Formosa nhập gần 400 tấn hóa chất

05/05/2016 - 23:20
Từ đầu năm 2015, Formosa đã nhập về gần 384 tấn hóa chất để sử dụng. Còn nguyên nhân gây chết cá hàng loạt ở miền Trung thì vẫn phải chờ.
he-thong-xu-ly-xa-thai-cua-formosa.jpg
 Hệ thống xử lý nước thải của Formosa (nguồn ảnh Internet)

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, chiều 5/5, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết: Qua kiểm tra, từ đầu năm 2015 đến đầu tháng 4/2016, Formosa đã nhập về gần 384 tấn với 103 loại hóa chất. Từ đầu năm 2016 đến nay, công ty này sử dụng 51 tấn và còn tồn trong kho 248 tấn hóa chất.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, những loại hóa chất Formosa nhập về “đã được đăng ký, được chấp thuận nhập khẩu để sử dụng”. Giải đáp việc sử dụng hóa chất và xả thải ra môi trường biển của Formosa có an toàn hay không, theo ông Đỗ Thắng Hải, Formosa có sử dụng những hóa chất độc hại, nhưng quan trọng nhất là mục đích sử dụng và sử dụng đúng quy định và quy trình mà bất cứ đơn vị nào cũng phải tuân thủ, đảm bảo an toàn với môi trường. Ông Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Việc xả thải có đảm bảo an toàn hay không thì Bộ Tài nguyên Môi trường đã có đoàn kiểm tra và sớm có báo cáo Chính phủ và công bố chính thức”.

Về việc xác định nguyên nhân làm chết cá hàng loạt ở các tỉnh miền Trung, người phát ngôn của Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng khẳng định: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan và các nhà khoa học trong và ngoài nước đang khẩn trương, trong thời gian sớm nhất làm rõ nguyên nhân gây chết hải sản, bảo đảm khách quan, khoa học, độc lập. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, kiểm tra tất cả các doanh nghiệp, khu công nghiệp xả thải ra môi trường biển, đặc biệt các cơ sở có tổng lượng thải lớn ra môi trường biển, bảo đảm khách quan, khoa học, đúng pháp luật, xử lý nghiêm vi phạm "không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào".

Trả lời về dự kiến thời gian công bố nguyên nhân cá chết, ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục xác định nguyên nhân. Đến thời điểm này, tất cả những người trong buổi họp báo “không trả lời được”, mà do các nhà khoa học trong và ngoài nước đang nghiên cứu, làm rõ. Ông Trương Minh Tuấn khẳng định: “Khi có kết quả, ngay lập tức chúng tôi sẽ thông báo đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan báo chí, kể cả ban đêm”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm