Ghép tạng xuyên Việt, cứu 2 bệnh nhân

06/05/2016 - 21:43
Bệnh nhân bị chết não do tai nạn giao thông tại TP. HCM đã hiến tạng. BV Chợ Rẫy thực hiện ghép 2 quả thận, giác mạc, còn BV Việt Đức chạy đua với thời gian, thực hiện thành công ca ghép tim và gan cho bệnh nhân.

Ngày 5/6, BV Việt Đức và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia thông báo đã thực hiện thành công 2 ca ghép tạng xuyên Việt (một ghép tim và ghép gan). Hiện tại, sức khỏe của cả hai bệnh nhân sau ghép đều ổn định, các chỉ số sinh hóa tốt.
BV Việt Đức cho biết, ngày 25/4, BV Chợ Rẫy thông báo có trường hợp bị chết não đồng ý hiến tạng. Theo đó, bệnh nhân 20 tuổi, bị tai nạn giao thông. BV Chợ Rẫy đã lấy hai quả thận, giác mạc để ghép cho bệnh nhân. Do BV chưa thực hiện được kỹ thuật ghép gan và tim nên thông báo cho BV Việt Đức. Ngay lập tức, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và BV Việt Đức liên lạc với các bộ phận để tìm kiếm trường hợp chờ nhận tim và gan có cùng chỉ số trong danh sách chờ ghép tim, gan quốc gia. Đồng thời, đặt vé máy bay chuyến sớm nhất để vào TP. HCM. Ngoài ra, BV còn gửi công văn hỏa tốc đến một số đơn vị liên quan, đề nghị hỗ trợ vận chuyển tạng kịp thời.

img_2146.JPG
Các đại biểu đại diện Bộ Công an và Bộ Y tế thăm bệnh nhân được ghép gan

Khoảng 3h sáng ngày 26/4, Đoàn của BV đã xuất phát. Khoảng 9h sáng cùng ngày, 2 BV đã họp hội đồng thẩm định, hội chẩn trường hợp hiến tạng chết não tại BV Chợ Rẫy và kết luận bệnh nhân đủ điều kiện hiến tạng. Ngay sau đó, BV đưa người hiến vào phòng mổ, mời đại diện các cơ quan chức năng đến giám định và làm việc.
Đến 13h cùng ngày, kíp mổ tiến hành mổ ổ bụng và lồng ngực lấy tạng, gồm tim và gan người hiến. Sau đó đưa vào thùng bảo quản và chuyển ra sân bay Tân Sơn Nhất. Khoảng 20h25, tạng về tới BV Việt Đức. Sau 5 phút, hai ca ghép được tiến hành song song chính thức bắt đầu. 

Bác sĩ Nguyễn Quyết Tiến (BV Việt Đức), chuyên gia ghép tạng, người thực hiện ca ghép gan cho biết, do ở nhà đã chuẩn bị sẵn, nên chỉ sau 5 phút, tức 20h30 ca ghép gan chính thức được bắt đầu. Đến 0h15, ngày 27/4, ca ghép hoàn tất. Người nhận gan 54 tuổi, đang công tác trong ngành công an. Bệnh nhân bị xơ gan, ung thư gan, khi mổ ra gan đã bị hoại tử nhiều. Đến 1h ngày 27/4, ca ghép thành công.

img_2074.JPG
Bác sĩ Nguyễn Quyết Tiến chia sẻ về ca ghép gan

Tuy nhiên, theo bác sĩ Quyết, sau ghép ngày đầu tiên chức năng gan hoạt động bình thường. Nhưng đến ngày thứ hai, men gan tăng cao, gan ngừng hoạt động, mất chức năng, không tiết mật, bệnh nhân bị suy hô hấp. BV phải triệu động các kíp liên quan đến thực hiện mọi biện pháp hỗ trợ. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân có nhiều chuyển biến, các chỉ số lý, hóa ổn định,  đã ăn uống được.

img_2082.JPG
Gan bệnh nhân đã bị hoại tử

Bác sĩ Nguyễn Hữu Ước, Phó Giám đốc BV Việt Đức, người chỉ đạo ca ghép tim cho biết, bệnh nhân ghép tim 64 tuổi, nguyên là Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên. Bệnh nhân bị suy tim giai đoạn cuối, không còn giải pháp điều trị ngoài ghép tim, tình trạng phù phổi và suy thận. Bệnh nhân đến BV Việt Đức chờ ghép từ ngày 20/4/2016.
Sau khi xác định bệnh nhân có các chỉ số phù hợp với người hiến, BV đã lựa chọn và thực hiện ca phẫu thuật. Khoảng 20h30 ngày 26/4, ca ghép tim bắt đầu và đến 3h ngày 27/4 thì hoàn tất. Sức khỏe bệnh nhân hiện phát triển ổn định.
Ngày 6/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm đã đến thăm và chúc mừng thành công của các bác sĩ BV Việt Đức. Đồng thời, hai Bộ trưởng cũng tới thăm và tặng quà cho hai bệnh nhân vừa được thực hiện ca ghép.

Bác sĩ Nguyễn Quyết Tiến cho biết, về mặt kỹ thuật, ghép tạng ở Việt Nam, không thua kém thế giới. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay vẫn là nguồn tạng hiến. Ngoài ra, là cơ sở vật chất vẫn còn thiếu. Bác sĩ Quyết đề xuất lãnh đạo Bộ Y tế trang bị thêm 2 thùng chứa tạng đặc biệt để bảo quản tạng trong quá trình vận chuyển; đầu tư 1 xe ưu tien 7 chỗ và 1 xe cấp cứu phục vụ công tác điều phối, vận chuyển tạng đồng thời thực hiện truyền thông mạnh mẽ việc hiến tạng; đề nghị liên bộ Y tế - Công an - Giao thông vận tải thiết lập cơ chế ưu tiên vận chuyển, bảo vệ tạng, mô, trong quá trình điều phối, cấy ghép cần phải chạy đua với thời gian.

img_2095.JPG
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cam kết sẽ hỗ trợ thêm cơ sở vật chất phục vụ điều phối và ghép tạng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận những ý kiến của BV Việt Đức, đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ thêm một số trang thiết bị để hỗ trợ trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia và BV Việt Đức thực hiện việc điều phối, ghép tạng.
Thay mặt ngành công an, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cảm ơn các y bác sĩ đã tham gia ca ghép, giúp đỡ cho những chiến sĩ đã và đang công tác trong ngành công an được trở về cuộc sống gia đình. Bộ trưởng cũng cho biết, sẽ trích một phần từ quỹ Nghĩa tình đồng đội của ngành Công an để hỗ trợ kinh phí mua trang thiết bị phục vụ công tác điều phối và ghép tạng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm