Gần 70 ngàn phụ nữ, trẻ em suy dinh dưỡng vì hạn

26/04/2016 - 21:57
Hạn hán, xâm nhập mặn đã khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến 2 đối tượng dễ bị tổn thương nhất là phụ nữ và trẻ em. Thiếu lương thực và nước uống đã khiến hàng ngàn phụ nữ, trẻ em bị suy dinh dưỡng. Bộ NN&PTNT đã đề nghị Liên hợp quốc hỗ trợ khẩn cấp.

Theo dự báo, El Nino tiếp tục ảnh hưởng và kéo dài đến giữa năm 2016. Hạn hán, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng là Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. 

Do ảnh hưởng của không đủ lương thực, nước uống, hiện có khoảng 27.500 trẻ em và 39.000 phụ nữ bị suy dinh dưỡng. Hạn hán xảy ra liên tiếp làm nhiều diện tích canh tác phải dừng sản xuất nhiều năm, cây trồng bị thiếu nước, nhiễm mặn làm suy giảm năng suất là nguyên nhân làm 1,75 triệu người  bị mất sinh kế.

Tổng cộng có khoảng 358.800 ha cây trồng bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn, cụ thể ở các khu vực: Nam Trung Bộ 3.900 ha, Tây Nguyên 96.700 ha, Đồng bằng sông Cửu Long 230.600 ha và tỉnh Bình Phước 27.600 ha.

Hiện có khoảng 400.000 hộ dân, với  khoảng  2.000.000 người ở các khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ bị thiếu nước sinh hoạt; có khoảng 1,1 triệu người trong vùng hạn hán không đủ lương thực, cần hỗ trợ để cứu đói.

img_20141009_143937.jpg
Trẻ em và phụ nữ là những đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên.

Trước tình trạng ảnh hưởng nghiêm trọng của hạn hán và xâm nhập mặn ở các tỉnh Nam miền Trung, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long, Bộ NN&PTNT đã đề nghị Liên hợp quốc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân bị thiệt hại nặng nề do thiên tai. Tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ là 48,5 triệu USD.

Số tiền này được Bộ NN&PTNT đưa ra các mong muốn sử dụng vào việc gải quyết các nhu cầu dân sinh bức thiết (vận chuyển nước sinh hoạt; lương thực hoặc tiền mua lương thực cho các hộ bị thiếu ăn; cung cấp giống cây trồng cho hộ nghèo… cải tạo đất bị nhiễm mặn, cấp nước cho khu vực bị hạn hán, xâm nhập mặn nặng; cung cấp vật nuôi cho các hộ nghèo ở vùng bị ảnh hưởng nặng).

Ngoài ra, Bộ NN-PTNT cũng đề nghị tài trợ vốn ODA đầu tư các dự án ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn ở Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. 

Tại cuộc họp báo chiều ngày 26/4, đại diện Bộ NN&PTNT thông báo, trước mắt các tổ chức quốc tế đã đồng ý hỗ trợ Việt Nam 7 triệu USD để chống hạn và xâm nhập mặn.

Bên cạnh đề nghị quốc tế cứu trợ, Bộ NN&PTNT cũng đề xuất với Chính phủ nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ bà con vùng hạn hán và xâm nhập mặn nhằm đảm bảo đời sống nhân dân. Giải pháp bền vững mà Bộ NN&PTNT đưa ra là trồng rừng, chuyển đổi cơ câu cây trồng, đầu tư các công trình thủy lợi, trong đó làm hồ chứa nước là rất cần thiết. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm