Giả mạo nhân viên Shopee thông báo tặng quà miễn phí

Cao Như Quỳnh
28/07/2023 - 17:43
“Bạn được nhận 1 trong 25 món quà gia dụng của Shopee, bạn chỉ việc kiểm tra và nhận quà, công ty sẽ chủ động chi trả mọi khoản phí”. Đây là một trong những lời mời gọi qua điện thoại đầy hấp dẫn của người tự nhận là nhân viên Shopee.

Cuộc gọi giả dạng nhân viên Shopee thông báo về chương trình tặng quà miễn phí được PV ghi lại. Video: CAO NHƯ QUỲNH

Phía sau cuộc gọi tặng quà miễn phí là được yêu cầu cung cấp thông tin

Chiều 28/7, phóng viên báo Phụ Nữ Việt Nam nhận được cuộc gọi từ số 09015930**. Người này xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của Shopee, tên Phương. Phương thông báo hiện bên Shopee đang có chương trình marketing tặng quà miễn phí trong dịp hè. Theo đó, người nhận được cuộc gọi này là người được chọn miễn phí 1 trong 25 món đồ điện, gia dụng của công ty. Mỗi món quà trong số này sẽ có trị giá dao động từ 400.000 - 800.000 đồng.

Nhằm tạo lòng tin, Phương nói Shopee sẽ chủ động chi trả tất cả chi phí bao gồm cả phí vận chuyển. Người được tặng chỉ việc kiểm tra, nhận quà và không cần phải thanh toán bất cứ khoản chi phí nào cho người giao hàng.

Tiếp theo, Phương yêu cầu người nhận cuộc gọi mở ứng dụng mạng xã hội Zalo để kết bạn với quản trị viên Khánh Vân (số zalo: 05676295**) để được tư vấn thông tin, hình ảnh cụ thể của các phần quà. Đồng thời, Phương cũng yêu cầu người nhận cuộc gọi gửi tên hiển thị trên zalo để Phương báo lại với quản trị viên Khánh Vân.

Sau khi Phương cúp máy, phóng viên đã liên hệ lại với số điện thoại của Phương và Khánh Vân nhưng không liên lạc được.

Chị N.T.H.Đ (40 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho hay cách đây 1 tháng, chị cũng nhận được một cuộc gọi tương tự. Đầu dây bên kia cũng tự xưng là nhân viên của Shopee và yêu cầu chị kết bạn zalo để được tư vấn. 

"Nghe nhận quà miễn phí tôi cũng hào hứng lắm. Nhưng lúc này, bên đó bắt đầu kêu tôi cung cấp thông tin cá nhân như họ và tên, số điện thoại, số CMND và thậm chí là... địa chỉ nhà. Khi tôi hỏi lại thì họ bảo cung cấp để làm hồ sơ và gửi quà đúng địa chỉ. Sau đó, họ gửi cho tôi một đường dẫn (link) qua zalo. 

Lúc này, tôi nhớ tới những người bạn của mình đã từng bị mất tài khoản mạng xã hội và bị truy cập vào tài khoản ngân hàng, mất tiền sau khi nhấp vào các link lạ nên tôi dừng lại. 

Tôi gọi cho tài khoản zalo đó thì không liên lạc được, họ chặn tin nhắn và cuộc gọi của tôi. Sau này khi nói chuyện với một người quen làm ở Shopee, tôi mới biết mình đã mém... bị lừa.

Đọc thêm các khuyến cáo trên mạng, tôi mới hay bây giờ có nhiều kẻ lừa đảo lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tài sản, đánh cắp thông tin", chị Đ. nhớ lại. 

Cần lưu ý để tránh bị lừa đảo

Trao đổi với một nhân viên thuộc bộ phận chăm sóc khách hàng của Shopee, người này khẳng định phía công ty không có chương trình tặng quà miễn phí dịp hè. Đồng thời, nhân viên cũng khẳng định công ty có bộ phận hỗ trợ khách hàng.

Khi phóng viên đọc hai số điện thoại của Phương và Khánh Vân, nhân viên đã tra lại và báo hai số điện thoại trên không phải của Shopee.

Cảnh báo lừa đảo do Shopee thông tin trên ứng dụng. Ảnh chụp màn hình

Cảnh báo lừa đảo do Shopee thông tin trên ứng dụng. Ảnh chụp màn hình

"Nếu Shopee có liên hệ đến khách hàng thì sẽ sử dụng số tổng đài. Shopee tuyệt dối không sử dụng số điện thoại cá nhân để liên hệ với khách. Đối với các nhà mạng hiện tại, khi có cuộc gọi Shopee gọi tới, điện thoại của người nhận sẽ thấy tên hiển thị là Shopee Việt Nam.

Các chương trình khuyến mãi cũng được cập nhật trực tiếp trên trang web và ứng dụng của Shopee chứ không thông báo với khách hàng qua điện thoại.

Hiện tại, bên công ty đang ghi nhận những trường hợp lừa đảo tương tự như trên và đang theo dõi thêm. Công ty lưu ý nếu khách hàng có nhận được các cuộc gọi giống vậy hãy lưu ý, không làm theo các hướng dẫn để tránh bịlộ thông tin. Đồng thời, khách hàng hãy liên hệ với Shopee qua tổng đài để được hỗ trợ và biết thêm thông tin", nhân viên Shopee nhấn mạnh.

Tình hình lừa đảo trực tuyến tăng mạnh

Theo tống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại nước ta tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Công an cho biết, đang có 3 nhóm lừa đảo chính, như: giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác và nhắm vào người cao tuổi, trẻ em, sinh viên,…

Theo Bộ Công an, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn. Đây là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách trong thời đại số hóa, bảo vệ an toàn thông tin cho mọi đối tượng tham gia hoạt động trên môi trường mạng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm