vị; gian hàng tiêu chuẩn.
Ngoài việc trực tiếp giới thiệu hương vị phở Việt Nam, Festival Phở còn tổ chức nhiều hoạt động như: hoạt động sưu tầm hình ảnh “Tôn vinh Phở Việt”, roadshow Festival Phở 2024; quảng diễn với chủ đề Con đường phở Việt; hoạt động xác lập kỷ lục nồi phở khổng lồ; buổi tọa đàm về sự phát triển của nghề phở từ quá khứ tới tương lai; không gian trưng bày văn hóa phở…
Chương trình cũng có hoạt động trải nghiệm cho khách tham quan được trực tiếp tham gia vào các công đoạn làm nên món Phở tại làng nghề Phở truyền thống Vân Cù. Sự kiện góp phần lan tỏa để phở Việt hội nhập mạnh mẽ hơn, giá trị ẩm thực Việt Nam vươn xa hơn nữa trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới; góp phần quảng bá những hình ảnh, tiềm năng kinh tế, du lịch của Việt Nam thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực lương thực - thực phẩm.